อยากท้องต้องกินไขมัน (ดี)
top of page
ค้นหา

อยากท้องต้องกินไขมัน (ดี)

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



ได้ยินชื่อว่าไขมัน หรือ คอเลสเตอรอลแล้วแม่ๆก็อยากจะวิ่งหนีแล้วใช่มั้ยคะ คอเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ถูกตราหน้าว่าเป็นตัวทำลายสุขภาพและเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมาย เช่นโรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน เส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น😨แต่เดี๋ยวก่อน‼ แม่ๆต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่าคอเลสเตอรอลในเลือดนั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทค่ะ คือ ไขมันตัวร้าย LDL และ ไขมันดี HDL ค่ะ


👉 Low Density Lipoprotein (LDL) เป็นไขมันความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือไขมันชนิดที่ไม่ดี เป็นชนิดอันตรายเพราะเป็นโคเลสเตอรอลที่ไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็ง


👉 High Density Lipoprotein (HDL) เป็นไขมัน


ความหนาแน่นสูง (HDL) หรือไขมันชนิดที่ดี ทำหน้าที่ขจัดไขมันอันตรายไปจากกระแสเลือดต่อต้านการสะสมผิดที่ของไขมันและโคเลสเตอรอล


แม่ๆรู้ไหม❓ร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลที่เป็น "เจ้าไขมันดี" เพราะมันจำเป็นต่อร่างกายค่ะ เนื่องจากคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบที่จำเป็น


🔸️ ใช้ในการสร้างผนังห่อหุ้มเซลล์

🔸️ ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตน้ำดี

🔸️ ช่วยย่อยและดูดซึมอาหาร

🔸️ สังเคราะห์วิตามินดี


🎯 #และที่สำคัญที่สุดสำหรับคนวางแผนท้อง ไขมันดี #ใช้ผลิตฮอร์โมนหลายชนิดเลยรวมไปถึงฮอร์โมนเพศของแม่ๆค่ะ เพราะ“ฮอร์โมนเพศสร้างจากคอเลสเตอรอลและไขมัน แต่ต้องรักษาระดับคเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และพยายามเพิ่มไขมันดีให้กับร่างกาย


โดยฮอร์โมนเพศจะมีความเสี่ยงที่เกิดการลดต่ำลงได้ง่ายที่สุด เพราะว่า คอเลสเตอรอลหรือไขมันเป็น


สารตั้งต้นของฮอร์โมนหลายชนิด ซึ่งฮอร์โมนเพศนั้นเป็นลำดับสุดท้าย เพราะฉะนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนชนิดอื่นมากกว่า ร่างกายก็จะหยุดการสร้างฮอร์โมนเพศ ‼


👉 ดังนั้นหากเราไม่ทานไขมันดีเลย ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศได้น้อย ทำให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล


🟡 แล้ว ฮอร์โมน สำคัญอย่างไร❓


“ฮอร์โมน คือ สารที่ร่างกายและเซลล์ใช้สื่อสารระหว่างกัน สมมติว่าเราต้องการให้ร่างกายเกิดการทำงานของเซลล์หรืออวัยวะต่าง ๆ เช่น การเผาผลาญพลังงาน หรือผลิตในเรื่องของเพศ ผลิตน้ำอสุจิ การมีประจำเดือน ก็จะใช้ฮอร์โมนในการสื่อสาร พยายามให้เกิดฟังก์ชั่น หรือระบบการทำงานต่างๆ ของอวัยวะ”


🎯 #หากฮอร์โมนเพศต่ำ #ฮอร์โมนไม่สมดุลก็เป็นสาเหตุของการมีบุตรยากค่ะ😱

นี่แหละค่ะ #สาเหตุที่เราต้องทานไขมันดีให้เพียงพอ



🟡 แหล่งอาหารที่ให้ไขมันดี มีแหล่งใดบ้าง❓


🔸️ ปลาที่มีกรดไขมันสูง เช่น แซลมอน ทูน่า แมคเคอเรล และซาร์ดีน เป็นต้น เพราะเนื้อปลาเหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี


🔸️ ธัญพืช เป็นอาหารอีกชนิดที่ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี เนื่องจากมีกากใยสูง โดยเฉพาะกากใยชนิดละลายน้ำได้ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ทั้งยังลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ โดยตัวอย่างอาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ เมล็ดฟักทอง งาดำ ลูกเดือย ข้าวกล้อง เป็นต้น


🔸️ แฟล็กซีด อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กากใย และสารอาหารที่มีคุณค่า สามารถนำมาผสมกับอาหารเช้าธัญพืช ข้าวโอ๊ต ขนมปังอบ โรยบนสลัด น้ำสลัด หรือโยเกิร์ต ส่วนเมล็ดแฟลกซ์ควรเลือกซื้อที่บดละเอียดแล้ว เพราะย่อยง่ายและมั่นใจได้ว่ามีประโยชน์ ในขณะที่การกินเมล็ดแฟลกซ์แบบเต็มเมล็ดอาจไม่ให้สารอาหารใด ๆ


🔸️ ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น เนื่องจากอุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ มีกากใยสูง และมีสารสเตอรอลที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย กลือ


🔸️ เต้าหู้และถั่วเหลือง แหล่งอาหารไขมันอิ่มตัวต่ำสำหรับทดแทนเนื้อสัตว์ การกินอาหารจากถั่วเหลืองและลดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงนั้นดีต่อสุขภาพหัวใจ ทั้งยังลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่จะได้รับจากเนื้อสัตว์ด้วย


🔸️ อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว การได้รับไขมันชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและอาจช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีกรดโฟเลตและมีกากใยอาหารสูง


🔸️ Fish Oil น้ำมันปลา สามารถทานเสริมได้เลยค่ะ ฟิชออย ให้กรดไขมันดี โอเมก้า 3 DHA และ EPA ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ กรดไขมันทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยต้านการอักเสบ ลดระดับไขมันที่เป็นอันตราย เพิ่มไขมันดีในเลือด ลกความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองและดวงตา


ในส่วนของการเสริมภาวะเจริญพันธุ์ (fertility) นั้น โอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มการสร้าง nitrix oxide ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ได้ดีขึ้นมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณภาพเซลล์ไข่ โดยเฉพาะผู้หญิงวัย 35 ขึ้นไปที่เซลล์ไข่เริ่มเสื่อมคุณภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานของรังไข่ลดลง ควรทานโอเมก้า 3 ให้เพียงพอ นอกจากนี้โอเมก้า 3 ยังมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มอีกด้วย


🤰 รู้อย่างนี้แม่ๆเตรียมตัวบำรุงไข่ เตรียมตัวท้องรีบไปหาอาหารที่มีไขมันดีมารับประทานกันนะคะ

💗 ครูก้อยแนะนำ


🌰 ธัญพืชออแกนิคบดพร้อมชง 3 ชนิด Good Grain

ประกอบไปด้วย

🔸️ แฟล็กซีด 🔸️อัลมอนด์ 🔸️ลูกเดือย

อุดมด้วยไขมันดีโอเมก้า 3,6,9, โปรตีนสูง สารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ชงกับโปรตีน Ferty 2 ช้อนพูนๆ ดื่มทุกวัน เพิ่มไขมันดี ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ


🌰 งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน Pure Black

หอม มัน อุดมไปด้วยโปรตีน และไขมันดี แคลเซียมสูง บำรุงเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระ "เซซามิน" สูงช่วยปกป้องเซลล์ไข่ ทานทุกวันเช๊คกับโปรตีน Ferty ครั้งละ 2 ช้อนพูนๆได้เลยค่ะ


🌰 เมล็ดฟักทองออแกนิค อบพร้อมทาน Pure Seed

นำเข้าจาก USA คัดเกรดเมล็ดใหญ่ อบกรอบกำลังดี เพื่อรักษาไขมันดีเอาไว้ ไม่แห้งเกินไป ไม่ใส่เกลือ

ทานวันละ 1 กำมือ Zinc สูงช่วยให้ไข่เติบโต


สมบูรณ์ พร้อมปฏิสนธิ ให้กรดไขมันดีเสริมฮอร์โมนเพศ


 

💟 ศึกษาสรรพคุณ Pure Black งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน

👇👇👇👇


💟 ศึกษาสรรพคุณ Pure Seed เมล็ดฟักทองออแกนิค อบพร้อมทาน👇👇👇👇


🌰 ศึกษาสรรพคุณ Good grain ธัญพืชออแกนิคบดพร้อมชง👇👇👇👇


🟣 ศึก​ษาข้อมูล​รายละเอียด​ OVALL​ วิตามิน​ตัวจบ สยบ​ทุก​ปั​ญหาท้องยาก​ วิตามิน​บำรุงไข่​ที่ครบที่สุด เพื่อผู้​มีบุตรยาก​👇👇👇👇

💓 ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

👇👇👇👇👇👇👇


▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


#ครูก้อยBabyandMom


Cr. Thaihealth.or.th

Pobpad.com

Apexprofoundbeauty.com


 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page