รู้ไหม❓มีประจำเดือน 🩸ไม่ได้หมายความว่าไข่ตก
top of page
ค้นหา

รู้ไหม❓มีประจำเดือน 🩸ไม่ได้หมายความว่าไข่ตก



รู้ไหม❓มีประจำเดือน 🩸

ไม่ได้หมายความว่าไข่ตก


สาเหตุอันดับหนึ่งของการมีบุตรยากจากฝ่ายหญิงคือ #ไข่ไม่ตก ค่ะ เพราะเมื่อไม่มีไข่ก็เท่ากับว่าไม่มีวัตถุดิบจากฝ่ายหญิงมาปฏิสนธิกับอสุจิของฝ่ายชาย การท้องแบบธรรมชาติจึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ




ผู้หญิงส่วนใหญ่อาจจะเข้าใจว่า หากเรามีประจำเดือน แสดงว่าไข่เราตกทุกเดือน ซึ่งมันควรเป็นเช่นนั้นค่ะ เพราะตามธรรมชาติของผู้หญิงเราหากมีรอบประจำเดือนปกติอยู่ที่ 28 วัน เมื่อประจำเดือนมาวันแรก นับเป็นวันที่ 1 ในวันที่ 14 เราก็จะตกไข่ค่ะ แต่ แม่ๆ รู้ไหมการที่เรามีประจำเดือนอาจไม่ได้หมายความว่าไข่เราตกเสมอไป


.


👉ซึ่งแม่ๆ ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าการตกไข่กับการมีประจำเดือนเป็นเรื่องเดียวกัน ในความเป็นจริงคนที่มีการตกไข่ได้ตามปกติ ประจำเดือนจะมาสม่ำเสมอทุกๆ 28 วัน


👉ส่วนคนที่ประจำเดือนมาได้ทุกเดือน แต่ไม่สม่ำเสมอ รอบประจำเดือนอาจจะสั้นๆยาวๆ เลือดออกกระปริดกระปรอยบ้างนั้นมักจะเป็นรอบประจำเดือนที่ "ไม่มีการตกไข่"


👉ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ...


•คนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอนั้นสามารถเกิดในรอบที่มีการตกไข่หรือไม่มีการตกไข่ก็ได้


•ส่วนคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอนั้น มักจะเกิดจากรอบที่ไม่มีการตกไข่


.


#ภาวะไข่ไม่ตก กับ #เลือดประจำเดือนหลอก🩸


👉ผู้หญิงที่มีภาวะไข่ไม่ตก (anovulatory cycle) อาจพบมีเลือดปริมาณเล็กน้อยออกมาจึงเข้าใจว่าเป็นประจำเดือน แท้จริงแล้วเลือดเหล่านั้นไม่ใช่เลือดประจำเดือนแต่เป็นเลือดที่มาจากผนังโพรงมดลูกที่ถูกสร้างขึ้นมาและไม่สามารถคงสภาพอยู่ได้ หรือ จากการที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง


👉ความหมายของคำว่าภาวะไข่ไม่ตก นั้นโดยแท้จริง


แล้ว หมายความถึง #ภาวะที่ไม่มีการเจริญเติบโตของไข่จนกระทั่งเป็นไข่ที่โตเต็มที่ในช่วงกึ่งกลางรอบเดือน และไข่ที่โตเต็มที่นี้จะตกออกมาจากรังไข่และเดินทางเข้าท่อนำไข่ทางปากแตร (Fimbrial End) เพื่อไปพบกับอสุจิที่เดินทางมาถึงท่อนำไข่


ไข่ที่โตเต็มที่นั้นจะมีขนาดประมาณ 2 ซม. ซึ่งทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนเพศเอสตราไดออล (Estradiol) และฮอร์โมนเพศเอสตราไดออลจะไปกระตุ้นที่ต่อมใต้สมองให้หลั่งฮอร์โมน LH (Luteinizing Hormone) เพื่อมาบังคับให้ไข่ตกเองตามธรรมชาติ


#ดังนั้นในรายที่ไข่ไม่มีการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนเอสตราไดออลเพื่อไปกระตุ้นฮอร์โมนที่ต่อมใต้สมองให้หลั่งฮอร์โมนมาช่วยให้ไข่ตก จึงไม่มีการตกไข่นั่นเองค่ะ


.

.


ภาวะไม่ตกไข่ส่วนหนึ่งมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุลและความเครียด แม่ๆ สามารถดูแลตัวเองปรับสมดุลฮอร์โมนได้ด้วยปรับเปลี่ยนการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลตัวเองอย่างมีวินัย ไม่นานฮอร์โมนจะกลับมาสมดุลตาม


ธรรมชาติ ไข่กลับมาตกเป็นปกติได้ค่ะ


_____________________________________________


📱ชมครูก้อย Live 7 สาเหตุไข่ไม่ตก ท้องยากอันดับ 1

คลิกชมเลยค่ะ→

https://youtu.be/pE7QYVOTHWY


ดู 7,415 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page