💊วิตามินตัวไหน? ช่วยให้ประจำเดือนมาเป๊ะไข่ตกตามนัด!
top of page
ค้นหา

💊วิตามินตัวไหน? ช่วยให้ประจำเดือนมาเป๊ะไข่ตกตามนัด!




💊วิตามินตัวไหน? ช่วยให้ประจำเดือนมาเป๊ะไข่ตกตามนัด!



ปัญหาของแม่ๆท้องยากคงหนีไม่พ้น...ประจำเดือนผิดปกติ ประจำเดือนมาบ้างไม่มาบ้าง ปจด.ขาดหาย รอบสั้นบ้าง ยาวบ้าง...แล้วรู้ไหมคะว่าประจำเดือนผิดปกติแบบนี้ไข่ไม่ตกสม่ำเสมอแน่นอนจ้า...



ปัญหานี้มันมาจากอะไร? มันเกิดจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุลค่ะ เพราะฮอร์โมนเพศเป็นตัวควบคุมการทำงานของรังไข่ การผลิตไข่ การเร่งให้ไข่ตก การมีประจำเดือน ซึ่งหากฮอร์โมนผิดเพี้ยนแล้วการทำงานของระบบสืบพันธุ์ก็จะรวนไปด้วย


ซึ่งการปรับฮอร์โมนให้สมดุลนั้น ทำได้โดยเริ่มจากตัวเราเองค่ะ โดยการปรับพฤติกรรมการกิน เน้นโปรตีนจากพืช คาร์บเชิงซ้อน เน้นสารต้านอนุมูลอิสระ ผัก ผลไม่สด งดหวานเด็ดขาด ทานกรดไขมันดี พวกน้ำมัยมะกอก อโวคาโด้ ปลาแซลมอนด์ งาดำ อัลมอนด์ งดพวกของมันของทอด อาหาร junk food


นอกจากนี้ยังต้องออกกำลังกาย นอนให้พอวันละ 8-9 ชม. อย่าเครียดด้วยนะคะ ทำกันได้รึปล่าว?




แม่ๆ ที่ประสบปัญหามาก เช่น เป็น PCOS ขั้นรุนแรง ประจำเดือนขาดหายไปเลย ไม่มีประจำเดือนมาเป็นปีๆ แบบนี้มีทางรักษาด้วยการทานวิตามินเสริมนะคะ ครูก้อยมีงานวิจัยมาฝาก ใครมีปัญหานี้อยู่รีบอ่านด่วน



แม่ๆรู้ไหม❓ งานวิจัยล่าสุดเผยว่า การทาน "กรดโฟลิก" (Folic) และ "อิโนซิทอล" (Inositol) เป็นทางรักษาและเยียวยาภาวะ PCOS หรือ ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะ "ไข่ไม่ตกเรื้อรัง" อันป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่เป็นปัญหาของคนมีบุตรยากทั่วโลก!


ภาวะ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีบุตรยาก เพราะ ภาวะนี้ส่งผลให้


✔ไข่ไม่ตกเรื้อรัง

✔ไข่ใบเล็ก ด้อยคุณภาพ

✔ประจำเดือนขาดหาย

✔ฮอร์โมนไม่สมดุล ฮอร์โมนเพศชายสูง (เทสโทสเตอโรน)

✔อ้วน น้ำหนักเกิน

✔ร่างกายอักเสบ



มีงานวิจัยศึกษาการรับประทานกรดโฟลิกร่วมกับอิโนซิทอลที่เยียวยาภาวะ PCOS ได้ และเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง นักวิจัยเสนอให้ใช้เป็นแนวทางการรักษาผู้มีบุตรยากอันเนื่องมาจากภาวะ PCOS โดยงานวิจัยฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Endocrinology เมื่อปี 2016 ของประเทศ Germany ได้ทำการศึกษากับผู้หญิงที่มีบุตรยาก 3,602 คน โดยให้ทานกรดโฟลิกและอิโนซิทอลเป็นเวลา 2-3 เดือน


.


ปริมาณที่ให้ทานคือ โฟลิก 400 ไมโครกรัม + อิโนซิทอล 4 กรัม ต่อวัน


ผลการศึกษาพบว่า


✔70% ของผู้หญิงที่ทำการทดลอง มีการตกไข่กลับมาเป็นปกติ 545 คนตั้งครรภ์ คิดเป็น 15.1%


✔ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลง


✔ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ ช่วยให้ผนังมดลูกฟอร์มตัวหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน



อีกงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the Turkish-German Gynecological Association เมื่อปี 2018 ได้รวบรวมผลการศึกษาการเยียวยาผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS โดยการให้ทานกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมร่วมกับอิโนซิทอล


1. ทดลองกับผู้หญิง 92 คนที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนขาด ประจำเดือน มาน้อย หรือมาห่างกันเกิน 35 วัน (oligomenorrhea) และมีภาวะ PCOS


-โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม + อิโนซิทอล 4 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า


✔มีอัตราไข่ตกเพิ่มขึ้น

✔น้ำหนักลดลง

✔ฟองไข่เจริญเติบโตดีขึ้น

✔ไขมันดี (HDL) เพิ่มขึ้น


2. ทดลองในผู้หญิง 25 คนที่มีภาวะประจำเดือนขาดหาย หรือ ขางรายไม่มีประจำเดือนเลยตั้งแต่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ (amenorrhea) และมีภาวะ PCOS


-โดยให้ทานโฟลิก + อิโนซิทอล อย่างละ 4 กรัม ต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน พบว่า


✔รอบเดือนเริ่มกลับมาเป็นปกติขึ้น

✔สมรรถภาพของรังไข่ดีขึ้น

✔ฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรนลดลง


3. ทดลองในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ 42 คน (ช่วงอายุ 18-40 ปี) ที่มีภาวะ PCOS


-โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม + อิโนซิทอล 4 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า


✔ระดับอินซูลินและฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนลดลง

✔ช่วยเพิ่มค่าความทนต่อน้ำตาล (glucose tolerance) ซึ่งส่งผลดีต่อการลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน


.


ยิ่งไปกว่านั้น โฟลิกจำเป็นอย่างมากต่อผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ทุกคนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ทานล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาของตัวอ่อนอย่างสมบูรณ์ ลดอัตราทารกพิการแต่กำเนิด และอิโนซิทอลช่วยบำรุงไข่ให้อ้วนโต ปรับฮอร์โมนให้สมดุล ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ไข่ตกเป็นปกติ



ครูก้อยมีแม่ในเพจเคสนึงเป็น PCOS รุนแรง ไม่มีประจำเดือนมา 15 ปี น้ำหนักตัวเยอะมาก ร้อยกว่ากิโล คุณหมอให้มาลดน้ำหนัก จนน้ำหนักหายไปกว่า 20 กิโล เพราะรู้จักการกินตามคัมภีร์ครูก้อย และที่สำคัญแม่บำรุงด้วยวิตามินเสริมทัพไปอีก...เชื่อมั้ยคะว่าแม่เค้ท้องธรรมชาติได้ โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ มารู้เพราะไปพบแพทย์เพื่อผ่าตัดตรวจชิ้นเนื้อโพรงมดลูก แต่กลับเจอถุงตั้งครรภ์! 15 ปีที่รอคอย แม่อึ้งไปเลยค่ะ!


.


.



รู้อย่างนี้แล้วแม่ๆ เตรียมตั้งครรภ์ ต้องเสริมวิตามินโฟลิกและอิโนซิทอลเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน ประกอบกับวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆให้ครบถ้วน และต้องทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ ตามหลัก อาหาร 70% วิตามิน 30% เตรียมตัวบำรุงดีแบบนี้เพื่อเพิ่มโอกาสท้องและเพื่อให้ครรภ์นั้นเป็นครรภ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงที่สุดนะคะ


_____________________________________________



📱ชมรายการ Reseach Talk งานวิจัยเผยความวางแผนท้องต้องทาน Folic และ Multivitamins

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/WTLYgj_ioSM


📱ชมรายการ Research Talk ทำความรู้จัก อิโนซิทอล สารอาหารบำรุงไข่ เยียวยา PCOS

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/BXDuTb-2lY0



📱ชมคลิปครูก้อยแนะนำผลิตภัณฑ์ OvaAll

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/KmbLpJt_U9k


📱ชมคลิปวิธี​กิน OvaAll​ วิตามิน​ตัวจบ

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/WifAw6tMlhg


📱ชม Live เปิดตัว OvaAll วิตามินบำรุงไข่ตัวจบ

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/NDzddiXc_Oc



ดู 333 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page