อยากได้ลูกแฝด ทำ ICSI มีโอกาสท้องแฝดหรือไม่ ?
top of page
ค้นหา

อยากได้ลูกแฝด ทำ ICSI มีโอกาสท้องแฝดหรือไม่ ?

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



🔴 เทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ที่เป็นที่นิยมและตอบโจทย์คู่สมรสที่มีบุตรยากในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น การทำ ICSI หรือ ที่เรียกกันว่า เด็กหลอดแก้ว


🔴 อิ๊กซี่: ย่อมาจาก Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI) เป็นการนำไข่และเชื้ออสุจิมาปฏิสนธินอกร่างกายในห้องปฏิบัติการโดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย โดยวิธีการอิ๊กซี่จะนำเอาอสุจิของฝ่ายชายที่คัดเลือกแล้วว่าดีที่สุดหนึ่งตัวกับไข่ของฝ่ายหญิงซึ่งคัดเลือกว่าเหมาะสมในการปฏิสนธิหนึ่งใบมาผสมกัน #โดยการใส่อสุจิเพียงหนึ่งตัวเข้าไปในเนื้อไข่โดยตรง จากนั้นเมื่อปฏิสนธิแบ่งเซลล์เป็นตัวอ่อน ก็จะมีการเลี้ยงตัวอ่อนในห้องปฏิบัติการ จนได้ระยะตัวอ่อนที่เหมาะสม แล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูกของฝ่ายเพื่อให้เจริญเติบโตในครรภ์ต่อไป


🔴 โดยในการเก็บไข่มาปฏิสนธินั้น ไม่ได้เก็บเพียงใบเดียว ยิ่งเก็บได้เยอะยิ่งดี เพราะจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้มีตัวอ่อนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากระหว่างกระบวนการ ไข่ที่ก็บได้ ไข่ที่สมบูรณ์ ไข่ที่ปฏิสนธิได้ จนกลายไปเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์ จะลดจำนวนลงเรื่อยๆ ท้ายที่สุดอาจมีตัวอ่อนเหลือตัวเดียวใส่กลับเข้าไปและต้องรอลุ้นว่าจะติดหรือไม่ติด


🔴 ดังนั้นในการทำ ICSI การจะได้ครรภ์แฝดนั้น เป็นกรณีที่แม่ได้ตัวอ่อนหลายตัว แล้วหมอพิจารณาใส่ตัวอ่อนกลับเข้าโพรงมดลูกมากกว่า 1 ตัว นั่นเองค่ะ


👉 ซึ่งมักจะมีคำถามว่า ขอให้หมอใส่ตัวอ่อนกลับเข้าโพรงมดลูก 2 ตัวได้ไหม เพราะอยากได้ลูกแฝด❓👶👶


🤰 ครรภ์แฝดในการทำเด็กหลอดแก้วนั้นเกิดจากการที่คุณหมอใส่ตัวอ่อนมากกว่า 1 ตัวไปที่โพรงมดลูก เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้มากขึ้น ซึ่งการใส่ตัวอ่อนมากกว่า 1 ตัวนี้จำเป็นต้องมีข้อบ่งชี้ที่แน่ชัดหลายประการตามดุลพินิจของคุณหมอค่ะ ได้แก่ อายุของคุณแม่ คุณภาพของตัวอ่อน ความแข็งแรงของผนังมดลูก เป็นต้น


🤰 เนื่องจากการตั้งครรภ์แฝดถือเป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของการตั้งครรภ์ อาจส่งผลให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนด เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูงการมีถุงน้ำคร่ำแตกก่อนการเจ็บครรภ์ การมีรกเกาะต่ำ ภาวะโลหิตจาง และอาจเสี่ยงตกเลือดหลังคลอดเนื่องจากมดลูกขยายตัวมากกว่าปกติได้ด้วย


จากความเสี่ยงที่กล่าวมานี้ เบื้องต้นคุณหมอจึงไม่แนะนำให้ทำครรภ์แฝดในเด็กหลอดแก้วนั่นเองค่ะ


💟 จะครรภ์แฝดหรือครรภ์เดี่ยวขอให้สมหวังก็ดีที่สุดแล้วใช่มั้ยคะสำหรับคนเป็นแม่ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ แม่ๆ ต้องมีไข่ที่มีคุณภาพเพื่อจะได้ปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนที่มีคุณภาพ และอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมผนังมดลูกให้แข็งแรง เตรียมพร้อมการย้ายตัวอ่อน เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ต่อไปค่ะ


💟 ครูก้อยรวบรวมข้อมูลการทานอหารบำรุง วิธีการเตรียมตัวก่อนทำด็กหลอดแก้ว และการเตรียมผนังมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อนมาให้แล้ว ศึกษาและทำตามนะคะ ขอให้ประสบความสำเร็จมีลูกน้อยในเร็ววันค่ะ


 

👩‍🦰 ศึกษาการบำรุงไข่ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปทำ IUI,IVF,ICSI

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


💓 ศึกษาขั้นตอนเตรียมผนังมดลูก

(ก่อนใส่ตัวอ่อน) คลิกอ่านเลยค่ะ

👇👇👇👇👇


▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


Cr. GFC Clinic


 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 41 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page