📣บำรุงให้ไว...ก่อนมดลูกฝ่อ! รู้ช้า อาจหมดโอกาสท้อง!
top of page
ค้นหา

📣บำรุงให้ไว...ก่อนมดลูกฝ่อ! รู้ช้า อาจหมดโอกาสท้อง!



มดลูกเป็นอวัยวะที่สำคัญมากหากคุณต้องการตั้งครรภ์! เพราะ #มดลูกคือบ้านหลังแรกของลูก ที่ตัวอ่อนน้อยๆ จะมาฝังตัวและอาศัยอยู่เก้าเดือนก่อนออกมาสู่โลกภายนอก

ความสมบูรณ์ของมดลูกถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งหากฮอร์โมนสมดุล มดลูกก็จะทำงานได้อย่างเป็นปกติ ประกอบกับระบบเลือดที่ไหลเวียนดี หลอดเลือดที่แข็งแรงก็จะทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเพียงพอ ไม่อักเสบติดเชื้อ

#มดลูกของผู้หญิงเราฝ่อได้ไหม?

คำว่าฝ่อในที่นี้ไม่ใช่ขนาดเล็กลงแต่หมายถึงเหี่ยว หย่อนคล้อย ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง เสื่อมคุณภาพ ก็เพราะฮอร์โมนเพศหญิงเริ่มลดลง...ซึ่งมันจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยทองค่ะ

ในวัยเจริญพันธุ์หรือวัยสาว ฮอร์โมนยังมีปกติก็จะควบคุมรอบเดือน การตกไข่ การหนาตัวของผนังมดลูก หากไม่ท้องก็หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แบบนี้วนไป

แต่สำหรับสตรีที่เข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนเพศลดลง ประจำเดือนเริ่มขาดหาย ไข่ไม่ตก มดลูกเริ่มฝ่อ ซึ่งหากมันเกิดขึ้นกับสตรีวัยเจริญพันธุ์ ก็จะส่งผลต่อการท้องยากนั่นเอง

ปัจจุบันพบว่าสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่อายุยังไม่ถึง 40 ปีเจอกับปัญหา #วัยทองก่อนวัย รังไข่เสื่อม มดลูกใอ ประจำเดือนไม่มา ไข่ไม่ตก เป็นสาเหตุของการมีบุตรยาก

#มดลูกฝ่อเกิดจากสาเหตุใด?

ฮอร์โมนที่ไม่สมดุลคือปัจจัยหลัก ทีนี้เราก็ต้องมาหาที่ต้นเหตุค่ะว่า อะไรที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุล!

แม่ๆ รู้ไหม? ตัวเราเองนี่แหละที่อาจทำร้ายมดลูกอยู่ ฮอร์โมนที่ผิดเพี้ยน เกิดจาก การทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ พฤติกรรมทำลายภาวะเจริญพันธุ์ ไม่ออกกำลังกาย นอนดึก เครียด กินตามใจปาก

• เรามาดูวิธีปรับฮอร์โมนให้สมดุล บำรุงมดลูกกันค่ะ

1. #พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด

การนอนน้อยส่งผลให้เกิดความเครียดสะสม เมื่อเครียดฮอร์โมนความเครียด หรือ ที่เรียกว่า "คอร์ติซอลจะถูกหลั่งออกมามากเกินไป และมันก็จะไปรบกสนการทำงานของฮอร์โมนเพศ ทำให้ฮอร์โมนเพศผิดเพี้ยน แปรปรวน

.

2. #ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก

น้ำหนักมากหรือน้อยเกินไป ส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเพศหญิง หรือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผิดเพี้ยน ทำให้รังไข่ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาตัว ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มาตามปกติ ไข่ไม่ตกได้ค่ะ

.

3. #ทานอาหารปรับสมดุลฮอร์โมน บำรุงมดลูก

หัวใจหลักในการรับประทานอาหารเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล ระบบทุกอย่างในร่างกายจะทำงานได้อย่างเป็นปกติ รวมถึงระบบสืบพันธุ์และการทำงานของรังไข่ และมดลูก โดยให้ยึดหลักการรับประทานอาหาร ดังนี้

(1) เน้นโปรตีนจากพืชที่ไม่มีฮอร์โมนตกค้างซึ่งพบในเนื้อแดงและเนื้อติดมัน ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดเพี้ยน

(2) ทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ลดพวกคาร์บขัดสี เช่น ข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้งจากขนมเบเกอรี่ แต่ให้เน้นทานคาร์บไม่ขัดสี ได้แก่ ธัญพืชต่างๆ เช่น งาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง ควินัว ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆเป็นต้น เพราะเมื่อคาร์บถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล คาร์บเชิงซ้อนจะใช้กระบวนการย่อยช้าๆ ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดเฉียบพลัน ไม่ไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ลดการอักเสบ

(3) เน้นทานผักผลไม้หลากสีและหลากหลายเพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน ลดผลไม้รสหวานจัด ในผักผลไม้ยังมีพฤกษเคมีที่แตกต่างกันออกไป ให้ประโยชน์ที่ต่างกัน เช่น ผักผลไม้สีส้ม แดง มีเบต้าแคโรทีน และไลโคปีนซึ่งให้สารต้านอนุมูลอิสระสูง ผักใบเขียวมีคลอโรฟิลล์สูง ช่วยดีท็อกซ์ระบบเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดีขึ้น เป็นต้น

(4) ทานกรดไขมันดี โอเมก้า 3 เพราะ โอเมก้า 3 ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ได้ดีขึ้น เน้นทาน อัลมอนด์ แฟล็กซีดที่ให้โอเมก้า 3 สูง และยังให้ "ลิกแนน" ที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและมี "ไฟโตเอสโตรเจน" ซึ่งเป็นสารจากพืชที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนของเพศหญิง ส่งผลต่อวงจรการตกไข่เป็นปกติ และยังช่วยลดการอักเสบในร่างกายทำให้อวัยวะสืบพันธุ์ทำงานได้เป็นปกติ หรือทาน งาดำ และ เมล็ดฟักทองที่ให้กรดไขมันดี และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย

(5) ทานอาหารบำรุงเลือด เพิ่ม blood flow

เลือดที่ไหลเวียนดี มีออกซิเจนนำพาสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกายรวมไปถึงระบบสืบพันธุ์และรังไข่ได้อย่างเพียงพอ ช่วยให้รังไข่ทำงานได้เป็นปกติ ฮอร์โมนเพศหญิงสมดุล

น้ำมะกรูด มี "ไบโอฟลาโวนอยด์" สูง ช่วยให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดีมาก มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า "เควอซิทีน" สูง

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Ovarian Research ปี 2020 ศึกษาพบว่า "เควอซิทีน" ช่วยลดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย

และช่วยเสริมการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และ เอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่สำคัญในการสืบพันธุ์

(6) เสริมโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์เป็นจุลินทรีย์ชนิดดีกับลำไส้และมดลูก ช่วยปรับสมดุลความสมบูรณ์ของมดลูก หากขาดโพรไบโอติกส์ มดลูกอาจหย่อนคล้อย ใอ หรือเหี่ยวไป จึงควรรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ ครูก้อยแนะนำ "น้ำผึ้งชันโรง" ทานวันละ 2 ช้อนชา ชงกับขิงดำ หรือราดกับอโวคาโด หรือทานกับโยเกิร์ต น้ำผึ้งชันโรงให้โพรไบโอติกส์ตามธรรมชาติและมีความหวานที่ปลอดภัย ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำอีกด้วย

(7) เคลียร์มดลูกให้สะอาดด้วยชาดอกคำฝอย

ข้อนี้สำคัญมาก ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์เราเริ่มมีประจำเดือนมากี่ปีแล้วคะแม่ๆ แต่เราไม่เคยได้เคลียร์เลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมเลย ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ...ลองนึกถึงแอร์ที่ไม่ได้ล้าง มีฝุ่นทับถม แอร์ก็ไม่เย็น อากาศก็ไม่ flow ใช่มั้ยล่ะคะ

ดังนั้นต้องเคลียร์มดลูกให้สะอาดก่อนค่ะ

เคล็ดลับของครูก้อยคือ "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม

เมื่อประจำเดือนมาวันแรกให้ดื่มชาดอกคำฝอยยาวไปเลยค่ะ 7-10 วัน ดอกคำฝอยมีสรรพคุณทางยาที่สำคัญคือการขับลิ่มเลือด การดื่มชาดอกคำฝอยจึงช่วยขับประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมในมดลูก "เสมือนเป็นการล้างมดลูกให้สะอาด" ประจำเดือนจะไหลออกมาดีขึ้น สีแดงสะอาด

นอกจากนี้ดอกคำฝอยช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนสตรีทำให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยลดน้ำตาล ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ

.

4. #ดีท็อกซ์มดลูก

สารพิษจากฮอร์โมนตกค้างจากอาหารที่เรากิน หรือ มลภาวะ หรือผลืตภัณฑ์ที่ใช้อาจตกค้างสะสมในมดลูก มดลูกที่มีสารพิษตกค้าง ก็จะเสื่อมสภาพได้เร็ว ตัวอ่อนยากที่จะฝังตัว ดังนั้นเราต้องดีท็อกซ์ละขับสารพิษออกจากมดลูกด้วยการทำ Castor Oil Pack หรือ การแพ็คน้ำมันละหุ่งค่ะ

การทำ Castor Oil Pack เป็นศาสตร์ทางตะวันตกที่มีการทำกันมาเป็นพันๆ ปีเพื่อบำบัด หรือ ดีท๊อกซ์มดลูก รวมถึงอวัยวะภายในทั้งรังไข่ ลำไส้ ตับอ่อนและตับถุงน้ำดี โดยการใช้น้ำมันละหุ่งทาบริเวณหน้าท้องและประคบด้วยถุงน้ำร้อน

การทำ Castor Oil Pack จะช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์เพราะช่วยเสริมสร้างสุขภาพมดลูก สร้างสุขภาพที่ดีให้รังไข่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น รวมถึงระบบเหลืองและระบบฮอร์โมนที่ดีขึ้น หลายคนที่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตัน ช็อกโกแลตซีสต์ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งจัดเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลให้มีบุตรยากรวมถึงผู้หญิงหลายคนที่ระบบการไหลเวียนเลือดไม่ดี เลือดข้นเหนียว หรือระบบน้ำเหลืองที่ไม่ดี มีสารพิษ สารเคมีตกค้างในร่างกาย

.

5. #เน้นสารแอนตี้ออกซิแดนท์

Antioxidant หรือ สารต้านอนุมูลอิสระจำเป็นมากต่อระบบต่างๆของร่างกาย ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระนี้มันเกิดขึ้นได้ภายในร่างกายทุกวันจากระบบเผาผลาญตามปกติ หรือ การได้รับจากภายนอก เช่น รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ กินหวาน ติดของมันของทอด เครียด ไม่ออกกำลังกาย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่

ในระบบสืบพันธุ์อนุมูลอิสระตัวร้ายจะทำลายเซลล์ ทำลายเนื้อเยื่อของรังไข่ มดลูก ก่อให้เกิดความผิดปกติในการทำงานของระบบสืบพันธุ์ รังไข่เสื่อม ไข่ด้อยคุณภาพ ดังนั้นการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอจะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายและยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายด้วยค่ะ

น้ำมะกรูด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งวิตามิน C สด ไบโอฟลาโวนอยด์ และ เควอซิทีน ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ควรดื่มทุกวันเพื่อบำรุงเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี เสริมสารต้านอนุมูลอิสระปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเสื่อมถอย

.

.

ดังนั้นไม่อยากให้มดลูกฝ่อก่อนวัย แม่ๆ ต้องหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ต้องหันมาออกกำลังกายควบคุมน้ำหนัก พักผ่อนให้เพียงพอและปรับการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามผ่อนคลายจัดการกับความเครียด เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนกลับมาสมดุล การทำงานของระบบสืบพันธุ์เป็นปกติ มดลูกสมบูรณ์ก็เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาความผิดปกติของมดลูก เนื้องอกมดลูก ซีสต์รังไข่ หรือ โรคภายในสตรีต้องรีบพบแพทย์ เพื่อจะได้ให้แพทย์ตรวจวินินิจฉัยและทำการรักษาต่อไปค่ะ


ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page