ท้องหรือไม่ท้อง? ลุ้นอยู่นะ มีเลือดออกนิดๆ มันคือเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ เลือดประจำเดือนกันนะ?
top of page
ค้นหา

ท้องหรือไม่ท้อง? ลุ้นอยู่นะ มีเลือดออกนิดๆ มันคือเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ เลือดประจำเดือนกันนะ?



ท้องหรือไม่ท้อง? ลุ้นอยู่นะ มีเลือดออกนิดๆ มันคือเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ เลือดประจำเดือนกันนะ?


🔴 เลือดล้างหน้าเด็ก คืออาการที่มีเลือดออกมาจากช่องคลอดแบบกระปริบกระปรอยแต่ไม่ใช่ประจำเดือน เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้น 9-14 วัน หลังจากการปฏิสนธิ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นประจำเดือน


👉ทั้งนี้ อาการเลือดล้างหน้าเด็กเกิดมาจากการที่ไข่ซึ่งผ่านการผสมกับสเปิร์มแล้ว เคลื่อนไปยึดเกาะฝังตัวที่ผนังมดลูก ทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอด


👉โดยเลือดที่ออกมาจะมีลักษณะแตกต่างจากประจำเดือนปกติ คือจะมีลักษณะเป็นสีชมพูออกมาในปริมาณเพียงเล็กน้อย หรืออาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย


👉อาการเลือดล้างหน้าเด็กอาจไม่เกิดกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ทุกคน ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์บางคนอาจไม่เคยมีอาการเลือดล้างหน้าเด็ก หรืออาการที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์เลยก็ได้เป็นได้ค่ะ


เลือดล้างหน้าเด็ก เป็นอาการที่ไม่อันตราย และมีอาการเพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่หากมีเลือดออกติดต่อ


กันเกินกว่า 2 วัน และมีปริมาณกับสีของเลือดผิดปกติ คือเลือดออกมากหรือเลือดเป็นลิ่ม สีของเลือดมีสีแดงสดแทนที่จะเป็นสีชมพูหรือสีน้ำตาลก็ควรปรึกษาแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในมดลูก หรือเป็นอาการที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ อาทิ การแท้ง หรือการตั้งครรรภ์นอกมดลูก เป็นต้น


.


🔴เลือดล้างหน้าเด็กกับประจำเดือน แตกต่างกันอย่างไร ?


ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างประจำเดือนกับเลือดล้างหน้าเด็กก็คือ


(1)ปริมาณเลือดที่ออกมาจากช่องคลอด

(2)ช่วงเวลาที่เกิด

(3)ระยะเวลาที่เป็น

(4)สีของเลือด


🩸เลือดล้างหน้าเด็ก


✔จะมีปริมาณเลือดออกมาเพียงเล็กน้อยในลักษณะกระปริบกระปรอย

✔โดยจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 9 วันหลังไข่ตก


✔กินเวลาเพียง 1-2 วันเท่านั้น

✔มักมีสีน้ำตาล ชมพูหรือแดงจางกว่า



🩸ประจำเดือน

✔ปกติจะมีปริมาณเลือดออกมามากกว่า

✔เกิดช่วง 14 วันหลังไข่ตก

✔กินเวลาไม่เกิน 7 วัน

✔มีสีแดงสด



อย่างไรก็ตามหากต้องการความมั่นใจว่าเลือดที่ออกจากช่องคลอดนั้นคืออะไรกันแน่ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด หรือหากคิดว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ก็สามารถตรวจเบื้องต้นโดยการใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์ ทั้งนี้หากพบสาเหตุเร็วก็สามารถวางแผนการดูแลตัวเองหรือรับการรักษาต่อไปค่ะ



ดู 31,714 ครั้ง1 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page