📣ผู้หญิงทำหมันแล้ว อยากมีลูกอีกครั้ง แก้หมัน หรือ ทำ ICSI ดีนะ?
top of page
ค้นหา

📣ผู้หญิงทำหมันแล้ว อยากมีลูกอีกครั้ง แก้หมัน หรือ ทำ ICSI ดีนะ?



การปฏิสนธิเกิดขึ้นที่ท่อนำไข่เมื่อไข่ตกลงมาและอสุจิแหวกว่ายมาเจอกันที่ท่อนำไข่ของฝ่ายหญิง ปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนแล้วค่อยเคลื่อนตัวมาฝังตัวที่โพรงมดลูกและเจริญเติบโตในครรภ์ต่อไป



หากไม่ต้องการมีลูกแล้ว ฝ่ายหญิงสามารถทำหมันได้ด้วยการตัดท่อนำไข่ทั้งสองข้างออกไปนั่นเองค่ะ



การทำหมันหญิง เป็นการคุมกำเนิดแบบถาวร โดยการทำให้ท่อนำไข่อุดตัน เพื่อป้องกันไม่ให้อสุจิเดินทางมาผสมกับไข่โดยมีหลากหลายเทคนิค เช่น การผูก รัด หนีบ หรือทำลาย ส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อทำไข่ ซึ่งการทำหมันหญิงนี้ถือเป็นวิธีคุมกำเนิดที่นิยมวิธีหนึ่งในรายที่ต้องการคุมกำเนิดแบบถาวร



หากต่อมาต้องการมีบุตรผู้หญิงที่ทำหมันแล้ว ยังสามารถมีลูกได้หรือไม่?


ผู้หญิงที่ทำหมัน สามารถผ่าตัดแก้หมันได้


หรือ จะใช้วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ก็สามารถมีโอกาสมีลูกได้อีกครั้งค่ะ แต่จะใช้วิธีการไหนดีนั้นไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ



●การแก้หมัน



เนื่องจากตอนทำหมันแพทย์ใช้วิธีการทำให้ท่อนำไข่ตัน ใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นวิธี ผูก รัด หรือทำลายบางส่วนของท่อนำไข่ เมื่อต้องการจะแก้หมันแพทย์จะต้องทำการตรวจสอบสภาพท่อนำไข่ก่อน ว่ายังมีสภาพที่จะแก้คืนได้หรือไม่ แล้วทำการแก้หมันโดยการเย็บท่อนำไข่เข้าหากัน และฉีดสีเพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์อีกครั้ง จากนั้นคู่สามี-ภรรยา สามารถมีบุตรด้วยวีธีธรรมชาติได้



อย่างไรก็ตามการจะมีบุตรตามธรรมชาติได้ก็ขึ้นอยู่กับเซลล์ไข่ที่มีคุณภาพ และ อสุจิที่สมบูรณ์ของคุณสามีด้วย หากฝ่ายหญิงอายุ 35 ขึ้นไป เซลล์ไข่ก็ด้อยคุณภาพลง และหากฝ่ายชายมีอสุจิที่ผิดปกติ เช่น เชื้อน้อย เชื้อไม่วิ่ง หรือ อสุจิรูปร่างผิดปกติ โอกาสปฏิสนธิตามธรรมชาติก็ยิ่งต่ำลงค่ะ



การตั้งครรภ์ตามธรรมชาติอาจมีความเสี่ยงเรื่องท้องนอกมดลูก หากตัวอ่อนเดินทางจากท่อนำไข่มาไม่ถึงโพรงมดลูก แต่กลับฝังตัวบริเวณท่อนำไข่ ปากมดลูก หรือช่องท้อง เมื่อทารกเจริญเติบโตขึ้นก็จะทำให้ท่อนำไข่แตกในเวลาต่อมา เพราะผนังของท่อรังไข่จะค่อนข้างบาง ไม่เหมือนผนังโพรงมดลูกซึ่งหนามาก เมื่อท่อนำไข่แตกก็จะเกิดการตกเลือดออกในช่องท้อง ทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องมาก ซึ่งถ้าคุณแม่เสียเลือดมากก็อาจจะทำให้ช็อก และอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้



และหากเซลล์ไข่ไม่มีคุณภาพ เมื่อมีการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนอาจมีความเสี่ยงเกิด "ท้องลม" เป็นการที่ตัวอ่อนไม่เจริญเติบโต ไม่มีหัวใจและหลุดไปเองตามธรรมชาติ หรือ บางเคสถ้าไม่หลุดก็ต้องขูดมดลูก



การแก้หมันเป็นการผ่าตัดใหญ่ ต้องดมยาสลบและเสียเลือดอาจมีอาการแทรกซ้อนได้



.



●การทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI)



การทำเด็กหลอดแก้ว หรือ ICSI ซึ่งเป็นการเก็บไข่ออกมาจากฝ่ายหญิงและเก็บอสุจิจากฝ่ายชายแล้วนำมาปฏิสนธิภายนอก เลี้ยงเป็นตัวอ่อนแล้วจึงย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก จึงไม่จำเป็นต้องผ่านท่อนำไข่ ดังนั้นจึงไม่ต้องแก้หมัน



เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการคัดเลือกอสุจิที่ดีที่สุดเจาะเข้ากับเนื้อไข่โดยตรง เป็นการเพิ่มอัตราปฏิสนธิ แก้ปัญหาเชื้อไม่วิ่ง เชื้อน้อย หรือรูปร่างไม่ดี เพราะคัดเลือกมาแล้ว



การทำ ICSI ลดความเสี่ยงการท้องน้องมดลูก เพราะเมื่อทำการเลี้ยงตัวอ่อนในห้องแล็บได้ระยะที่เหมาะสมแล้ว จะทำการย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง ไม่ต้องเคลื่อนผ่านท่อนำไข่



การทำ ICSI ลดอัตราเสี่ยงแท้ง หรือ ท้องลม เพราะสามารถคัดโครโมโซมตัวอ่อนก่อนย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูกได้ ดังนั้นหากแม่ๆที่อายุ 35 ขึ้นไป เซลล์ไข่มีเปอร์เซ็นต์โครโมโซมผิดปกติถึง 50% แต่ก็ยังมีที่ปกติอีก 50% เมื่อได้ตัวอ่อนแล้ว การทำ ICSI สามารถคัดโครโมโซมก่อนได้ ตัวอ่อนตัวไหนโครโมโซมผิดปกติก็ทำลาย เลือกใส่ตัวอ่อนที่ปกติ จึงเป็นการลดอัตราการแท้ง หรือ การเกิดท้องลมได้ เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์สูงกว่านั่นเองค่ะ



.


.



เห็นรายละเอียดของการแก้หมัน กับ การทำ ICSI แล้วนะคะ อย่างไรก็ตามจะเลือกใช้วิธีไหนแพทย์จะให้คำแนะนำตามสภาพร่างกาย สุขภาพ อายุของแม่และคู่สมรสเป็นกรณีไปค่ะ



***หากต้องทำเด็กหลอดแก้ว โอกาสในความสำเร็จขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่และอสุจิเป็นสำคัญ ก่อนเข้ากระบวนการเก็บไข่และเก็บเชื้อควรบำรุงดูแลตัวเอง ทานอาหารที่มีโภชนาการสูงบำรุงไข่และสเปิร์มให้แข็งแรงล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน ไข่และสเปิร์มที่แข็งแรงจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ตัวอ่อนที่มีคุณภาพ เติบโตเป็นทารกในครรภ์ที่สมบูรณ์ต่อไปค่ะ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page