มดลูกแข็งแรง...ตัวอ่อนฝังตัว
top of page
ค้นหา

มดลูกแข็งแรง...ตัวอ่อนฝังตัว


มดลูกแข็งแรง...ตัวอ่อนฝังตัว


สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ตัวอ่อนไม่ฝังตัว คือมดลูกไม่หนาตัวค่ะ แม่ๆหลายเคสผนังมดลูกบางมากเพียง 4-5 มิล ไม่สามารถจะทำการย้ายตัวอ่อนได้ในกรณีทำเด็กหลอดแก้ว


ส่วนแม่ๆที่พยายามด้วยวิธีธรรมชาติ อาจประสบกับปัญหาท้องยากเพราะผนังมดลูกไม่หนาตัวพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน ซึ่งสาเหตุอย่างหนึ่งมาจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไม่สมดุล


ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เป็นฮอร์โมนที่สำคัญตัวหนึ่งของผู้หญิง เพราะเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับภาวะเจริญพันธุ์ รอบเดือนและการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ ฮอรโมนโปรเจสเตอโรนสำคัญอย่างมาก หากมีระดับฮอร์โมนโปรเจสตอโรนไม่เพียงพอจะส่เป็นสาเหตุของการท้องยาก หรือ การแท้ง เพราะ


ฮอร์โมนปรเจสเตอโรนจะไปกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณเยื่อบุมดลูกเพิ่มขึ้น ทำให้เยื่อโพรงมดลูกหนาขึ้นพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


ผนังมดลูกที่พร้อมสำหรับการฝังตัวของตัวอ่อนมีลักษณะอย่างไร?


👉หนา 8-10 มิล แต่ไม่ควรหนาเกิน 14 มิล

👉ใสเป็นวุ้น ไม่เป็นฝ้า หนาทึบ

👉เรียงสวย 3 ชั้น (Triple lines) เห้นเส้นกลางชัดเจน

👉มีสภาวะอุ่น เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเพียงพอ


ผนังมดลูก หนา แข็งแรงตามเกณฑ์สร้างได้


แม่ๆรู้ไหมหลักโภชนาการการทานอาหารที่ถูกต้องช่วยบำรุงมดลูก ทั้งการสร้างความหนา ความแข็งแรง การปรับสภาพมดลูกให้อุ่นด้วยการมีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเพียงพอ การเคลียร์มดลูกให้สะอาดจากประจำเดือนเก่าคั่งค้าง นอกจากนี้การดีท็อกซ์สารพิษที่คั่งค้างจากการใช้ฮอร์โมนมากเกินไปก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับ


มดลูกค่ะ


ครูก้อยมีขั้นตอนการเตรียมผนังมดลูกให้แข็งแรงมาฝากกันค่ะ


1. ทานโปรตีนให้เพียงพอสร้างผนังหนา แข็งแรง


โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากต่อการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆในร่างกาย แม่ๆที่เตรียมวางแผนท้องต้องเน้นทานโปรตีนเพิ่มขึ้นเพื่อบำรุงเซลล์ไข่ให้สมบูรณ์และช่วยสร้างผนังมดลูกให้หนาตัว ลดการทานคาร์บขัดสีแต่ให้ทานคาร์บเชิงซ้อนพวกธัญพืช เช่น งาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง เป็นต้น


การเลือกทานโปรตีนสำหรับคนวางแผนท้องควรเน้รทานโปรตีนจากพืช


📚มีงานงานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิง


ที่กินโปรตีนจากพืช


ดังนั้นผู้หญิงที่วางแผนท้อง ไม่ว่าจะด้วยการทำเด็กหลอดแก้วหรือท้องธรรมชาติ การเตรียมตัวให้พร้อมเรื่องการทานอาหาร โภชนาการที่ถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญค่ะ ควรเน้นทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง จากแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ เช่น ไข่ เนื้อปลา นมแพะ อกไก่ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์ งาดำ ควินัว เมล็ดฟักทอง ผักเคล บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น เพื่อบำรุงเซลล์ไข่ให้แข็งแรงสมบูรณ์ สร้างผนังมดลูกให้หนาตัวแข็งแรง ทั้งนี้โปรตีนยังช่วยทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานอย่างสมดุลรวมไปถึงฮอร์โมนเพศที่เป็นสิ่งสำคัญในการตั้งครรภ์ ส่งผลต่อรอบเดือนที่สม่ำเสมอ วงจรการตกไข่ที่เป็นปกตินั่นเองค่ะ



2. ทานอาหารกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูก


ช่วงเตรียมผนังมดลูก ต้องทานอาหารฤทธิ์อุ่น เน้นกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพราะเลือดที่ไหลเวียนดีจะกระตุ้นการสร้างเยื่อบุโพรงมดลูดให้หนาตัวขึ้น แม่ๆควรทานผักผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แครอท บีทรูท ทับทิม ผักผลไม้เหล่านี้ช่วยบำรุง


เลือด ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไหลเวียนดีและอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ น้ำขิง ค่ะ แม่ๆควรดื่มน้ำขิงเป็นประจำวันละ 1-2 แก้ว น้ำขิงช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีและยังช่วยลดการอักเสบติดเชื้ออีกด้วย


สูตรการดื่มน้ำขิงของครูก้อยจะใส่น้ำผึ้งชันโรงลงไปด้วย 1-2 ช้อนชา น้ำผึ้งชันโรงมีโพรไบโอติกส์ที่ดีกับลำไส้และมดลูกค่ะ


3. ปรับสมดุลฮอร์โมน ยืดระยะลูเตียลเฟส (Luteal Phase)


"ระยะลูเตียลเฟส" คือ ระยะเวลาหลังการตกไข่ที่ร่างกายจะสร้างระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น โดยฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะส่งผลให้มดลูกหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


หากมีความบกพร่องของระยะนี้หมายความว่า ร่างกายแม่ๆ #มีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนน้อยเกินไป #ทำให้เยื่อบุมดลูกไม่หนาตัว ทำให้ช่วงระยะเวลาลูเตียล หรือ Luteal Phase สั้น #ส่งผลให้โอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อนมีน้อยลงค่ะ


📚มีงานวิจัยจาก The University of Texas ศึกษาพบว่าผู้หญิง 53% ที่ทานอาหารวิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์สูงจะมีช่วงลูเตียลเฟส (Luteal Phase) ยาวขึ้น



รู้ไหม ในน้ำมะกรูดคั้นสดให้วิตามิน C และ


ไบโอฟลาโวนอยด์สูง

แม่ๆ ที่วางแผนท้องควรได้รับสารไบโอฟลาโวนอยด์ เนื่องจากเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดี ซึ่งหมายความรวมไปถึงการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูกได้เพียงพอ ทำให้มดลูกอุ่น มีโอกาสติดลูกง่าย


ไบโอฟลาโวนอยด์ยังไปเสริมการทำงานของวิตามินซีที่ช่วยเรื่องการเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการตั้งครรภ์ ช่วยยืดระยะลูเทียสเฟส ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ดีขึ้น




4. เคลียร์มดลูกให้สะอาด ไม่หนาทึบจากประจำเดือนเก่าคั่งค้าง ทับถม


ข้อนี้สำคัญมาก ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์เราเริ่มมีประจำเดือนมากี่ปีแล้วคะแม่ๆ แต่เราไม่เคยได้เคลียร์เลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมเลย ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ...ลองนึกถึงแอร์ที่ไม่ได้ล้าง มีฝุ่นทับถม แอร์ก็ไม่เย็น อากาศก็ไม่ flow ใช่มั้ยล่ะคะ


ดังนั้นต้องเคลียร์มดลูกให้สะอาดก่อนค่ะ

เคล็ดลับของครูก้อยคือ "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม


เมื่อประจำเดือนมาวันแรกให้ดื่มชาดอกคำฝอยยาวไปเลยค่ะ 7-10 วัน ดอกคำฝอยมีสรรพคุณทางยาที่สำคัญคือการขับลิ่มเลือด การดื่มชาดอกคำฝอยจึงช่วยขับประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมในมดลูก "เสมือนเป็นการล้างมดลูกให้สะอาด" ประจำเดือนจะไหลออกมาดีขึ้น สีแดงสะอาด



นอกจากนี้ดอกคำฝอยช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนสตรีทำให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยลดน้ำตาล ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ

ครูก้อยบอกเลยว่านี่คือเคล็ดลับที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้มดลูกแม่ๆสะอาด เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ เป็นการสร้างบ้านที่น่าอยู่ที่สุดให้ตัวอ่อนน้อยๆของเรา


5. ดีท็อกซ์มดลูกด้วยการทำ Castor Oil Pack (การแพ็คน้ำมันละหุ่งบำบัดมดลูก) #ขับล้างสารพิษคัางค้าง


การทำ Castor Oil Pack เป็นศาสตร์ทางตะวันตกที่มีการทำกันมาเป็นพันๆ ปีเพื่อบำบัด หรือ ดีท๊อกซ์


มดลูก รวมถึงอวัยวะภายในทั้งรังไข่ ลำไส้ ตับอ่อนและตับถุงน้ำดี โดยการใช้น้ำมันละหุ่งทาบริเวณหน้าท้องและประคบด้วยถุงน้ำร้อน


การทำ Castor Oil Pack จะช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์เพราะช่วยเสริมสร้างสุขภาพมดลูก สร้างสุขภาพที่ดีให้รังไข่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น รวมถึงระบบเหลืองและระบบฮอร์โมนที่ดีขึ้น หลายคนที่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตัน ช็อกโกแลตซีสต์ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งจัดเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลให้มีบุตรยากรวมถึงผู้หญิงหลายคนที่ระบบการไหลเวียนเลือดไม่ดี เลือดข้นเหนียว หรือระบบน้ำเหลืองที่ไม่ดี มีสารพิษ สารเคมีตกค้างในร่างกายจากการใช้ฮอร์โมนมากเกินไป หรือหลายคนใส่ตัวอ่อนมาหลายครั้งก็ฝังตัวไม่ได้ควรหันมาลองทำ Castor oil pack ค่ะ




การสร้างมดลูกให้ หนา ใส สวย อุ่น เราทำได้เองด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้องนะคะ เตรียมมดลูกให้พร้อมที่สุดก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสฝังตัวของตัวอ่อน กลายเป็นเบบี๋น้อยๆในครรภ์ของแม่ๆต่อไปค่ะ




ดู 595 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page