ฝ่ายหญิงบำรุงดี แต่ลืมบำรุงสเปิร์มสามีหรือเปล่า?
top of page
ค้นหา

ฝ่ายหญิงบำรุงดี แต่ลืมบำรุงสเปิร์มสามีหรือเปล่า?



ฝ่ายหญิงบำรุงดี แต่ลืมบำรุงสเปิร์มสามีหรือเปล่า? ตรวจฮอร์โมน LH เจอสองขีด ไข่ตก แต่ทำไมไม่ติด? อาจเป็นเพราะสเปิร์มสามีไร้คุณภาพค่ะ!


แม่ๆ รู้ไหม? ถึงแม้เราจะตรวจเจอไข่ตก ตรวจพบระดับฮอร์โมน LH ในปัสสาวะก็จริง แต่การที่จะตั้งครรภ์ได้นั้นมันมีปัจจัยมากกว่าไข่ตกค่ะ


สำหรับฝ่ายหญิง "คุณภาพของเซลล์ไข่" เป็นปัจจัยสำคัญต่ออัตราการปฏิสนธิ ถึงแม้จะมีไข่ตก แต่ไข่ใบนั้นเป็นไข่ที่ด้อยคุณภาพ มีความผิดปกติทางโครโมโซมก็ไม่สามารถปฏิสนธิได้ หรือ ปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนที่ผิดปกติ ไม่เจริญเติบโตไปต่อ และแท้งไป


นอกจากนี้ "ผนังมดลูก" ที่พร้อมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หากไข่และสเปิร์มมีคุณภาพ ได้ตัวอ่อนที่สมบูรณ์ แต่ผนังมดลูกบาง หนาทึบด้วยปจด. เก่าคั่งค้าง เลือดไหลเวียนไม่เพียงพอ ตัวอ่อนก็ยากจะฝังตัวได้


ครูก้อยจึงเน้นย้ำเรื่อง "การบำรุงไข่ บำรุงผนัง


มดลูก" ล่วงหน้าอย่างน้อยก่อนตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสค่ะ


.


เอาล่ะ! ฝ่ายหญิงพร้อมแค่ไหน หากฝ่ายชายไม่พร้อมก็ไปต่อไม่ได้ค่ะ เพราะการตั้งครรภ์ต้องการ ไข่ ➕️สเปิร์ม ฝ่ายหญิงบำรุงดี ฮอร์โมนสมดุล ไข่ตก ตรวจเจอสองขีด แต่ไม่ติดสักที หันมามองคุณสามีค่ะ สำหรับฝ่ายชาย หากไม่เคยตรวจวิเคราะห์อสุจิ (Semen Analysis) เลย ก็ไม่มีทางรู้ว่าสเปิร์มมีคุณภาพหรือไม่


การหลั่งเยอะ ไม่ได้หมายความว่ามีจำนวนตัวสเปิร์มเยอะนะคะ ดังนั้นต้องชวนคุณสามีไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพสเปิร์มค่ะ โดยเกณฑ์ในการประเมินมี 4 ข้อดังนี้


1.ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง


2.จำนวนสเปิร์ม (Concentration)


ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.


3.อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%


4.รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติไม่น้อยกว่า 4%


.


ดังนั้นหากในการทำการบ้านแต่ละครั้ง ถึงแม้จะทำช่วงไข่ตก คุณสามีจะหลั่งมากก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมานั้นจะมีจำนวนตัวสเปิร์ม

อยู่มาก หรือ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนตัวสเปิร์มมากถึงเกณฑ์ แต่ออกมาแล้วนอนนิ่งไม่ว่ายไปหาไข่ แบบนี้แพทย์จะเรียกว่า "เชื้อตาย"ค่ะ ถึงแม้มีมากแต่เชื้อตาย...โอกาสท้องก็ลดลงนั่นเองค่ะ


.

.


หากพยายามมา 1 ปีแล้วไม่ท้องถึงเวลาไปปรึกษาแพทย์ผู้มีบุตรยากค่ะ ฝ่ายชายจะได้ตรวจน้ำเชื้อ ฝ่ายหญิงตรวจมดลูก รังไข่ เพื่อหาความผิดปกติ และที่


สำคัญการบำรุงล่วงหน้าด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก ไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ ล้วนส่งผลต่อคุณภาพของเซลล์ไข่และสเปิร์มนะคะ


_____________________________________________


📱ชมคลิป 7 วิธีพิชิต ติดลูกเร็ว

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/-7mimbdzUHQ


ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page