อยากท้องง่ายขึ้น ต้องทานผักผลไม้สด เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภาวะเจริญพันธุ์
top of page
ค้นหา

อยากท้องง่ายขึ้น ต้องทานผักผลไม้สด เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภาวะเจริญพันธุ์


ผักผลไม้เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ทั้งวิตามินซีที่พบได้ในผลไม้รสเปรี้ยวเช่น มะนาว มะกรูด ส้ม ฝรั่ง กีวี วิตามินอี เช่น ผักใบเขียวต่างๆ ได้แก่ ผักคะน้า ผักเคล ผักโขม ปวยเล้ง เป็นต้น



นอกจากนี้ในผักผลไม้หลากหลายสี ยังมีสารที่แตกต่างกันไปตามสีสันของผักผลไม้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่ได้เป็นอย่างดี



ยกตัวอย่างผักผลไม้ที่ช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์



- น้ำมะกรูดสด



สมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่คนรุ่นปู่ย่าดื่มบำรุงกันมา ช่วยบำรุงเลือดลม ปรับประจำเดือน เป็นตัวช่วยของคนบำรุงเตรียมท้อง



แม่ๆรู้ไหม จากงานวิจัยศึกษาพบว่านอกจากมะกรูดจะมีวิตามินซีสูงแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า "เควอซิทิน" สูงอีกด้วย ซึ่งเควอซิทินนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่ม "ไบโอฟลาโวนอยด์"



ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนั้นเป็นที่รู้กันดีว่ามันทำหน้าที่กำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังทำหน้าที่ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ทำหน้าที่คงความอ่อนเยาว์ให้กับผิวและอวัยวะภายใน ดังนั้นบทบาทหลักของสารต้านอนุมูลอิสระ คือทำหน้าที่ "ลดการสร้าง" อนุมูลอิสระภายในร่างกาย และความเสี่ยงการเกิดความเจ็บป่วยต่างๆ



- มากิเบอร์รี่



เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด ผลสดของมากิเบอร์รี่ 100 กรัม มีสารแอนโธไซยานิน(Anthocyanin) จัดอยู่ใน กลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่เป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระ แหล่งที่อุดมไปด้วยเดลฟินิดินส์ (Delphinidin) ซึ่งพบมากที่สุดในมากิเบอร์รี่ มีปริมาณสูงถึง 30,852 mol TE/g เมื่อเทียบกับบลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่



- ทับทิม



ทับทิมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย การรับประทานทับทิมจะบรรเทาอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า อีกทั้งทับทิมยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งมีประโยชน์ต่อเลือด



จากการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่า สารพฤกษเคมีในทับทิมมีฤทธิ์ ต้านอนุมูลอิสระสูง บำรุงเซลล์สืบพันธุ์ ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัยและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง กระจ่างใส



นอกจากนี้มีงานวิจัยชี้ว่า น้ำทับทิมสกัดมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจโดยสามารถช่วยลดแอลดีแอ



ลคอเลสเทอรอล ซึ่งเป็นคอเลสเทอรอลไม่ดี ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้ดี



- บีทรูท



บีทรูทมีสารไนตริกออกไซด์ที่มีคุณสมบัติทำให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และยังสามารถลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ลงได้



บีทรูทเต็มไปด้วยธาตุเหล็กจึงดีต่อระบบเลือด ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ดี ซึ่งธาตุเหล็กจะทำหน้าที่ฟื้นฟูเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายดีขึ้น ในบีทรูทยังมีทองแดงซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้ได้มากยิ่งขึ้น



เนื้อของบีทรูทเต็มไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยบำรุงสายตา วิตามินบีรวม ตลอดจนมีสารสีแดงในหัวคือ เบทานิน (Betanin) อุดมไปด้วยวิตามินซี มีสรรพคุณยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและมะเร็ง ช่วยทำให้เลือดลมดี เพิ่มอ็อกซิเจนให้เลือด และทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น



แครอท


ในแครอทมีธาตุเหล็ก และสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ในช่วงมีประจำเดือน ผู้หญิงส่วนมากจะสูญเสียธาตุเหล็กไปมากกว่าปกติส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ผมร่วง ขาดสมาธิ และเป็นโรคโลหิตจางได้



อีกทั้งวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีนยังช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด และควบคุมให้ประจำเดือนมาเป็นปกติได้



- มะเขือเทศ



มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก และยังมีสารจำพวกไลโคปีน (Lycopene) แคโรทีนอยด์ เบตาแคโรทีน และช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด



- วีทกราส



วีทกราส อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ถึงร้อยละ 70 ซึ่งเป็นสารมีสูตรโครงสร้างใกล้เคียงกับฮีม (heme) สารที่ร่างกายนำไปใช้ในการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง จนได้ชื่อว่าเป็น “เลือดสีเขียว (Green Blood)” มีการศึกษาวิจัยฤทธิ์การเพิ่มจำนวนเม็ดเลือด ช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบินในเลือดและเพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และช่วยขับสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย



ผักผลไม้ที่กล่าวมาเบื้องต้น เป็นเพืยงบางส่วนที่จะช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์ การรับประทานผักผลไม้สดจึงเป็นการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย รวมไปถึงเซลล์ไข่ของแม่ๆด้วยนั่นเอง เมื่อเรามีเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ โอกาสในการปฏิสนธิก็มีสูงขึ้นค่ะ

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page