รู้ไหม งานวิจัยชี้ นอนไม่พอสาเหตุท้องยาก!รวม 6 อาหารช่วยให้นอนหลับ...ต้องอ่านค่ะ👇👇
top of page
ค้นหา

รู้ไหม งานวิจัยชี้ นอนไม่พอสาเหตุท้องยาก!รวม 6 อาหารช่วยให้นอนหลับ...ต้องอ่านค่ะ👇👇



😴การนอนหลับที่เพียงพอ ส่งผลต่อระบบการทำงานของสมองและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกายรวมไปถึงควบคุมการหลั่งฮอร์โมนเพศที่เป็นสิ่งสำคัญต่อการตั้งครรภ์ด้วย


รู้ไหม❓ การนอนไม่พอส่งผลต่อฮอร์โมนสืบพันธุ์ไม่สมดุล


📚จากงานวิจัยเรื่อง

Sleep, Circadian Rhythms, and Fertility ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Sleep Medicine Report เมื่อปี 2016 ศึกษาพบว่าทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย


สมองส่วนที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เราหลับ หรือ ตื่น เช่น ฮอร์โมนเมลาโทนิน และ คอติซอล เป็นสมองส่วนที่กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเพศด้วยเช่นกัน ดังนั้นฮอร์โมนที่ควบคุมการตกไข่ในผู้หญิง และ ฮอร์โมนที่ควบคุมการผลิตสเปิร์มในผู้ชายจึงมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของการนอนหลับด้วย


โดยในผู้หญิงนั้น การนอนไม่เพียงพอในระยะยาวส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง Luteinizing Hormone


(LH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่จะมีการตกไข่ มีผลทำให้รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อรอการปฏิสนธิ LH เป็นฮอร์โมนหนึ่งที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่มีการตกไข่ของรอบเดือนนั้นๆ หากฮอร์โมน LH ผิดปกติก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ไม่ปกติ ส่งผลให้ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากนั่นเองค่ะ


😴หากมีปัญหานอนไม่หลับการรับประทานอาหารบางประเภทสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น วันนี้ครูก้อยรวบรวม 5 อาหารที่จะช่วยให้เราผ่อนคลาย หลับสบายขึ้นมาฝากแม่ๆค่ะ รีบหามารับประทานเพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพยิ่งขึ้นนะคะ


🍋1.น้ำมะกรูดคั้นสด

แม่ๆรู้ไหม ในน้ำมะกรูดคั้นสดมีสารไบโอฟลาโวนอยด์สูงมาก สูงถึง 1,104 mg/มะกรูด 100 g ซึ่งเจ้าไบโอฟลาโวนอยด์นี้มีคุณสมบัติที่ทำให้เลือดไหลเวียนดี เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง และยังเสริมการทำงานของ


วิตามิน C ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ช่วยบำรุงเซลล์จากการทำลายจากอนุมูลอิสระ ด้วยาสรรพคุณโดดเด่นในการทำให้เลือดสูบฉีดนี่แหละ ทำให้นอนหลับสบายค่ะ แนะนำให้ดื่มน้ำมะกรูด 1 ขวด SHOT ก่อนนอนรับรองว่าเลือดไหลเวียนดี ร่างกายอบอุ่น นอนหลับลึกขึ้นค่ะแม่ๆ



.



🥛2. นมแพะ

ใครหิวๆอยากดื่มอะไรให้อยู่ท้องแต่ไม่อึดอัด ต้องนมแพะเลยค่ะ นมแพะมีโมเลกุลของโปรตีนที่อ่อนนุ่มกว่านมวัว ย่อยง่ายกว่า ไม่ทำให้ท้องอืด ดังนั้นจะดื่มนมก่อนนอนแนะนำดื่มนมแพะนะคะ🐐


ยิ่งไปกว่านั้นในนมแพะมี "สารทริปโตเฟน" (Tryptophan) ที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะถูกพาไปยังสมองเพื่อสร้าง "เซโรโทนิน" (Serotonins) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์


แจ่มใสและสร้างความสุขให้กับผู้ดื่ม ทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น


แนะนำเวฟนมแพะอุ่นๆ ชงกับงาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน 2 ช้อนโต๊ะ อิ่ม อร่อย สบายท้อง นอนหลับฝันดีค่าาา



.


🍵3. น้ำขิงดำ

น้ำขิงใครก็รู้ว่าทำให้เลือดลมไหลเวียนดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะอาหาร ทำให้ท้องไม่อืด ไม่อึดอัด แถมยังทำให้ร่างกายอบอุ่น เลือด Flow


แนะนำให้ชงขิงดำ 1 ข้อนชาดื่มก่อนนอนนะคะ ขิงดำมีสรรพคุณทางยามากกว่าขิงธรรมดา 3 เท่า รสชาติเข้มเต็มรสขิงมากกว่าขิงธรรมดา 5 เท่า จิบๆก่อนนอนสบายท้อง เข้มข้น เลือดสูบฉีด หลับสบายค่า




.

🐝4. น้ำผึ้งชันโรง


ในน้ำผึ้งชันโรงมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ช่วยทำให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลและลดความเครียด ก่อนนอนให้ใช้น้ำผึ้งชันโรง 2 ช้อนชาชงกับน้ำอุ่นๆ ดื่มทุกคืน ช่วยให้หลับสบายขึ้นค่ะ




🌰5. งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน

งาดำธัญพืชเมล็ดจิ๋วที่สรรพคุณแจ๋วมาก นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีสาร "เซซามีน" ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงเซลล์ของร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการเจ็บป่วย


งาดำยังอุดมไปด้วยวิตามิน B ต่างๆ ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพขึ้นอีกด้วย



แนะนำชงงาดำกับนมแพะอุ่นๆ อร่อย อิ่มแบบสบายท้อง เคลิ้มหลับแบบไม่ทันตั้งตัวเลยค่า



.


🎃6.เมล็ดฟักทอง

แม่ๆรู้ไหม เมล็ดฟักทองเนี่ยประโยชน์เหลือล้นมาก นอกจากจะให้ zinc สูงช่วยบำรุงไข่แล้ว ยังให้โปรตีนสูง แถมยังให้ไฟเบอร์สูงด้วยทำให้ขับถ่ายคล่อง สบายท้อง


ใครนอนไม่หลับ ลองอ่านหนังสือแล้วเคี้ยวเมล็ดฟักทองเพลินๆดูนะคะ เพราะในเมล็ดฟักทองมีสาร

ทริปโตเฟน" (Tryptophan) เหมือนในนมแพะเลยค่า ช่วยให้เราผ่อนคลาย นอนหลับสบายอีกด้วย


.



อย่าลืมให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสมดุลฮอร์โมนและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนะคะ


ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page