อยากท้อง ต้องปรับการกินค่ะ
top of page
ค้นหา

อยากท้อง ต้องปรับการกินค่ะ



??อยากท้อง ต้องปรับการกินค่ะ โภชนาการที่ถูกต้องส่งผลต่อคุณภาพไข่และสมดุลฮอร์โมน

มารู้จักการกินกินแบบ "อัลคาไลน์" ลดกรดในเลือด เพิ่มความเป็นด่างในร่างกาย ท้องง่ายขึ้น!


อาหารอัลคาไลน์" (Alkaline Diets) ก็คืออาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เป็นการกินอาหารแบบธรรมชาติ ก่อนที่มนุษย์จะปรุงแต่งอาหารกันมากๆ อย่างในทุกวันนี้ เน้นการกินผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง โปรตีนจากพืช ไม่ปรุงแต่งเครื่องปรุงรส



ครูก้อยแนะนำว่า…สำหรับผู้หญิงที่วางแผนท้องนั้นควรกินผักผลไม้ออแกนิคที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ (แทนที่จะกินอาหารซึ่งมีน้ำตาล ไขมัน หรือคอเลสเตอรอลสูง)


อาหารที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ เช่น มะกรูด มะนาว บีทรูท ผักใบเขียว ธัญพืช และโปรตีนบริสุทธิ์จากถั่ว ไขมันดีจากอัลมอนด์ เมล็ดแฟลกซ์ อะโวคาโด้ น้ำมันมะกอก หรือ คาโนล่า


เมื่อร่างกายของเราสามารถรักษาสภาพความเป็นด่างไว้ได้เล็กน้อยแล้ว ระบบต่างๆ ก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น



ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ "ระบบสืบพันธุ์" และ "ภาวะเจริญพันธุ์" นั้น สภาวะของร่างกายที่เป็นกรดมากเกินไปจะส่งผลให้เชื้อโรคเติบโตได้ดีซึ่งอาจส่งผลต่อการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อในมดลูก หรือ กระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศทำให้รอบเดือนไม่ปกติ ส่งผลต่อการตกไข่ หรือ การมีประจำเดือน


.


สำหรับคู่สมรสที่ต้องการมีบุตรนั้น ค่าความเป็น

กรด-ด่างในช่องคลอดและใน "ปากมดลูก" ของฝ่ายหญิงมีความสำคัญมาก โดยปกติร่างกายจะควบคุมค่า pH ของช่องคลอดให้อยู่ในสภาวะที่เป็นกรดอ่อนๆ (ค่า pH อยู่ที่ 3.8-4.5) เพื่อเป็นการสร้างเกราะป้องกันแบคทีเรีย (BV) และ ยีสต์ (Candida) ไม่ให้เจริญเติบโตในช่องคลอด แต่ผลเสียคือสภาวะเป็นกรดนี้เองที่จะทำลายสเปิร์มด้วย


เพราะสเปิร์มจะมีชีวิตรอดอยู่ได้ในสภาวะที่เป็นด่างค่ะ


.


อย่างไรก็ตามเมื่อถึงช่วงเวลาตกไข่ของแต่ละรอบเดือนร่างกายก็จะปรับตามธรรมชาติ ซึ่งช่วงตกไข่จะมีการหลั่ง Luteinizing Hormon (LH) ออกมาส่งผลให้มีการสร้าง "มูกไข่ตก" ที่จะช่วยปรับค่า pH ของช่องคลอดให้มีความเป็นด่างประมาณ pH 7 เพื่อให้สเปิร์มได้ผ่านด่านว่ายเข้ามาได้ง่ายขึ้นและทำให้สเปิร์มมีชีวิตอยู่ในร่างกายของผู้หญิงได้ถึง 2-5 วัน มีโอกาสว่ายไปถึงท่อนำไข่และปฏิสนธิต่อไป


ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพและการรับประทานอาหารของแม่ๆ ด้วย


.


สภาวะร่างกายที่เป็นกรด หรือ ด่างนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาการนอนหลับที่มีคุณภาพ อาหารที่เรารับ


ประทาน ความเครียด การออกกำลังกาย


โดยเฉพาะ "อาหาร" เป็นตัวแปรหนึ่งที่สำคัญที่มีส่วนทำให้ร่างกายมีสภาวะเป็นกรด หรือ ด่าง โดยจะต้องดูจากกระบวนการทางเคมีในร่างกายว่าจะเปลี่ยนอาหารที่กินเข้าไป ให้กลายเป็นกรดหรือด่างในขั้นตอนสุดท้าย เป็นตัวกำหนดคุณสมบัติของอาหารแต่ละชนิด เช่น


📚ในกรณีการศึกษาพบว่า "กรดซิตริค" ที่พบในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะกรูด มะนาว เป็นกรดผลไม้ที่จะถูกเปลี่ยนต่อไปเป็นไบ "คาร์บอเนต" หรือ “Alkaline Ash” และเพิ่มสภาวะความเป็น "ด่าง" ให้กับร่างกาย ดังนั้นการดื่มน้ำมะกรูดจะเป็นการปรับสมดุลฮอร์โมนและเพิ่มความเป็นด่างให้กับร่างกายค่ะ


ดังนั้น แม่ๆที่วางแผนตั้งครรภ์ต้องรับประทานอาหารที่ช่วยรักษาสภาวะความเป็นด่างในร่างกายให้เหมาะสม เน้นทานผักผลไม้ ธัญพืช โปรตีนจากพืช หลีกเลี่ยงของหวาน น้ำตาล เนื้อแดง ของมันของทอด ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ


เมื่อร่างกายแข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล สภาวะความเป็นกรด-ด่างสมดุลแล้วก็จะส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ตามธรรมชาติค่ะ





ดู 44 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page