ท้องยากอย่ารอ! ชวนคุณสามีไปตรวจ 4 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพสเปิร์ม
top of page
ค้นหา

ท้องยากอย่ารอ! ชวนคุณสามีไปตรวจ 4 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพสเปิร์ม



ท้องยากอย่ารอ! ชวนคุณสามีไปตรวจ 4 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพสเปิร์ม



พยายามมาเป็นปีเบบี๋ก็ยังไม่มา แม่ๆ รู้ไหม? สาเหตุที่ทำให่เราท้องยาก ไม่ได้มาจากฝ่ายหญิงเพียงอย่างเดียวนะคะ การตั้งครรภ์ต้องการอสุจิที่แข็งแรงจากสามีด้วย ดังนั้นหากยังไม่ท้องต้องจูงมือกันไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายกันทั้งสองฝ่ายค่ะ


จากสถิติทางการแพทย์นั้นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากมาจากฝ่ายหญิง 60-70% และ สาเหตุจากฝ่ายชายประมาณ 40% ซึ่งปัญหาหลักจากฝ่ายชายคือเรื่องคุณภาพของเจ้าอสุจิค่ะ


👉คุณภาพของสเปิร์มวัดได้อย่างไร?


เราไม่มีทางดูได้ด้วยตาเปล่าเลยว่าอสุจิของคุณสามีแข็งแรงดีหรือไม่ ตอนปฏิบัติการปั๊มเบบี๋สามีด็หลั่งเยอะ หลั่งดี แต่ไม่มีทางรู้ค่ะว่าที่หลั่งออกมานั้นมีแค่น้ำ หรือ มีตัวอสุจิออกมาหรือไม่ อสุจิมันว่ายหรือตายนิ่ง และคุณภาพหรือรูปร่างของตัวอสุจิสมบูรณ์หรือไม่ ในทางการแพทย์หากพยายามกัน


มาเป็นปีแล้วไม่ท้อง ควรไปตรวจวิเคราะห์อสุจิค่ะ ซึ่งจะมีเกณฑ์การประเมินคุณภาพ 4 ข้อดังนี้


(1) ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง


(2) จำนวนตัวสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง

ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.


(3) อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%


(4) รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติไม่น้อยกว่า 4%



ดังนั้นหากในการทำการบ้านแต่ละครั้ง ถึงแม้ว่าคุณสามีจะหลั่งมากก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมานั้นจะมีจำนวนตัวสเปิร์ม

อยู่มาก หรือ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนตัวสเปิร์มมากถึงเกณฑ์ แต่ออกมาแล้วนอนนิ่งไม่ว่ายไปหาไข่ แบบนี้แพทย์จะเรียกว่า "เชื้อตาย"ค่ะ ถึงแม้มีมากแต่เชื้อ


ตาย...โอกาสท้องก็ลดลงนั่นเองค่ะ



👉แล้วจะทำอย่างไรให้สเปิร์มแข็งแรง?


จากงานวิจัยหลายฉบับพบว่า การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนที่เพียงพอ การลดพฤติกรรมทำลายสเปิร์ม เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้สเปิร์มมีคุณภาพดีขึ้น


โดยเฉพาะการรับประทานอาหารนั้นสำคัญมาก

มีงานวิจัยศึกษาพบว่า.....มีอาหารที่มีสรรพคุณในการช่วยปรับปรุงคุณภาพสเปิร์ม ช่วยเพิ่มจำนวนตัว การเคลื่อนไหว และ ปรับปรุงรูปร่างสเปิร์มให้สมบูรณ์ขึ้น ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระเซซามีน จากงาดำ

เบต้าแคโรทีน จากแครอท ไลโคปีน จากมะเขือเทศ

ฟีลกูลีน จากน้ำอินทผลัม สารต้านอนุมูลอิสระฟีนอลิคในน้ำผึ้งชันโรง หรือ รากปลาไหลเผือก การทานแร่ธาตุ Zinc ซึ่งมีมากในเมล็ดฟักทอง เป็นต้น


.

.


การมีบุตรยากมีสาหตุมาจากหลายปัจจัย ดังนั้น


นอกจากดูแลบำรุงร่างกายของตัวเองให้สมบูรณ์แข็งแรงแล้วควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คให้ละเอียด เพื่อจะได้ทราบทุกปัญหาและหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ค่ะ

_____________________________________________


📱ชมรายการครูก้อยพบแพทย์ ปัญหาจากฝ่ายชายมาจากส่วนไหนที่ทำให้ภรรยาไม่ท้อง

คลิกชมเลยค่ะ →


https://youtu.be/5gLvtB9IS78



ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page