ประโยชน์ของแครอทต่อภาวะเจริญพันธุ์
top of page
ค้นหา

ประโยชน์ของแครอทต่อภาวะเจริญพันธุ์



??ประโยชน์ของแครอทต่อภาวะเจริญพันธุ์


คงไม่มีใครไม่รู้จักผักหัวสีส้มที่ชื่อว่า "แครอท" ใช่มั้ยคะ แครอทมีประโยชน์ต่อทุกเพศ ทุกวัย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีสารสำคัญคือสาร "แคโรทีนอยด์" หรือ เราอาจจะเคยได้ยิน "เบต้าแคโรทีน" ซึ่งเป็นสารในตระกูลแคโรทีนอยด์ค่ะ



"แคโรทีนอยด์" เป็นสารพฤษเคมีที่ทรงพลัง มีคุณสมบัติเป็นทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านมะเร็งที่เยี่ยมยอด แคโรทีนอยด์คือเม็ดสีชนิดละลายในไขมัน พบมากในผักและผลไม้ที่มีสีส้ม เหลือง แดง และเขียว



มีการศึกษาพบว่า "เบต้าแคโรทีน" มีบทบาทสำคัญในการป้องกันมะเร็ง โดยยับยั้งการสร้างอนุมูลอิสระ และยังพบว่ามันช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เส้นโลหิตในสมองตีบ


และยังช่วยป้องกันโรคต้อกระจกได้อีกด้วย


นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระแคโรทีนอยด์ในแครอทยังช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์ทั้งมนผู้หญิงและผู้ชายอีกด้วย


👩ประโยชน์ของแครอทต่อสภาวะเจริญพันธุ์ของเพศหญิง


• เบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ช่วยให้เซลล์ไข่เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์


• สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยปกป้องเซลล์ไข่จากการทำลายของอนุมูลอิสระ


• วิตามิน C สูงช่วยปรับฮอร์โมนเพศให้สมดุล


• มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือด เลือดไหลเวียนดี ลดการอุดตันของเลือด




🙎‍♂️ประโยชน์ของแครอทต่อสภาวะเจริญพันธุ์ของ


ผู้ชาย



แครอทช่วยสเปิร์มพุ่งเร็ว!


จากงานวิจัยชื่อ "Semen qulality in relation to antioxidant intake in a healthy male population" ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2013 โดย Harvard School of Public Health


ได้ทำการศึกษาผู้ชาย 189 คน ซึ่งให้ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง พวกวิตามิน C วิตามิน E แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน คริปโตแซนทิน ลูทีน และ ไลโคปีน โดยให้ทานจากอาหารต่อไปนี้


🔸️ซุปมะเขือเทศ

🔸️น้ำมะเขือเทศ

🔸️มะเขือเทศสด

🔸️แครอท

🔸️ผักกาดหอม

🔸️ผักโขม



ผลการศึกษาพบว่า


คนที่ทาน เบต้าแคโรทีน จากแครอท ผักกาดหอม และ ผักโขม ทำให้อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility) ที่สามารถว่ายไปหาไข่ได้เพิ่มขึ้น 6.5% - 8%


ส่วนคนที่ทาน ไลโคปีน จากมะขือเทศ จะช่วยปรับปรุงในด้านรูปร่างของสเปิร์มให้ดีขึ้น (Morphology)


งานวิจัยได้สรุปไว้ดังนี้ค่ะ In a population of healthy young men, carotenoid intake was associated with higher sperm motility and, in the case of lycopene, better sperm morphology. Our data suggest that dietary carotenoids may have a positive impact on semen quality.


สรุปคือ การทานอาหารที่มีแคโรทีนอยด์ช่วยให้สเปิร์มเคลื่อนไหวดี ส่วนการทานไลโคปีนช่วยให้สเปิร์มรูปร่างดีขึ้น เห็นได้ว่าการทานสารอาหารทั้งสองประเภทส่งผลในทางบวกต่อคุณภาพสเปิร์มค่ะ


_________________________________________________


🔴 Pure Red ผงผักสีแดง จาก แครอท มะเขือเทศ ทับทิม และบีทรูท ชงวันละ 2 ช้อนกับน้ำเปล่า 1.5 ลิตร หรือผสมในน้ำผักผลไม้ เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงไข่ บำรุงสเปิร์ม


ดู 123 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page