📣 น้ำมันเมล็ดแฟล็ก (Flaxseed Oil) น้ำมันดี สำหรับสตรีเตรียมท้อง
top of page
ค้นหา

📣 น้ำมันเมล็ดแฟล็ก (Flaxseed Oil) น้ำมันดี สำหรับสตรีเตรียมท้อง



แม่ๆจ๋า บำรุงเตรียมตั้งครรภ์ ห้ามพลาด! flaxseed นะคะ แฟล็กซีดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารหลากหลาย น้ำมันเมล็ดแฟล็ก (Flaxseed Oil) เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น กลุ่มโอเมก้า 3, 6, 9


นอกจากนี้ ยังมีสารพฤกษเคมีอีกหนึ่งชนิด ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ คือ “ ลิกแนน (Lignans) ” ซึ่งเป็นไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogens)


"ลิกแนน" เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ประเภทไฟโตเอสโตรเจนที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ลิกแนนจึงมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลฮอร์โมนทำหน้าที่เสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง บำรุงรังไข่ ป้องกันรังไข่เสื่อมก่อนวัย ปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี


โดยประโยชน์ของน้ำมันแฟล็กสำหรับสตรีเตรียมท้องมีดังนี้


1.ช่วยให้ไข่โตตามเกณฑ์

ไข่ของผู้หญิงที่พร้อมปฏิสนธิ จะต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 18- 20 มิลลิเมตรในวันไข่ตก โดยขนาดของไข่จะค่อยๆเริ่มเติบโต ตั้งแต่ DAY 1 หรือวันแรกที่มีประจำเดือน โดยมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ( estrogen )เป็นตัวกระตุ้น ซึ่งลิกแนนที่เป็นไฟโตรเอสโตรเจนจะช่วยให้การเสริมสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ช่วยให้ไข่โตนั้นเอง


2. เสริมสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนฮอร์โมนเพศหญิง

📚มีงานวิจัยเรื่อง Flaxseed and Its Lignan and Oil Components: Can They Play a Role in Reducing the Risk of and Improving the Treatment of Breast Cancer? ตีพิมพ์ในวารสาร Applied กล่าวว่า แฟล็กซีดมี "ลิกแนน" สูงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์มะเร็ง ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง มีการศึกษาพบว่าแฟล็กซีดมีลิกแนนสูงมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 800 เท่า


📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism ศึกษาพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน ที่ได้ทานแฟล็กซีดช่วยลดภาวะไข่ไม่ตกได้ และยังช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเตรียมตั้งครรภ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย


📚นอกจากนี้มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current topic in nutraceutical research ศึกษาพบว่าลิกแนนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศในผู้ที่อยู่ในภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ที่มีฮอร์โมนเพศชายสูง โดยผู้หญิงที่ทานแฟล็กซีดจะมีฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนและเทสโทสเตอโรนลดลงลง


3.สร้างเยื่อบุโพรงมดลูกให้หนาตัวขึ้น

📚จากงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2011 พบว่า โอเมก้า 3 ยังช่วยเสริมการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำให้ผนังมดลูกฟอร์มตัวหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


4. บำรุงไข่ ชะลอรังไข่เสื่อม

เนื่องจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวเป็นกรดไขมันดี มีโอเมก้า 3,6,9 โดยแฟล็กซีด 100 กรัม ให้โอเมก้า 3,6 ถึง 28.73 กรัม ซึ่งกรดไขมันดี เป็นองค์ประกอบหลักในการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตออกมาจึงเป็นฮอร์โมนที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ผลผลิตจากฮอร์โมน คือเซลล์ไข่มีคุณภาพดีด้วยเช่นกัน และลิกแนนท์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของแฟล็กซีดยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของรังไข่

5.เพิ่มโอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อน

งานวิจัย 📚 Effect of Flaxseed Intervention on Inflammatory Marker C-Reactive Protein: A Systematic Review and Meta-Analysis of Randomized Controlled Trials ที่ตีพิมพ์ในวารสาร nutrients ปี 2016 พบว่า แฟล็กซีดมีผลต่อการลดลงของค่าการอักเสบในร่างกาย โดยหากในร่างกายมีค่าอักเสบต่ำจะช่วยให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ดีขึ้น


ทานแฟล็กซีดอย่างไรให้ได้ประโยชน์❓

การทานแฟล็กซีดควรทานแบบบดให้ละเอียดหรือในรูปแบบน้ำมัน เพราะถ้าทานไปทั้งเมล็ดร่างกายจะไม่ย่อยและดูดซึมไม่ได้ นอกจากนี้การทานแบบบดยังดีกว่าการทานน้ำมันแฟล็กซีดเพราะจะได้รับลิกแนนสูงกว่า

แม่ๆ เตรียมท้อง อยากมีน้องให้เร็วขึ้นต้องหันมาทานแฟล็กซีดเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีน้องนะคะ


ดู 159 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page