อาหาร รักษา มดลูกอักเสบ หากมีอาการนี้ต้องกินอะไร?
top of page
ค้นหา

อาหาร รักษา มดลูกอักเสบ หากมีอาการนี้ต้องกินอะไร?



อาหาร รักษา มดลูกอักเสบ เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากในการบำรุงร่างกายและมดลูกหลังเกิดภาวะอักเสบขึ้น เพราะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ และการที่ร่างกายของฝ่ายหญิงจะสามารถกลับมามีบุตรได้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการฟื้นฟูด้วยค่ะ โดยวันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำประเภทของอาหารที่คุณแม่มือใหม่ควรทานเพื่อบำรุงมดลูกหลังอักเสบเพื่อให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้งค่ะ


อาหาร รักษา มดลูกอักเสบ อยากมีมดลูกแข็งแรง ต้องกินอะไร?


สำหรับการตั้งครรภ์นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ครูก้อยพูดเสมอ คือความสมบูรณ์ของร่างกายทั้งฝ่ายชายและหญิง ซึ่งมดลูกเปรียบเสมือนบ้านที่ลูกของเรานั้นจะเข้ามาอาศัย การเตรียมบ้านให้มีความแข็งแรงสำหรับลูกนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ค่ะ ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปศึกษาว่าเราควรทานอาหารอะไรเพื่อบำรุงมดลูกให้ดีขึ้นจากอาการมดลูกอักเสบ ครูก้อยจะมาอธิบายแบบคร่าว ๆ ก่อนค่ะว่าโรคนี้คืออะไรกันแน่


มดลูกอักเสบ เกิดจาก


ส่วนใหญ่แล้ว มดลูกอักเสบเกิดจาก การติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น เชื้อคลาไมเดียหรือเชื้อหนองในเทียม (Chlamydia) เชื้อหนองใน (Gonorrhoea) ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคบริเวณอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง แบคทีเรียเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายผ่านทางช่องคลอด ก่อนจะไปถึงปากมดลูก และอาจแพร่กระจายไปยังอวัยวะใกล้เคียง เช่น มดลูก ท่อนำไข่ รังไข่ อุ้งเชิงกราน เชื้อมักถ่ายทอดผ่านการมีเพศสัมพันธ์


นอกจากนี้ ยังสามารถเกิดได้จาก การระคายเคืองเมื่อใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศและแบคทีเรียในช่องคลอด ภาวะเหล่านี้หากไม่รักษาและปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง ฝีในท่อรังไข่ ภาวะมีบุตรยากในอนาคต และภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูกได้


ลักษณะอาการ


สำหรับอาการของมดลูกที่มีการอักเสบนั้น จะมีตั้งแต่อาการเล็กน้อยไปจนถึงระดับที่มีความรุนแรงค่ะ เช่น ผู้ป่วยอาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน รู้สึกอ่อนเพลีย เป็นต้น โดยนอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รู้สึกเจ็บหรือแสบขณะถ่ายปัสสาวะ มีเลือดออกระหว่างและหลังมีเพศสัมพันธ์ มีตกขาวผิดปกติ เช่น ตกขาวสีเหลือง สีเขียว และอาจมีกลิ่น และที่ดูรุนแรงที่สุดก็คือ การมีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือน ค่ะ


แนวทางการรักษา


สำหรับการรักษา แพทย์จะรักษาโดยการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน พร้อมกับให้ยารักษาตามอาการ ซึ่งผู้ป่วยบางคนที่มีอาการรุนแรง ตัวซีด อาจต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อให้เลือดและดูอาการอย่างใกล้ชิดต่อไปค่ะ


ประเภทอาหารที่ควรรับประทานเพื่อบำรุงมดลูกให้แข็งแรง


การดูแลสุขภาพไม่ว่าร่างกายโดยรวมหรือมดลูก นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การเลือกกินอาหารที่ดีก็ถือว่าสำคัญ โดยอาหารที่ช่วยบำรุงมดลูกให้แข็งแรง ก็เช่น ผักผลไม้ หรืออาหารที่มีไฟเบอร์ ผลิตภัณฑ์จากนม ปลาน้ำลึก หรือเมล็ดถั่วต่าง ๆ ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยง ก็เช่น ของหมักของดอง ของทอด ขนมหวาน อาหารหวานจัดหรือเค็มจัด และอาหารไขมันสูง รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ ด้วยค่ะ


ท้ายที่สุด นอกจากการรับประทานที่ดีต่อมดลูกแล้ว สิ่งที่บรรดาหญิงสาวที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ควรทำคือการดูแลตนเองเรื่องการพักผ่อนและสภาพจิตใจให้ดีด้วยนะคะ หากรู้สึกว่าตนเองยังมีข้อมูลส่วนไหนไม่มากพอและต้องการทำความเข้าใจในข้อมูลของการดูแลตนเอง ก็ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัวค่ะ


บทความที่น่าสนใจ




ดู 7,221 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page