top of page
ค้นหา

เคยกินยาคุมมานาน...เสี่ยงท้องยาก จริงหรือ?


เคยกินยาคุมมานาน...เสี่ยงท้องยาก จริงหรือ?



แม่ๆที่ทานยาคุมกำเนิดมานานเมื่อวางแผนจะปล่อยมีน้อง...มีความกังวลว่าจะทำให้ท้องยากขึ้นหรือไม่...หรือแม่ๆหลายคนสอบถามเข้ามาว่ามยังไม่วางแผนจะตั้งครรภ์ตอนนี้แต่ไม่อยากทานยาคุมเพราะกลัวว่าต่อไปจะทำให้มีลูกยาก!


วันนี้ครูก้อยสืบค้นข้อมูลงานวิจัยมาไขข้อข้องใจให้แม่ๆแล้วค่ะ...ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


.



มีความกังวลในแม่ๆหลายคนว่าหากเราทานยาคุมที่กดฮอร์โมนการตั้งครรภ์นานๆจะส่งผลต่อการท้องยากในอนาคตหรือไม่...คำตอบคือ...ไม่ค่ะ...

ผู้หญิงที่ทานยาคุมมาก่อนกับผู้หญิงที่ไม่เคยทานยานคุมเลยมีโอกาสในการตั้งครรภ์ไม่ต่างกันค่ะ


.


📚มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction เมื่อปี 2013 ได้ศึกษาผู้หญิงที่ทานยาคุม (Oral Contraceptive)โดยเก็บข้อมูลเป็นเวลา 3 ปี พบว่าการทานยาคุมกำเนิดไม่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ในอนาคต


ยิ่งไปกว่านั้นผู้หญิงที่ทานยาคุมประเภทที่มีฮอร์โมน estrogen และ progestine เป็นเวลากว่า 2 ปี ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ทานติดต่อกันน้อยกว่า 2 ปี


.


📚ยังมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Contraception เมื่อปี 2011 ศึกษาพบว่า...การทานยาคุมไม่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ เช่นเกียวกับการคุมกำเนิดประเภทอื่นๆ ได้แก่ การใส่ห่วงคุมกำเนิด การฉีด แปะ หรือ ฝังยาคุมกำเนิด


กล่าวโดยสรุปคือ ไม่ว่าคุณจะคุมกำเนิดโดยวิธีใดก็ะไม่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ในอนาคตค่ะ


.

.


แม่ๆที่ทานยาคุมมานาน...เมื่อวางแผนจะตั้งครรภ์ควรหยุดทานยาคุมและปล่อยให้ประจำเดือนมาก่อนสัก 3 เดือนแล้วค่อยปล่อยตั้งครรภ์ค่ะ เพื่อเป็นการปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้คงที่เสียก่อน ระหว่าง 3 เดือนนั้นก็ให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นไปก่อนค่ะ


:


เมื่อวางแผนจะมีน้อง...ต้องดูแลบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง "ทานอาหารบำรุงไข่" "สร้างผนังมดลูกให้แข็งแรง" "ปรับฮอร์โมนให้สมดุล" ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ...เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้ง่ายขึ้นค่ะ


:


_____________________________________________


📱ชมครูก้อย Live 9 ทริค ไข่สวย มดลูกดี มีลูกง่าย คลิกชมเลยค่ะ→


https://youtu.be/zXL1CZ2Di4A


ดู 90 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page