top of page
ค้นหา

ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ อ่อนเพลียง่ายความสาวกำลังหายไป วัยทองกำลังมา!!!! #คืนความสาวทั้งระบบ



ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ อ่อนเพลียง่าย

ความสาวกำลังหายไป วัยทองกำลังมา #คืนความสาวทั้งระบบ


แม่ๆ คนไหนเจอปัญหานี้อยู่บ้างค่ะ ตกกลางคืนมีเหงื่อออก ร้อนวูบวาบ นอนหลับไม่สนิท ตื่นมาแบบอ่อนเพลีย รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า เหนื่อยๆ ทั้งวัน หากมีอาการเหล่านี้ มันเป็นสัญญาณของฮอร์โมนเพศหญิงที่เริ่มไม่สมดุล รังไข่เริ่มเสื่อม วัยทองกำลังถามหาแล้วค่ะ


อาการเหล่านี้เป็นอาการของสตรีวัยทอง เริ่มพบได้ในวัย 40+ แต่สตรีวัยเจริญพันธุ์ปัจจุบันเริ่มเจอปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุลเร็วขึ้น เพราะรังไข่เริ่มเสื่อมก่อนเวลาอันควร ส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนลดลง


ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ชีวิตที่ไม่ได้ดูแลเรื่องโภชนาการ ทานอาหารไม่มีประโยชน์ พักผ่อนน้อย และเครียด


●สาเหตุการนอนไม่หลับ และผลเสียต่อสตรีวัยเจริญพันธุ์


เมื่อฮอร์โมนไม่สมดุลส่งผลให้รังไข่สร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดลง ซึ่งฮอร์โมนสองตัวนี้ช่วยในการนอนหลับ หากเอสโตรเจนต่ำจะส่งผลให้เหงื่อออกในตอนกลางคืน รบกวนการนอน เหนื่อยง่าย ไม่มีพลัง ไม่สดชื่น


📚จากงานวิจัยเรื่อง

Sleep, Circadian Rhythms, and Fertility ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Sleep Medicine Report เมื่อปี 2016 ศึกษาพบว่าทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

สมองส่วนที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เราหลับ หรือ ตื่น เช่น ฮอร์โมนเมลาโทนิน และ คอติซอล เป็นสมองส่วนที่กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเพศด้วยเช่นกัน ดังนั้นฮอร์โมนที่ควบคุมการตกไข่ในผู้หญิง และ ฮอร์โมนที่ควบคุมการผลิตสเปิร์มในผู้ชายจึงมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของการนอนหลับด้วย


โดยในผู้หญิงนั้น การนอนไม่เพียงพอในระยะยาวส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง Luteinizing Hormone (LH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่จะมีการตกไข่ มีผลทำให้รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อรอการปฏิสนธิ LH เป็นฮอร์โมนหนึ่งที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่มีการตกไข่ของรอบเดือนนั้นๆ หากฮอร์โมน LH ผิดปกติก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ไม่ปกติ ส่งผลให้ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากนั่นเองค่ะ


ดังนั้นการนอนหลับที่เพียงพอ และหลับอยากมีคุณภาพจะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ ฮอร์โมนเพศทำงานสมดุล ส่งผลต่อรอบเดือนที่ปกติ ไข่ตกตรงรอบ แม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสมีลูกง่ายขึ้นค่ะ


.

.


🌸นอกจากต้องหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วปัจจุบันมีวิตามินที่สกัดจากสารสกัดจากธรรมชาติ ให้ฮอร์โมนเสริมแก่ผู้หญิง ช่วยฟื้นระบบภายใน ปรับสมดุลฮอร์โมนและยังช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย โดยต้องเลือกทานวิตามินที่ให้ฮอร์โมนเสริมจากสารสกัดจากธรรมชาติที่ปลอดภัย เช่น ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง โสม สารสกัดจากทับทิม เปลือกสนฝรั่งเศส ลูกยอ เมล่อน เป็นต้น เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนกลับมาสมดุล การทำงานของระบบสืบพันธุ์ก็กลับมาเป็นปกติค่ะ #คืนความสาวทั้งระบบ


ดู 126 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page