ราชวิทยาลัยสูติฯ เตือน!ลักษณะหญิง...ที่ไม่ควรท้องด้วยเทคโนโลยี
top of page
ค้นหา

ราชวิทยาลัยสูติฯ เตือน!ลักษณะหญิง...ที่ไม่ควรท้องด้วยเทคโนโลยี



ราชวิทยาลัยสูติฯ เตือน!

ลักษณะหญิง...ที่ไม่ควรท้องด้วยเทคโนโลยี


ท้องยาก อยากใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วย แต่ถ้าหากมีปัญหาเรื่องสุขภาพหรืออายุที่มากเกินไป การใช้เทคโนโลยีอาจเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ วันนี้ครูก้อยนำข้อมูลเรื่องนี้จาก รศ.นพ.สุภักดี จุลวิจิตรพงษ์ ประธานอนุกรรมการเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย มาฝาก ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


รศ.นพ.สุภักดี จุลวิจิตรพงษ์ ประธานอนุกรรมการเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ฯได้ออกคำแนะนำกรณีที่ไม่สมควรให้มีการใช้เทคโนโลยีช่วยในการตั้งครรภ์ ได้แก่



1.หญิงอายุมากกว่า 48 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป


2.มีภาวะอ้วนรุนแรง ดัชนีมวลกายมากกว่า 40


3.เคยคลอดบุตรมาแล้ว 4 ครั้ง หรือผ่าคลอด 3 ครั้ง


4.ป่วยทางจิตเวชขั้นรุนแรง ที่จิตแพทย์ให้ความเห็นว่า


ไม่ควรตั้งครรภ์


5.กรณีหญิงเป็นมะเร็งระยะลุกลาม


6.กรณีเคยได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะที่สำคัญ เช่น หัวใจ ตับ ไต และ


7.กรณีที่มีโรคประจำตัวรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายจากการตั้งครรภ์ เช่น โรคหัวใจที่มีความรุนแรง ตับวาย ไตวาย



“กรณีเหล่านี้ราชวิทยาลัยสูติฯแนะนำว่าไม่ควรใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์โดยให้หญิงนั้นตั้งครรภ์เอง เพราะอาจเกิดอันตรายจากการตั้งครรภ์ได้ จึงต้องป้องกันไม่ให้หญิงที่มีลักษณะตามข้อแนะนำตั้งครรภ์


.



อย่างไรก็ตาม หากประสงค์อยากมีบุตร ควรไปใช้วิธีการอุ้มบุญแทน ซึ่งปัจจุบันพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้เมื่อตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2558 โดยสาระสำคัญส่วนหนึ่งคือ


กำกับควบคุมการตั้งครรภ์โดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ซึ่งสถานพยาบาลที่จะให้บริการได้จะต้องขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (กคทพ.) ได้รับอนุญาตแล้ว 75 แห่งทั้งรัฐและเอกชนกระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ และการตั้งครรภ์แทนหรืออุ้มบุญจะต้องได้รับอนุญาตจาก กคทพ.เช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว 157 คู่ โดยอนุญาต 149 คู่ คิดเป็น ร้อยละ 95


ซึ่งราชวิทยาลัยสูติฯจะเสนอไปยัง กคทพ.เพื่อให้กรณีเหล่านี้เป็นเงื่อนไขที่ใช้ในการยื่นเพื่อพิจารณาขอให้ตั้งครรภ์แทนได้ แต่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีฯ รวมถึงกรณีผู้ที่ทำเด็กหลอดแก้ว 3 ครั้งแล้วไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ปัจจุบันในทางปฏิบัติจะใช้เป็นเงื่อนไขในการตั้งครรภ์แทนได้เช่นกัน แต่อนาคตอาจจะต้องเพิ่มเติมทำเด็กหลอดแก้วไม่ได้เนื่องจากมดลูกมีปัญหาด้วยจึงจะอนุญาต เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยที่มีปัญหาจริง ๆ” รศ.นพ.สุภักดี กล่าว


.


รศ.นพ.สุภักดี กล่าวอีกว่า การใช้เทคโนโลยีช่วยใน


การตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญที่อยากเน้นย้ำคือสูตินรีแพทย์ที่จะให้บริการในด้านนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรในอนุสาขาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์เท่านั้น สูตินรีแพทย์ที่ยังอยู่ระหว่างการอบรมอนุสาขา อนุญาตให้ทำได้เฉพาะในสถานพยาบาลที่ฝึกอบรมและอยู่ภายใต้กำกับของสูตินรีแพทย์ที่รับวุฒิบัตรอนุสาขาแล้วเท่านั้น ไม่สามารถไปทำที่สถานพยาบาลอื่นได้



.


👉กรณีการตรวจคัดกรองพันธุกรรมตัวอ่อนให้กระทำได้ในกรณีที่กฎหมายกำหนด คือ กรณีจำเป็นและสมควรตามประกาศแพทยสภา อาทิ


(1) สามีหรือภรรยามีพันธุกรรมผิดปกติ

(2) มีประวัติการตั้งครรภ์ที่ทารกมีความพิการหรือเป็นโรคหรือความผิดปกติที่รุนแรง

(3) มีบุตรที่ป่วยเป็นโรคหรือมีความผิดปกติอย่างรุนแรงซึ่งอาจรักษาได้ด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด

(4) มีประวัติการแท้งบุตร เป็นต้น


❌ไม่ให้ทำเพื่อเลือกเพศเด็ก


ในหญิงที่อายุ 35 ปีขึ้นไปซึ่งอุบัติการณ์เด็กในท้องมีความเสี่ยงที่ผิดปกติเพิ่มขึ้นตามอายุมารดานั้น สามารถตรวจคัดกรองตัวอ่อนได้ตามความสมัครใจและต้องการของหญิงตั้งครรภ์


.

.


การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์อาจช่วยเพิ่มโอกาสให้เรามีลูกได้สมใจหวัง อย่างไรก็ตามต้องศึกษาถึงคุณสมบัติ ข้อบ่งชี้และสุขภาพของแม่เป็นหลักนะคะ


สำหรับแม่ๆที่สามารถใช้เทคโนโลยีช่วยได้ หัวใจสำคัญในการเพิ่มโอกาสสำเร็จคือ การบำรุงเตรียมตัวไปล่วงหน้าก่อนเข้าสู่กระบวนการ ไข่ที่สมบูรณ์ สเปิร์มที่มีคุณภาพ สามารถบำรุงได้ล่วงหน้าก่อนนำไปเสิร์ฟให้กับคุณหมอ บำรุงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง โอกาสสำเร็จก็สูงขึ้นค่ะ





ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page