สเปิร์มตัวที่ว่ายเร็วที่สุด...อาจไม่ใช่ผู้ชนะเสมอไป
top of page
ค้นหา

สเปิร์มตัวที่ว่ายเร็วที่สุด...อาจไม่ใช่ผู้ชนะเสมอไป




สเปิร์มตัวที่ว่ายเร็วที่สุด...อาจไม่ใช่ผู้ชนะเสมอไป


การตั้งครรภ์ เกิดจากการที่สเปิร์มว่ายไปเจาะไข่ เกิดการปฏิสนธิ กลายเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนฝังตัวและเจริญเติบโตในมดลูก ดังนั้นหากสเปิร์มตัวไหนว่ายถึงไข่ก่อนมันก็คือผู้ชนะ! แต่ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไปค่ะ


เพราะสเปิร์มที่ว่ายเร็วอย่างเดียว ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นตัวที่มีคุณภาพ รูปร่างสมบูรณ์ที่จะเจาะไข่ได้ เราจึงต้องมาทำความเข้าใจเกณฑ์การวัดคุณภาพของสเปิร์มกันก่อนค่ะ


●ทางการแพทย์การประเมินคุณภาพสเปิร์มใช้หลักเกณฑ์ 4 ข้อดังนี้


(1) ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง


(2) จำนวนตัวสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.



(3) อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%


(4) รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติไม่น้อยกว่า 4%



ดังนั้นหากในการทำการบ้านแต่ละครั้ง ถึงแม้ว่าคุณสามีจะหลั่งมากก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมานั้นจะมีจำนวนตัวสเปิร์มอยู่มาก หรือ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนตัวสเปิร์มมากถึงเกณฑ์ แต่ออกมาแล้วนอนนิ่งไม่ว่ายไปหาไข่ แบบนี้แพทย์จะเรียกว่า "เชื้อตาย"ค่ะ ถึงแม้มีตัวมากแต่เชื้อตาย...โอกาสท้องก็ลดลง


หรือ สเปิร์มออกมาว่ายเร็วไปถึงไข่ก่อน แต่รูปร่างผิดปกติ เป็นตัวที่หัวทู่ คอหักก็เจาะไข่ไม่เข้า หรือ DNA ในหัวสเปิร์มแตกหัก เจาะเข้าไปก็ไม่ปฏิสนธินั่นเองค่ะ


ดังนั้นคุณภาพของสเปิร์มสำคัญที่สุด ต้องมีครบ 4 ข้อจึงจะมีโอกาสท้องธรรมชาติได้ หากมีปัญหาหนักก็อย่าเพิ่งท้อค่ะ ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยคัดเลือกสเปิร์มได้เช่นการทำเด็กหลอกแก้ว (ICSI) การผ่าตัดหยิบเอาสเปิร์มออกมาจากอัณฑะโดยตรง (TESE) เป็นต้น


ซึ่งจะรู้ว่ามีปัญหาสเปิร์มหรือไม่นั้นต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพสเปิร์มนะคะ


👉แล้วจะทำอย่างไรให้สเปิร์มแข็งแรง?


จากงานวิจัยหลายฉบับพบว่า การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนที่เพียงพอ การลดพฤติกรรมทำลายสเปิร์ม เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้สเปิร์มมีคุณภาพดีขึ้น


โดยเฉพาะการรับประทานอาหารนั้นสำคัญมาก


มีงานวิจัยศึกษาพบว่า.....มีอาหารที่มีสรรพคุณในการช่วยปรับปรุงคุณภาพสเปิร์ม ช่วยเพิ่มจำนวนตัว การเคลื่อนไหว และ ปรับปรุงรูปร่างสเปิร์มให้สมบูรณ์ขึ้น ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระเซซามีน จากงาดำ

เบต้าแคโรทีน จากแครอท ไลโคปีน จากมะเขือเทศ


ฟีลกูลีน จากน้ำอินทผลัม สารต้านอนุมูลอิสระฟีนอลิคในน้ำผึ้งชันโรง หรือ รากปลาไหลเผือก การทานแร่ธาตุ Zinc ซึ่งมีมากในเมล็ดฟักทอง เป็นต้น


.

.



การมีบุตรยากมีสาหตุมาจากหลายปัจจัย ดังนั้นนอกจากดูแลบำรุงร่างกายของตัวเองให้สมบูรณ์แข็งแรงแล้วควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คให้ละเอียด เพื่อจะได้ทราบทุกปัญหาและหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ค่ะ

_____________________________________________


📱ชมรายการครูก้อยพบแพทย์ ปัญหาจากฝ่ายชายมาจากส่วนไหนที่ทำให้ภรรยาไม่ท้อง

คลิกชมเลยค่ะ →


https://youtu.be/5gLvtB9IS78


ดู 20 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page