📣ฝุ่น PM2.5 กลับมาสูงขึ้น แม่ๆท้องต้องระวัง ค่าฝุ่นสูงอาจเสี่ยงแท้ง!!
top of page
ค้นหา

📣ฝุ่น PM2.5 กลับมาสูงขึ้น แม่ๆท้องต้องระวัง ค่าฝุ่นสูงอาจเสี่ยงแท้ง!!



PM2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เทียบได้ว่ามีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ เล็กจนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้



จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยอื่นๆ ในร่างกายได้ ตัวฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่นๆ


นอกจากอันตรายจากที่กล่าวข้างต้นแล้ว ฝุ่น PM2.5 ยังเป็นสาเหตุที่มำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เสี่ยงแท้งลูกได้อีกด้วยค่ะ



นสพ.เดอะการ์เดียน ซึ่งอ้างงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ในสหรัฐฯ รายงานว่า มลพิษทางอากาศทำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์เสี่ยงแท้งลูกพอ ๆ กับการสูบบุหรี่


นักวิจัยระบุว่า ผลการวิจัยนี้น่ากังวลใจและต้องมีมาตรการจัดการกับมลพิษทางอากาศเพื่อคนรุ่นต่อไป



เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า มลพิษทางอากาศเพิ่มความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดและทำให้เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ ผลวิจัยอีกชิ้นเมื่อไม่นานมานี้ยังมีการพบอนุภาคของมลพิษทางอากาศที่รกในครรภ์ด้วย



อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยล่าสุดนี้เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ประเมินผลกระทบในระยะสั้นของมลพิษทางอากาศ โดยพบว่า ระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งลูก 16 เปอร์เซ็นต์ ไนโตรเจนไดออกไซด์เกิดจากการเผาผลาญเชื้อเพลิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล



ดร.แมทธิว ฟูลเลอร์ หนึ่งในทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ ระบุว่า หากเราเปรียบเทียบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนี้กับงานวิจัยเรื่องผลกระทบของสิ่งแวดล้อมต่อทารกในครรภ์ชิ้นอื่น ๆ จะพบว่ามันคล้ายกับการสูบบุหรี่ หากพูดถึงการแท้งลูกในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์


.


.


เห็นมั้ยล่ะคะว่าฝุ่น PM2.5 อันตรายต่อสุขภาพมากๆ เรียกได้ว่าเป็นภัยเงียบที่มองไม่เห็น แม่ๆทุกคนต้องป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการสูดดม และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกนอกบ้าน และการซื้อเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้านก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้นค่ะ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page