สามีเป็นหมัน ก็ทำลูกได้‼ด้วยเทคโนโลยี TESE-ICSI
top of page
ค้นหา

สามีเป็นหมัน ก็ทำลูกได้‼ด้วยเทคโนโลยี TESE-ICSI



สามีเป็นหมัน ก็ทำลูกได้‼

ด้วยเทคโนโลยี TESE-ICSI



"ครูก้อยขา สามีไม่มีตัวอสุจิเลยค่ะ ตอนทำการบ้านก็หลัางนะคะ แต่น้องไม่มาสักที พาสามีไปตรวจน้ำเชื้อแล้วค่ะ หมอบอกมีแต่น้ำ ไม่มีตัวเลย"


เจอเคสแบบนี้ คุณสามีหลั่งเยอะ แต่ไม่มีตัวอสุติออกมา ในทางการแพทย์คือ "เป็นหมัน" ค่ะ ท้องธรรมชาติไม่ได้แน่นอนเพราะไม่มีน้องอ๊อดเข้าไปเจาะไข่!


แต่อย่าเพิ่งถอดใจค่ะ เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยได้ ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ค่ะ

Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI) #เป็นการปฏิสนธินอกร่างกายที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเจริญพันธ์มาช่วย มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ


(1) ฝ่ายหญิงจะมีการกระตุ้นไข่และเก็บออกมาจำนวนหลายฟอง


(2) ฝ่ายชายต้องไปเก็บอสุจิ โดยการหลั่งน้ำอสุจิเตรียมพร้อมไว้



(3) จากนั้นแพทย์จะนำไข่และเชื้ออสุจิมาปฏิสนธิภายนอกร่างกาย โดยนำอสุจิและไข่ที่คัดเลือกแล้วว่าที่ดีที่สุดมาผสมกัน ด้วยการใส่อสุจิเจาะเข้าไปในเนื้อไข่โดยตรง


(4) หลังจากนั้นจะนำไข่ที่ผสมแล้วไปเพาะเลี้ยงให้เป็นตัวอ่อน เมื่อเติบโตดีจึงนำตัวอ่อนฉีดกลับเข้าสู่โพรงมดลูกเพื่อให้ตัวอ่อนฝังตัวที่มดลูกและเจริญเติบโตเป็นทารกต่อไป



อ้าว...แล้วสามีไม่มีตัวอสุจิ ทำอย่างไรคะ จะเอาจากไหนมาจับเจาะ?!


มาดูกันต่อค่ะ...กรณีนี้แพทย์จะใช้ #วิธีการเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรงหรือที่เรียกว่าวิธี

Testicular Sperm Extraction (TESE) ร่วมด้วยค่ะ


ในกรณีที่ฝ่ายชายตรวจไม่พบตัวอสุจิออกมาในน้ำเชื้อหรือไม่มีน้ำอสุจิเลย ซึ่งมักมีปัญหาที่ท่อนำอสุจิตันหรือไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ จำเป็นที่จะต้องนำอสุจิออกมาจากแหล่งกำเนิดโดยตรงซึ่งคือ "ลูกอัณฑะ"


โดยแพทย์จะใช้วิธีผ่าตัดเล็กเข้าไปเอาตัวอสุจิออกจากลูกอัณฑะเพื่อนำตัวอสุจินั้นมาทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธี ICSI ต่อไปไงล่ะคะ


.



ใครที่ควรเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรง?


(1) ฝ่ายชายตรวจไม่พบตัวอสุจิในน้ำเชื้อหรือไม่มีน้ำอสุจิเลย


(2) ฝ่ายชายเคยทำหมันมาก่อนและไม่ต้องการผ่าตัดแก้หมันสามารถใช้วิธีนี้ช่วยให้มีบุตรได้


.


#ขั้นตอนการการเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรงเป็นอย่างไร?


ก่อนเริ่มต้นการผ่าตัดเล็กนี้ฝ่ายชายจะได้รับการฉีดยาให้หลับจึงไม่รู้สึกเจ็บขณะทำการผ่าตัด


จากนั้นแพทย์จะทำการกรีดแผลขนาดเล็กประมาณ


0.5-1 เซนติเมตร เข้าไปเพื่อนำท่อสร้างตัวอสุจิออกมาบางส่วนและนำมาคัดเลือกหาอสุจิคุณภาพดีจากท่อนั้นออกมาทำการปฏิสนธิกับไข่ของฝ่ายหญิงต่อไปด้วยวิธี ICSI


หลังผ่าตัดแพทย์จะทำการเย็บปิดแผลด้วยไหมละลายจึงไม่ต้องมาทำการตัดไหม เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้วนอนพักประมาณ 30-60 นาทีจนตื่นรู้สึกตัวดีก็สามารถกลับบ้านได้ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กมากจนแทบมองไม่เห็นรอยผ่าตัดและหลังจากนั้นสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ


การเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรงนี้มักทำในวันเดียวกับที่ฝ่ายหญิงทำการเก็บไข่เพื่อนำอสุจิที่ได้ไปปฏิสนธิกับไข่ได้ทันตามเวลาที่ต้องการ


.

.


ดังนั้นในการทำเด็กหลอดแก้วแม้ฝ่ายชายจะไม่มีอสุจิในน้ำเชื้อเลย หรือ เป็นหมัน ก็สามารถเข้ากระบวนการทำ ICSI ได้ โดยต้องผ่านการผ่าตัดเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรงเสียก่อน แล้วจึงนำมาเข้ากระบวนการ ICSI ต่อไป ซึ่งเรียกว่าเป็นการทำ TESE-ICSI ค่ะ



.

.


สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการเก็บน้ำเชื้อหรือผ่าตัดเก็บอสุจิออกมา คุณผู้ชายควรเตรียมตัวไปให้พร้อมทั้งเรื่องการรับประทานอาหารที่มีโภชนาการสูง เน้นโปรตีน อาหารที่บำรุงสเปิร์ม เช่น เมล็ดฟักทองที่มี Zinc สูงและมะเขือเทศที่ให้ไลโคปีนสูงซึ่งมีงานวิจัยรับรองในการปรับปรุงคุณภาพของสเปิร์ม ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายแต่พอดี พักผ่อนให้เพียงพอ จะได้มีตัวอสุจิที่แข็งแรง มีโอกาสลุ้นเบบี๋สูงขึ้นค่ะ


ดู 191 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page