อยากท้องเร็ว เตรียมตัวอย่างไรให้มีโอกาสท้องในทุกรอบเดือน
top of page
ค้นหา

อยากท้องเร็ว เตรียมตัวอย่างไรให้มีโอกาสท้องในทุกรอบเดือน

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



แม่ๆรู้ไหม หากผู้หญิงเรามีไข่ตกทุกรอบเดือนและเป็นไข่ที่มีคุณภาพ เราก็มีโอกาสท้องในทุก

รอบเดือนค่ะ


โดยจากสถิตินั้นอายุและโอกาสท้องตามธรรมชาติในแต่ละรอบเดือนมีเปอร์เซ็นต์ดังต่อไปนี้


👉 ผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 35 จะมีโกาสท้องอยู่ที่ 25-30% ในทุกรอบเดือน


👉 ผู้หญิงอายุ 35-39 มีโอกาส 8-15%


👉 ผู้หญิงอายุ 40-42 มีโอกาส 5%


👉 ผู้หญิงอายุ 43 มีโอกาส 1-2%


สาหตุที่โอกาสท้องลดลงตามอายุที่มากขึ้นเพราะ


🥚🥚 เซลล์ไข่ลดลง และเสื่อมคุณภาพลงไปตามวัย ทั้งนี้การตั้งครรภ์นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับไข่อย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่สำคัญได้แก่ ความพร้อมของผนังมดลูก และฮอร์โมนที่สมดุลที่ควบคุมการทำงานของระบบสืบพันธุ์ให้เป็นปกติตั้งแต่การผลิตไข่ ความสมบูรณ์ของไข่ ประจำเดือน การตกไข่ ความหนาตัวของมดลูกที่พร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว


และปัจจัยอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยคือสเปิร์มของคุณสามีต้องมีคุณภาพด้วยนะคะ จึงจะทำให้เกิดการปฏิสนธิได้


🤰แม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ อยากท้องเร็ว อยากมีโอกาสลุ้นในทุกรอบเดือน การเตรียมตัวที่ถูกต้อง ถูกวิธีและต่อเนื่องจะช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์

ต้องบำรุงอย่างไร ต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง


ครูก้อยสรุปมาให้ 5 ข้อต่อไปนี้ค่ะ


💗 1. ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง


👉 ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นโปรตีนที่จะช่วยบำรุงเซลล์และซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอรวม


ไปถึงเซลล์ไข่ด้วย โดยให้เน้นรับประทานโปรตีนจากพืชที่มีงานวิจัยศึกษาแล้วว่าผู้หญิงที่รับประทานโปรตีนจากพืชจะมีความเสี่ยงเรื่องภาวะไข่ไม่ตกลดลงถึง 50% และคนที่ทานโปรตีนจากสัตว์อย่างเดียว จำพวกเนื้อแดง เนื้อติดมันจะประสบภาวะมีบุตรยากถึง 39% โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์ งาดำ เมล็ดฟักทอง หรือควรเน้นทานโปรตีนคุณภาพดี ไม่ติดมัน เช่น ปลา ไข่ นมแพะ อกไก่ เป็นต้น


👉 ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ผู้หญิงที่สุขภาพดี มีน้ำหนักตามเกณฑ์จากการศึกษาพบว่าควรมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ระหว่าง 20-22 หากมีค่า BMI อยู่ที่ 25-30 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำหนักเกินจะประสบปัญหาท้องยาก เนื่องจากคนที่น้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนจะส่งผลให้เกิดภาวะไม่ตกไข่ (anovulation)


ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสอ แต่ไม่หักโหม ไม่ผอมเกินไป เพราะผู้หญิงที่ผอมเกินไป (ค่า body fat ประมาณ 17) จะประสบปัญหาท้องยากเช่นกัน เพราะฮอร์โมนเพศหญิง เช่น เอสโตรเจนถูกสร้างมาจากไขมัน หากไม่มีไขมันเลยฮอร์โมนก็ไม่สมดุล ประจำเดือนขาดหาย ไข่ไม่ตก


👉 พักผ่อนให้เพียงพอ มีการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่นอนน้อย นอนไม่เพียงพอในระยะยาวส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง Luteinizing Hormone (LH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่จะมีการตกไข่ มีผลทำให้รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อรอการปฏิสนธิ LH เป็นฮอร์โมนหนึ่งที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่มีการตกไข่ของรอบเดือนนั้นๆ หากฮอร์โมน LH ผิดปกติก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ไม่ปกติ ส่งผลให้ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากนั่นเองค่ะ


💓 ศึกษาส่วนประกอบของโปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇


💗 2. หมั่นเช็ครอบเดือนและวันไข่ตก


ภารกิจปั๊มเบบี๋แค่ทำถี่ไม่ตอบโจทย์ค่ะ ต้องทำการบ้านถูกวันคือวันไข่ตก เคล็ดลับคือ ทำการบ้านก่อนวันไข่ตก 2-3 วันเพื่อเพิ่มโอกาส เพราะอสุจิสามารถอยู่ในช่องคลอดของผู้หญิงได้นานถึง 72 ชั่วโมง มันจึงไปรออยู่ก่อนได้ เมื่อไข่ตกปุ๊บก็สามารถเข้าเจาะปั๊บ (นับวันไข่ตกให้เป็น ง่ายๆ คือ ไข่จะตกในDay14 ของรอบเดือนค่ะ) รอบเดือนของแต่ละคนสั้น ยาวไม่เท่ากันนะคะ วันแรกของรอบเดือนคือวันที่มีประจำเดือนวันแรก วันสุดท้ายคือวันก่อนหน้าที่ประจำเดือนครั้งถัดไปมาอีกครั้ง นั่นคือ 1 รอบเดือน ซึ่งปกติจะมี 28 วัน ไม่ควรยาวเกิน 35 วัน


วันไข่ตกก็คือ เอารอบเดือน ลบ 14 ก็จะเป็นวันไข่ตกค่ะ เช่น เรามีรอบเดือน 28 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 14 ถ้าเรามีรอบเดือน 30 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 16 ค่ะ


💗 3. ดูแลคุณสามีด้วย


อยากท้องต้องมีอสุจิที่แข็งแรงจากคุณสามีด้วยนะคะ ชวนกันทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นเสริมอาหารที่ให้แร่ธาตุ Zinc เช่น เมล็ดฟักทอง และ ไลโคปีนจากมะเขือเทศ เน้นโอเมก้า 3 ด้วย ซึ่งได้จากปลาแซลมอน แฟลกซีด ถั่วต่างๆ อัลมอนด์ เป็นต้น เพื่อบำรุงคุณภาพสเปิร์ม ให้คุณสามีงดดื่ม งดสูบบุหรี่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อจะได้มีเจ้าสเปิร์มที่แข็งแรงค่ะ


👱‍♂️ศึกษาอาหารบำรุงสเปิร์ม

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


💗 4. รู้จักดูแล บำบัด และดีท็อกซ์มดลูก


มดลูกคือบ้านหลังแรกของลูกที่ตัวอ่อนจะมาฝังตัว การเคลียร์มดลูกให้พร้อมรับการฝังตัว ไม่มีประจำเดือนคั่งค้างทับถม ทำให้มีออกซิเจนในเลือด เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดีขึ้น ด้วยการดื่มชาดอกคำฝอยที่ช่วยขับลิ่มเลือดเก่าควบคู่ไปกับการทำ


Castor oil Pack (การแพ็คน้ำมันละหุ่ง) และดื่มน้ำขิง ที่มีฤทธิ์ร้อน จะช่วยให้มดลูกอุ่น ดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างในมดลูก เพิ่มโอกาสติดลูกง่ายขึ้นค่ะ


💓 ศึกษาขั้นตอนเตรียมผนังมดลูก

(ก่อนใส่ตัวอ่อน) คลิกอ่านเลยค่ะ

👇👇👇👇👇


💗 5. ปรึกษาแพทย์


หมั่นตรวจสุขภาพทุกเดือน ตรวจภายในและอัลตร้าซาวด์เพื่อเช็คการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์ว่าเป็นปกติหรือไม่ ทั้งช่องคลอด มดลูก รวมไปถึงการตรวจเลือดเพื่อเช็คระดับไขมัน น้ำตาล และการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย หากพบความผิดปกติใดๆก็จะได้รักษาอย่างทันท่วงที พร้อมตั้งครรภ์ต่อไปค่ะ


💟 ดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ถูกวิธีและต่อเนื่อง ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสท้องในทุกรอบเดือนนะคะ

อย่างไรก็ตามหากพยายามมาเป็นปีแล้วไม่ท้องอาจ


เข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองการมีบุตรยาก เราจะได้ทราบปัญหาและรักษาต่อไป การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้มีบุตรยากมีโอกาสได้มีเบบี๋สมใจนะคะ


 

💓 ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


👩‍🦰 ศึกษาการบำรุงไข่ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปทำ IUI,IVF,ICSI

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งของบำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


ข้อมูลอ้างอิง


 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page