📣อะโวคาโด ผลไม้ไขมันดี ตัวช่วยคุณแม่สำหรับเตรียมตัวตั้งครรภ์
top of page
ค้นหา

📣อะโวคาโด ผลไม้ไขมันดี ตัวช่วยคุณแม่สำหรับเตรียมตัวตั้งครรภ์



อะโวคาโด ผลไม้ไขมันดี ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง นิยมทานกันเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เนื่องจากเป็นผลไม้โภชนาการสูง มีปริมาณน้ำตาลน้อย โปรตีนสูง ให้กรดไขมันดี ช่วยให้อิ่มท้องนาน


อะโวคาโดประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fatty Acid: MUFA) , โปรตีน โฟเลต โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินอี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ


แต่ในอีกบทบาทสำคัญของอะโวคาโดคือช่วยส่งเสริมภาวะเจริญพันธุ์ของเพศหญิง โดยส่วนประกอบที่สำคัญที่ช่วยคือ MUFA ที่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว


MUFA หรือกรดโอเลอิกในอะโวคาโด มีผลในการลดการอักเสบ เมื่อร่างกายมีค่าการอักเสบที่น้อยจะช่วยเพิ่มอัตราการฝังตัวของตัวอ่อน และช่วยปรับปรุงการทำงานของการตกไข่ ทำให้ภาวะมีบุตรยากลดลง และการบริโภค MUFA ที่มากขึ้นมีผลทำให้อัตราเกิดสูงขึ้นเกือบ3.5เท่าหลังการย้ายตัวอ่อน


นอกจากนี้ MUFA ยังช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดไขมันเลว (LDL) และช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่จะเป็นสาารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิงที่ทำหน้าในการกระตุ้นไข่ให้โตตามเกณฑ์ พร้อมปฏิสนธิ


จากงานวิจัย The Role of Avocados in Maternal Diets during the

Periconceptional Period, Pregnancy, and Lactation ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients ปี 2016 พบว่า การทานอะโวคาโดเป็นประจำ จะช่วยให้สามารถตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้นและทารกมีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยมีข้อบกพร่องน้อยลง เนื่องจากอะโวคาโดมีส่วนประกอบของโฟเลต


โฟเลต ( Folate ) คือ วิตามินชนิดเดียวกับกรดโฟลิก (Folic) หรือเรียกว่าวิตามินบี 9 มีความสำคัญต่อทารกในครรภ์ สามารถพบได้ในอาหารตามธรรมชาติ มักพบในพืชใบเขียวและผลไม้ โฟเลตช่วยในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง และหลอดประสาทของทารกพัฒนาไปยังสมองและไขสันหลัง ช่วยในการสร้างเซลล์ของร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์สมองให้สมบูรณ์ ป้องกันทารกพิการแต่กำเนิด


วิตามินอีในอะโวคาโด มีประโยชน์ในการปรับปรุงเยื่อบุโพรงมดลูก ช่วยเสริมสร้างผนังมดลูกให้หนาตัวขึ้น พร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว เพิ่มโอกาสในการมีน้องมากขึี้น


ซึ่งปริมาณที่แนะนำที่ให้ทานให้คือวันละครึ่งผลนะคะ หรือจะไปทำเป็นเมนูสลัด สมูทตี้ทานช่วงหน้าร้อนนี้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ช่วยให้ท้องง่าย เพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ แม่ที่เตรียมมีน้องก็อย่าลืมหาอะโวคาโดมาทานนะคะ

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page