EAB0QEXbTASoBOZB7ZAcYLh1A1zKrvmntyi4nwsdK4ZCixZAMhZBKPzpEdJNF00ZBNVQZBkV7JcU88g2o98bTdZBXAZBZBttIOZBiZCKj755ukZAlTHMy44ZBjSKKE3zhvdk4M7nPbroJh60CEaq8kfZAYnmI44exDpieZCCoAzTO4RRji3clwuZCllPIsdUWaacrfZBE9nZA2TGOgZDZD ผัก 7 ชนิดที่มีฤทธิ์ "อัลคาไลน์"ตัวการไข่สวย ช่วยเพิ่มความเป็นด่างให้เลือด
top of page
ค้นหา

ผัก 7 ชนิดที่มีฤทธิ์ "อัลคาไลน์"ตัวการไข่สวย ช่วยเพิ่มความเป็นด่างให้เลือด



ผัก 7 ชนิดที่มีฤทธิ์ "อัลคาไลน์"

ตัวการไข่สวย ช่วยเพิ่มความเป็นด่างให้เลือด



"อาหารอัลคาไลน์" (Alkaline Diets) ก็คืออาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งปัจจุบันนี้การกินอาหารอัลคาไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันในหมู่ผู้ต้องการมีสุขภาพดีกลุ่มหนึ่ง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการกินอัลคาไลน์ เป็นการกลับไปกินอาหารแบบธรรมชาติ ก่อนที่มนุษย์จะปรุงแต่งอาหารกันมาก ๆ อย่างในทุกวันนี้


แทนที่จะกินอาหารซึ่งมีน้ำตาล ไขมัน หรือคอเลสเตอรอลสูง คนสายอัลคาไลน์ก็ไปกินพวกผักผลไม้ออร์แกนิก ธัญพืช โปรตีนบริสุทธ์จากถั่ว ไขมันดีต่อสุขภาพที่ได้จากเมล็ดแฟลกซ์ มะกอก หรือคาโนลา อย่างไรก็ตาม อาหารที่ว่ามานี้ไม่ใช่ว่าจะมีฤทธิ์เป็นด่างเท่านั้น บางอย่างก็เป็นกรด แต่เมื่อมันเข้ามาในร่างกายของเรา และผ่านกระบวนการย่อยและเผาผลาญเรียบร้อยแล้ว จะผลิตสิ่งที่เรียกว่า "Alkaline Ash" ขึ้นมา ผู้รักสุขภาพสายอัลคา


ไลน์เขาบอกว่า เมื่อร่างกายของเราสามารถรักษาสภาพความเป็นด่างไว้ได้เล็กน้อยแล้ว ระบบต่าง ๆ ก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น


ครูก้อยแนะนำว่าสำหรับผู้หญิงที่วางแผนท้องนั้นควรทานผักผลไม้ที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ เพราะว่าเมื่อเรามีเพศสัมพันธ์แล้วสเปิร์มจะหลั่งออกมาแล้วว่ายเข้าทางช่องคลอดของเรา สาวๆรู้มั้ยคะว่าสเปิร์มนั้นจะตายหมดถ้าเมือกในช่องคลอด

(cervical fluid )ของเรามีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นถ้าเราทานอาหารที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ จะช่วยรักษาสภาวะที่เป็นด่างซึ่งเป็นสภาวะที่เหมาะสมกับสเปิร์ม ทำให้สเปิร์มมีชีวิตอยู่ได้และว่ายไปถึงไข่ได้ง่ายขึ้นค่ะ

นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยพบ PH level ยังส่งผลต่อคุณภาพของไข่และสเปิร์ม โดยพบว่าว่าทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่ชอบทานเนื้อสัตว์ หรือทานโปรตีนจากสัตว์จะมีสภาวะร่างกายที่เป็นกรดซึ่งเป็นสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อไข่และสเปิร์มค่ะ


มาดูกันดีกว่าว่าผักที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ได้แก่อะไรบ้าง


1. อัลมอนด์

รู้หรือไม่ว่าถั่วอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์เป็นกรดจนกระทั่งมันแตกหน่อ มีเพียงไม่กี่ชนิดที่มีฤทธิ์เป็นกลางหรือเป็นด่างเล็กน้อย ซึ่งอัลมอนด์เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ อัลมอนด์ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ดังนี้ค่ะ


-ให้พลังงานสูง ไขมันดี ทานแล้วไม่อ้วน อัลมอนด์ 1 เม็ด ให้พลังงาน 7 แคลอรี่

-ในบรรดาถั่วเปลือกแข็งทั้งหลาย อัลมอนด์มีสารอาหารมากที่สุด โดยเฉพาะโปรตีน จึงช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ถ้าเทียบตามน้ำหนักแล้วอัลมอนด์ให้โปรตีนสูงถึง 21.15%

-บำรุงประสาท บำรุงสมอง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ในอัลมอนด์มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนอย่างโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในปริมาณสูง

-ช่วยเพิ่มเมตาโบลิซึม วิตามิน B6 ช่วยเพิ่มเมตาโบลิซึมในการเผาผาญโปรตีน ที่จะนำไปซ่อมแซมเซลล์สมอง วิตามิน B6 ยังช่วยเพิ่มขบวนการสร้าง


สารสื่อประสาท ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคพาร์กินสัน

-ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด โดยเฉพาะกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 6 ที่มีความสำคัญในการลดการอุดตันของเส้นเลือด การรับประทานอัลมอนด์เป็นประจำจะช่วยเพิ่มระดับ HDL ซึ่งเป็นไขมันดี และลดระดับไขมันเลวหรือ LDL มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่า หากรับประทานอัลมอนด์เพียงวันละ 2 หยิบมือจะช่วยลดระดับ LDL ได้ถึง 9.4%


👉สำหรับผู้ที่วางแผนท้องต้องบำรุงไข่ ครูก้อยแนะนำให้ทาน Good Grain ธัญพืชพร้อมชงที่ประกอบไปด้วย อัลมอนด์ แฟลกซีดและลูกเดือย โดยชงผสมกับโปรตีน ferty ซึ่งเป็นโปรตีนบริสุทธิ์จากถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่และโปรตีนจากข้าวซึ่งเป็นโปรตีนที่ดีกว่าโปรตีนจากสัตว์ค่ะ


.


2. อาร์ทิโช้ค


ส่วนมากอาร์ทิโช้คถูกใช้วางไว้ด้านบนของสลัดหรืออยู่ในน้ำจิ้ม แต่จริง ๆ แล้วประโยชน์ของมันมีมากหลายจนควรเอามาปรุงเป็นอาหารจานหลัก เช่น เป็นผักที่มีระดับสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จากการทดสอบผักต่าง ๆ 1,000 ชนิดพบว่า อาร์ทิโช้คมีสารดังกล่าวมากเป็นลำดับ 7 เลยทีเดียว ดังนั้นมันจึงช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมถึงป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจได้ด้วย สารอาหารอื่น ๆ ในอาร์ทิโช้ค ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต




3. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งมีความเป็นด่างสูง แต่ไม่ใช่แค่นั้นที่น่าสนใจ มันยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ คุณค่าทางอาหาร และความสามารถในการจำกัดสารพิษ นอกจากนี้ที่น่าสนใจมากสำหรับสาว ๆ คือมันมีประโยชน์ในด้านชะลอความแก่ด้วยนะ ส่วนสารอาหารอื่น ๆ ในหน่อไม้ฝรั่งก็ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี เหล็ก


.


4. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีโพแทสเซียมสูงพอ ๆ กับไขมันดีสูง สำหรับน้ำมันอะโวคาโดคุณก็สามารถใช้มันแทนน้ำมันอื่น ๆ ได้เลย นอกจากนี้อะโวคาโดยังมีวิตามินซี วิตามินเอ และไฟเบอร์อีกด้วย

👉ครูก้อยแนะนำให้ทานอะโวคาโดวันละครึ่งผลราดด้วยน้ำผึ้งชันโรงเพราะน้ำผึ้งชันโรงมาจากเกสรดอกไม้ 100% และเป็นตัวที่ช่วยเพิ่มโพรไบโอติค (Probiotic) ให้กับมดลูก ลำไส้และปรับสมดุลฮอร์โมนให้กับร่างกายอีกด้วย


.


5. โหระพา

โหระพามีฤทธิ์เป็นด่าง และมันยังมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยเรื่องการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งทั่ว ๆ ไปแล้วโหระพานั้นก็มีสรรพคุณรักษาโรคภัยไข้เจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ของร่างกายได้ สารอาหารอื่น ๆ ในโหระพา ได้แก่ วิตามินเอ วิตามิ


นเค แคลเซียม


.


6. บีทรูท

บีทรูทเป็นผักชนิดหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มค่า pH ให้ร่างกายของคุณได้ (ค่า pH เพิ่มคือเพิ่มความเป็นด่าง) ที่น่าสนใจคือบีทรูทมีรงควัตถุเบทาเลน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ควรทานบีทรูทแบบสดๆ เพราะถ้าเอาไปปรุงหรือดองจะทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง สารอาหารอื่น ๆ ในบีทรูทได้แก่ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต

👉ถ้าไม่มีเวลาทานบีทรูทสดๆครูก้อยแนะนำให้ทาน Pure Red ซึ่งเป็นผงผักสีแดงจากบีทรูท แครอท มะเขือเทศและทับทิม ซึ่งอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ โดนชงผง Pure Red 2 ช้อนชาในน้ำผักผลไม้หรือน้ำเปล่า 1.5 ลิตรโดยครูก้อยแนะนำให้ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3ลิตรจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นค่ะ


.



7. บร็อกโคลีและผักใบเขียวต่างๆ

บางคนกินบร็อกโคลีทุกวันเพื่อรักษาสุขภาพและให้ประโยชน์ด้านรักษาความเป็นด่างเอาไว้ ซึ่งจะให้ได้ประโยชน์อย่างนั้นคุณควรจะกินบร็อกโคลีราว ๆ 3-4 วันต่อสัปดาห์เลยค่ะ นอกจากนี้สารอาหารอื่น ๆ ของบร็อกโคลีที่มีประโยชน์ ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียมค่ะ


มีงานวิจัยพบว่า ผู้หญิงกินผักผลไม้น้อย มีความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะมีบุตรยากเพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 12%


โดยงานวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Human Reproduction

พบว่าผู้หญิงที่กินผลไม้ 3 ครั้งขึ้นไป/วัน มีแนวโน้มว่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์เร็วกว่าผู้หญิงที่กินผลไม้น้อยกว่า 1-3 ครั้ง/เดือน


นอกจากนั้นผู้หญิงที่กินผลไม้น้อยที่สุด มีความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะมีบุตรยากเพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น


12% เลยทีเดียว



.


.


👉ครูก้อยแนะนำว่าวันไหนที่ไม่มีเวลาทานผักใบเขียวสดๆ ให้ทานผงผักสีเขียวเขียว Pure Green และผงผักสีแดง Pure Red วันละ 2 ช้อนชาค่ะ ซึ่งเป็นผงผักที่มีคลอโรฟิลล์และโปรตีนสูง


Pure Green ประกอบไปด้วย อัลฟัลฟ่า สไปรูลิน่า มะรุมและวีทกราส ซึ่งทุกตัวนั้นล้วนแล้วแต่ทำให้เซลล์สะอาด เพิ่มความเป็นด่างและเพิ่มออกซิเจนให้กับเลือด ทำให้เลือดสะอาดและไหลเวียนดีค่ะ


Pure Red ประกอบด้วย บีทรูท มะเขือเทศ ทับทิมและแครอท ช่วยเพิามสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงเลือด บำรุงมดลูก


โดยชงผง Pure Green หรื Pure Red อย่างละ 2 ช้อนชากับน้ำผักผลไม้หรือน้ำเปล่า1.5 ลิตร และควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3ลิตรค่ะ


ดู 165 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page