อสุจิไม่ดีมีทางออก 4 เทคโนโลยีคัดเลือกอสุจิ เพิ่มโอกาสท้อง
top of page
ค้นหา

อสุจิไม่ดีมีทางออก 4 เทคโนโลยีคัดเลือกอสุจิ เพิ่มโอกาสท้อง



ภาวะการมีบุตรยากที่สาเหตุมาจากฝ่ายชาย ปัญหาหลักๆ ก็คืออสุจิที่ไร้คุณภาพค่ะ โดยปัจจัยที่นำมาเป็นเกณฑ์วัดคุณภาพของอสุจิมีด้วยกัน 4 หลักสำคัญได้แก่


1 .#ปริมาตรในการหลั่งต่อครั้ง

3. #อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม

4. #รูปร่างของสเปิร์ม


คุณผู้ชายที่มีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องธรรมชาติไม่ได้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ในการช่วยการเจริญพันธุ์ก้าวหน้าไปมาก มีวิธีการที่สามารถช่วยให้ฝ่ายชายที่มีปัญหาเรื่องอสุจิไร้คุณภาพสามารถมีลูกได้ #ด้วยการคัดเลือกอสุจิที่ดีที่สุดและผสมกับไข่ภายนอก (เด็กหลอดแก้ว) ก่อนย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูกของฝ่ายหญิง เราไปดูกันว่ามีวิธีใดบ้างค่ะ


🟠 ICSI

(Intracytoplasmic Sperm Injection)

ในกระบวนการเตรียมอสุจิของฝ่ายชายจะใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยาย 200-400 เท่าแล้วจะเลือกตัวอสุจิที่ดีที่สุด แล้วนำมาฉีดเข้าผสมกับไขาโดยตรง การเตรียมอสุจุด้วยวิธี ICSI ปกติ ใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายต่ำกว่าวิธี IMSI จึงจะไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดบริเวณส่วนหัวของอสุจิได้ดีนัก โดยส่วนหัวเป็นส่วนที่บรรจุ DNA หาก DNA ที่ส่วนหัวแตกหักก็ส่งผลให้การปฏิสนธิไม่สำเร็จ หรือ ตัวอ่อนที่ได้ไร้คุณภาพ


🟠 IMSI

(Intracytoplasmic Morphologically Selected Sperm Injection) อิมซี่เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการคัดเลือกอสุจิด้วยกล้องจุลทรรศน์ ที่มีกำลังขยายสูงตั้งแต่ 6,000–12,000 เท่า เพื่อให้ได้อสุจิที่มีลักษณะดี และเหมาะสมที่สุดมาทำการผสมกับเซลล์ไข่ต่อไป


ช่วยเพิ่มความสำเร็จการทำเด็กหลอดแก้วสูงขึ้น เทคนิค IMSI นี้ จะช่วยให้สามารถมองเห็นรูปร่างลักษณะของอสุจิได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยสามารถมองเห็น vacuole ที่หัวของอสุจิได้ ซึ่งการพบ vacuole ที่หัวของอสุจินั้นเป็นลักษณะที่บ่งชี้ว่า อสุจิตัวดังกล่าว


อาจมีชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมที่แตกหัก (DNA fragmentation) การนำอสุจิลักษณะนี้ผสมเข้าไปในเซลล์ไข่ จะส่งผลทำให้ตัวอ่อนที่ผสมได้ไม่สมบูรณ์ และอาจทำให้ไม่เกิดการฝังตัวในโพรงมดลูก หรือฝังตัวแล้วเกิดการแท้งได้ ซึ่งแตกต่างกับการทำ ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) ที่ใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายเพียง 200-400 เท่า เท่านั้น จึงจะไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดบริเวณส่วนหัวของอสุจิได้ดีนักเมื่อเทียบกับการทำ IMSI


🟠 MACs

(Magnetic activated cell sorting Sperm)

เป็นเทคนิคใหม่ในการคัดแยกอสุจิเพื่อใช้ในการรักษามีบุตรยาก โดยใช้หลักการในการคัดแยกอสุจิที่กำลังเกิดกระบวนการ apoptosis หรือ กระบวนการตายของเซลล์ ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของความล้มเหลวในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว


เทคนิค MACs นี้จะใช้น้ำยาที่มีส่วนประกอบของแม่เหล็กที่สามารถจับกับส่วน Phosphatidylserine (PS) ที่เยื่อหุ้มเซลล์ได้ ทำให้เมื่อผ่าน เครื่องมือที่มีแถบแม่เหล็ก อสุจิที่มีเยื่อหุ้มเซลล์ผิดปกติหรืออสุจิเข้าสู่กระบวนการเกิด apoptosis จะถูกดูดไว้ที่แม่เหล็ก ส่วนอสุจิที่ปกติจะไหลผ่านไปได้ สามารถนำมาใช้ใน


การทำ IVF/ICSI/IMSI ได้


👉 #เหมาะสำหรับ ผู้ที่มี Sperm DNA fragmentation index สูง หรือ คู่สมรสที่มีประวัติการทำ IVF/ICSI/IMSI ที่ไม่สำเร็จหลายครั้ง


👉 #ข้อดี

เทคนิค MACs จะช่วยคัดเลือกอสุจิที่ปกติมาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการปฏิสนธิ และอาจเพิ่มคุณภาพของตัวอ่อนหลังทำ IVF/ICSI/IMSI


🟠 HA-ICSI

Hyaluronan Acid (HA) เป็นสารโปรตีนที่อยู่ล้อมรอบผิวของเซลล์ไข่ที่ปกติ ในกระบวนการปฏิสนธิตามธรรมชาติ ตัวเชื้อที่สมบูรณ์แข็งแรงเท่านั้นที่จะมาจับกับสาร HA นี้ได้ หลังจากนั้นตัวเชื้อจะเคลื่อนตัวผ่านเข้าไปในเซลล์ไข่ผสมกับนิวเคลียส และเกิดการพัฒนาตัวเป็นตัวอ่อนเกิดขึ้น


ปัจจุบันเราจึงใช้ประโยชน์ โดยใช้สาร HA ดังกล่าวมาหยดลงบนจานเพาะเลี้ยงที่มีอสุจิอยู่ เพื่อให้สาร HA ทำปฏิกิริยาจับกับที่อสุจิดี ช่วยคัดตัวเชื้อที่แข็งแรง สมบูรณ์และนำไปใช้ทำ ICSI ต่อไป จึงเรียกเทคนิคนี้ว่า HA-ICSI


👉#ประโยชน์ที่ได้จากการใช้ HA-ICSI

การศึกษาส่วนใหญ่โดยรวมสนับสนุนประโยชน์ที่ได้จากการใช้วิธีนี้ ช่วยเพิ่มอัตราการปฏิสนธิ ช่วยทำให้ตัวอ่อนเจริญเติบโตถึงระยะคลีเวจ และบลาสโตซิสได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังเพิ่มอัตราฝังตัวและอัตราการตั้งครรภ์ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ รวมถึงลดอัตราการแท้งบุตรได้


💗ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่ช่วยคัดเลือกตัวอสุจิที่ดีที่สุด แต่คุณภาพและความแข็งแรง หรือตัวอสุจิที่ดีนั้นต้องสร้างจากการบำรุงจากร่างกายของเราเองนะคะเทคโนโลยีไม่สามารถไปเพิ่มคุณภาพให้ภายหลังที่เก็บเชื้อออกมาได้ แต่สามารถคัดเลือกตัวที่ดีที่สุดได้


ดังนั้นว่าที่คุณพ่อต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทานอาหารที่มีโภชนาการสูง เน้นโปรตีน เน้นไขมันดี บำรุงสเปิร์ม ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ บำรุงล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปเก็บเชื้อเพื่อเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้ค่ะ


 

📱 ชมคลิปเช๊คโปรตีน Ferta บำรุงสเปิร์ม อยากเป็น Father ต้องกิน Ferta​!

👇👇👇👇 (คลิกชมเลยค่ะ)

🟠 ศึกษารายละเอียด Ferta เวย์โปรตีนผสมสารอาหารบำรุงสเปิร์มและมัลติวิตามินกว่า 30 ชนิด เพื่อช่วยเพิ่มโอกาส (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇👇


👱‍♂️ ศึกษาอาหารบำรุงสเปิร์ม

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

🎉 คลิกชมสินค้าและโปรโมชั่น​ 👇👇👇👇


▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


ขอบคุณข้อมูลจาก

Safe Fertility Center

Jetanin

Smile IVF Clinic


#ครูก้อย #BabyandMom


ดู 78 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page