top of page
ค้นหา

อยากเป็นคุณพ่อ ฮอร์โมนต้องสมดุล



อยากเป็นคุณพ่อ ฮอร์โมนต้องสมดุล


คุณสามีที่ประสบปัญหามีบุตรยาก พยายามปั๊มเบบี๋มาเป็นปีแต่ก็ไม่สำเร็จสักที ปัญหาการมีบุตรยากจากฝ่ายชาย ส่วนใหญ่มาจากคุณภาพของสเปิร์มค่ะ ซึ่งอัณฑะจะสร้างสเปิร์มออกมา โดยการทำงานของระบบการสร้างสเปิร์มนั้นถูกควบคุมโดยฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนค่ะ หากผู้ชายมีฮอร์โมนเพศไม่สมดุลก็จะส่งผลต่อระบบการผลิตน้ำเชื้อ และปัญหาสุขภาพ


🧔ฮอร์โมนชาย (Testosterone) คือ ฮอร์โมนเพศหลักในตัวผู้ชายที่ผลิตโดยลูกอัณฑะหลังได้รับการกระตุ้นจากต่อมใต้สมอง มีหน้าที่ในการพัฒนาลักษณะทางกายภาพให้ตัวคุณดูแมนสมชายชาตรี คอยควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงระบบการสร้างสเปิร์ม


🔵ฮอร์โมนเพศชายทำงานอย่างไร ?


ฮอร์โมนเพศชายมีความสำคัญต่อแทบทุกระบบในร่างกายของผู้ชาย โดยมีหน้าที่ดังต่อไปนี้


👉คงความแข็งแรงและรักษามวลกล้ามเนื้อ


👉รักษาความหนาแน่นของมวลกระดูก


👉มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือด การสลายไขมัน และการสร้างอสุจิ


👉ทำให้เกิดขนตามร่างกายและใบหน้า


👉ช่วยให้เกิดความต้องการทางเพศ เพิ่มขนาดของอวัยวะเพศและอัณฑะเมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศ


🔵ฮอร์โมนต่ำ ไม่สมดุล จะเกิดอะไรขึ้น ?


ยิ่งอายุมากขึ้น ฮอร์โมนชายจะค่อยๆ ลดลงตามธรรมชาติ โดยผู้ชายอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เทสโทสเตอโรนจะเริ่มหายไปประมาณร้อยละ 1 ต่อปี ตามการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านสุขภาพ #ซึ่งจะส่งผลต่อระบบความต้องการ สมรรถนะและการแข็งตัวของอวัยวะ #การผลิตและสร้างน้ำเชื้อ #ทำให้ส่งผลต่อการมีบุตรยาก


ไม่ใช่แค่เรื่องอายุเท่านั้น ปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งไลฟ์สไตล์ อาหารการกิน พักผ่อนน้อย ความเครียด และ


การออกกำลังกายหนักหรือน้อยมากเกินไป ก็มีผลให้ร่างกายผลิตเทสโทสเตอโรนได้น้อยลงเช่นกัน หากฮอร์โมนชายต่ำเกินมาตรฐาน จะเรียกว่าภาวะ Hypogonadism ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและอารมณ์ ดังนี้

✔ร่างกายอ่อนเพลีย

✔อารมณ์หดหู่

✔ความต้องการทางเพศหายไป

✔การฟื้นฟูของร่างกายลดลง

✔จำนวนอสุจิน้อยลง

✔สูญเสียกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกระดูก

🔵วิธีเพิ่มฮอร์โมนชายตามธรรมชาติ


แม้จะไม่สามารถหยุดอายุที่เพิ่มมากขึ้นและการลดลงของฮอร์โมนเพศชายได้ แต่การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่าง ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเทสโทสเตอโรนให้อยู่ในระดับที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนทำเป็นประจำอยู่แล้ว ได้แก่


ออกกำลังกายและยกน้ำหนัก : การออกกำลังกายช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายได้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ทั้งยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและลดความเครียดได้อีกด้วย



✅ #กินโปรตีน: ตามการวิจัยระบุว่าการกินโปรตีนอย่างเพียงพอ จะเป็นประโยชน์สำหรับฮอร์โมน รวมถึงสุขภาพด้วย ซึ่งโปรตีนมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สำหรับว่าที่คุณพ่อที่มีบุตรยาก สาเหตุอาจมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนไม่สมดุล ดังนั้นต้องทานอาหารที่มีโปรตีนสูง


✅รับประทานอาหารที่มีสังกะสีและแมกนีเซียม: เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเพศชายได้ โดยอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ได้แก่ เนื้อสัตว์ หอยนางรม พืชตระกูลถั่ว เมล็ดฟักทอง ส่วนแมกนีเซียมนั้นพบได้มากในผักปวยเล้ง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วลิสง


อย่าอยู่ในภาวะเครียดนาน ๆ : งานวิจัยชิ้นหนึ่งชี้ว่าฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เกิดจากความเครียดอาจไปขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนเพศชายได้ จึงควรพยายามจัดการกับความเครียดด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ทำสมาธิ ฝึกการหายใจ ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นต้น


พักผ่อนให้เพียงพอ : จากการศึกษาพบว่าการนอน


หลับไม่เพียงพอจะทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานและการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันอีกด้วย


เลิกบุหรี่และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : ทั้งสองอย่างนี้มีผลทำให้ลูกอัณฑะฝ่อ อสุจิไม่แข็งแรง เสื่อมสมรรถภาพ และร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ได้ตามปกติ




ดังนั้นเตรียมตัวเป็นคุณพ่อต้องดูแลร่างกายให้อข็งแรง ปรับฮอร์โมนให้สมดุลด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้น เบบี๋มาไม่นานเกินรอค่ะ





ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page