📣สามีไม่หลั่ง...ยังมีโอกาสท้องได้หรือไม่?
top of page
ค้นหา

📣สามีไม่หลั่ง...ยังมีโอกาสท้องได้หรือไม่?



การมีบุตรยาก สาเหตุอาจมาจากทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง สำหรับฝ่ายชายนั้นเรื่องคุณภาพของอสุจิคือประเด็นสำคัญ ซึ่งในเรื่องของอสุจินี้ต้องมาควบคู่กับความสามารถในการหลั่งน้ำอสุจิด้วย...

มีคำถามเข้ามาว่า ในกรณีที่สามี "ไม่หลั่ง" เลย จะมีโอกาสมีลูกได้หรือไม่?

วันนี้ครูก้อยสืบค้นข้อมูลมาให้แล้ว ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


การหลั่งน้ำเชื้อแต่ละครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์นั้นมีเกณฑ์ทางการแพทย์กำหนดไว้เพื่อวัดคุณภาพคือ ในการหลั่งแต่ละครั้งต้องมีปริมาตร 15 cc และ ในการหลั่งหนึ่งครั้งนั้นต้องมีตัวสเปิร์มอยู่ในน้ำเชื้อไม่ควรต่ำกว่า 15 ล้านตัวต่อน้ำเชื้อ 1 cc จึงจะประเมินได้ว่าสเปิร์มมีคุณภาพและอาจมีโอกาสท้องธรรมชาติได้

แน่นอนว่าหากไม่มีการหลั่งออกมาเลยนั้นก็จะไม่มีตัวสเปิร์มว่ายผ่านเข้าไปเจอกับไข่ หมายความว่าโอกาสท้องธรรมชาติเป็นศูนย์นั่นเองค่ะ

●แล้วเหตุใดเสร็จแต่ไม่หลั่ง?

ภาวะที่ฝ่ายชายถึงจุดสุดยอด...แต่ไม่หลั่งนี้เรียกว่า "ภาวะการหลั่งน้ำอสุจิย้อนทาง"

( Retrograde Ejaculation) ซึ่งเป็นความผิดปกติแบบหนึ่งส่งปลทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก

ปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์หรือมีการหลั่งน้ำอสุจิ ตัวอสุจิจะวิ่งออกจากอัณฑะ ผ่านหลอดน้ำอสุจิ (vas deferens) เข้าผสมกับของเหลวจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ (seminal vesicle) และต่อมลูกหมาก (prostate gland) หลังจากนั้นจะวิ่งผ่านท่อฉีดอสุจิ (ejaculatory duct) ผสมน้ำจากต่อมบัลโบยูรีทรัล (bulbourethral gland หรือ cowper's gland) ประกอบกันเป็นน้ำอสุจิ

พุ่งผ่านท่อปัสสาวะ ออกทางปลายท่อปัสสาวะ ขับออกโดยกล้ามเนื้อที่หดเกร็งเป็นจังหวะ

แต่ในภาวะนี้ แทนที่น้ำอสุจิจะออกมาทางองคชาติกลับไหลย้อนเข้าไปข้างใน คือไหลกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ‼


อาการที่พบ คือ เมื่อถึงจุดสุดยอด (Orgasm) จะไม่มีน้ำอสุจิออกมาโดยความรู้สึกถึงจุดสุดยอดยังมีเหมือนปกติ และเมื่อตรวจปัสสาวะหลังการมีจุดสุดยอด จะพบว่ามีตัวอสุจิในปัสสาวะ หรือพบน้ำตาล fructose ในปัสสาวะ


●การหลั่งอสุจิไหลย้อนกลับไปที่กระเพาะปัสสาวะ มีสาเหตุหลักๆ 3 สาเหตุ

(1) สาเหตุแรก คือ ในผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดบริเวณ

ต่อมลูกหมากและคอกระเพาะปัสสาวะ เช่น การผ่าตัดขูดต่อมลูกหมากในผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต การผ่าตัดจะทำให้การปิดของคอกระเพาะปัสสาวะไม่เหมือนปกติ ทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนกลับมาที่กระเพาะปัสสาวะ

(2) สาเหตุที่สอง คือผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงบริเวณคอกระเพาะปัสสาวะ ทำให้การควบคุมการทำงานตามธรรมชาติเสียไป ซึ่งมีหลายโรคที่อาจส่งผลต่อการทำงานของเส้นประสาทนี้ เช่น เบาหวาน กระดูกกดทับเส้นประสาท เป็นต้น

(3) สาเหตุที่สามคือ ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคต่อมลูกหมากโตบางชนิด ยารักษาความดันโลหิตสูงบางชนิด เป็นต้น ผลของยาอาจทำให้บริเวณต่อมลูกหมากและคอกระเพาะปัสสาวะคลายตัว จึงเกิดอาการนี้


●ภาวะนี้รักษาได้หรือไม่?

อย่างไรก็ตามภาวะนี้สามารถรักษาได้ด้วยยา

ซึ่งได้ผลราว 79% หากสามีกลับมาหลั่งได้และตัวอสุจิมีคุณภาพก็มีโอกาสท้องธรรมชาติได้ค่ะ

แต่ในรายที่ไม่ได้ผล ก็ต้องใช้การรักษา ได้แก่ การฉีดเชื้อ (IUI)หรือการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI)

•การทำ IUI นั้นในกรณีนี้จะนำปัสสาวะที่เก็บหลังการมี orgasm ที่มีอสุจินั้น มาปั่นล้างเพื่อให้ได้ตัวอสุจิจากนั้นนำมาแล้วฉีดเข้าไปในโพรงมดลูก โดยให้โซเดียมไบคาร์บอเนต ก่อนเพื่อลดความเป็นกรดของปัสสาวะ การรักษาวิธีนี้มีโอกาสการตั้งครรภ์ประมาณร้อยละ 16

•การทำ ICSI กรณีนี้เมื่อไม่มีการหลั่ง ต้องมีการผ่าตัดเล็กโดยการกรีดอัณฑะและเก็บตัวอสุจิออกมาจากอัณฑะโดยตรง เรียกว่าวิธี Testicular Sperm Extraction (TESE) จากนั้นก็จะนำ

อสุจิไปเจาะเข้ากับเนื้อไข่เพื่อปฏิสนธิต่อไป (ICSI)



จะเห็นว่า แม้สามีไม่หลั่งก็ยังมีโอกาสมีลูกได้

ดังนั้นจึงควรรีบไปตรวจและรักษาค่ะ ท้ายที่สุดอย่าลืมว่า "คุณภาพของสเปิร์ม" สำคัญที่สุด หลั่งแล้วถ้าสเปิร์มไม่แข็งแรงก็มีโอกาสท้องยากค่ะแม่ๆ ต้องดูแลสามี ต้องบำรุงสเปิร์มให้แข็งแรงควบคู่ไปด้วย

💊💊ครูก้อยแนะนำคุณสามีที่อยากมีลูก ให้ทานอาหารที่บำรุงสเปิร์มและเสริมวิตามินที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสเปิร์มตามงานวิจัย ได้แก่ Zinc วิตามิน C, วิตามิน B รวม, Co-Q10, Selenium, โฟลิก เป็นต้น ก็จะช่วยปรับคุณภาพสเปิร์ม มีโอกาสตั้งครรภ์ธรรมชาติง่ายขึ้น หรือ เตรียมสเปิร์มที่มีคุณภาพเพื่อใช้ในกระบวนการทางการแพทย์ โอกาสสำเร็จก็จะสูงขึ้นค่ะ

ดู 1,911 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page