📣 ท้องยาก ปล่อยมานานไม่ติดเพราะเป็นPCOS ไข่ไม่ตก ปรับได้ด้วยการกิน กินอย่างไร ให้ท้องง่ายขึ้น?
top of page
ค้นหา

📣 ท้องยาก ปล่อยมานานไม่ติดเพราะเป็นPCOS ไข่ไม่ตก ปรับได้ด้วยการกิน กินอย่างไร ให้ท้องง่ายขึ้น?


●PCOS คืออะไร?



ภาวะ PCOS: Polycystic Ovary Syndrome หรือ ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงมีลูกยาก เพราะ ภาวะนี้ส่งผลให้....



ไข่ไม่ตกเรื้อรัง


ประจำเดือนขาดหาย


ฮอร์โมนไม่สมดุล ฮอร์โมนเพศชายสูง


อ้วน น้ำหนักเกิน


ร่างกายอักเสบ



บางคนไม่แสดงอาการใดๆเลย บางคนอาการแสดงชัด ได้แก่ รอบประจำเดือนยาว ประจำเดือนขาดหาย บางคนประจำเดือนขาดเป็นปี หน้ามัน เป็นสิว ผมร่วง ขนดก เป็นลักษณะที่มีฮอร์โมนเพศชายสูง เพราะภาวะนี้เป็นภาวะที่ฮอร์โมนไม่สมดุล ร่างกายมีฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายสูงผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการข้างต้น



ผู้หญิงที่อยู่ในภาวะนี้หากพบแพทย์อัลตร้าซาวด์รังไข่จะเจอไข่ใบเล็กๆ เป็นไข่ที่ด้อยคุณภาพ ไข่ไม่โต ไม่ตกตามรอบเดือนค่ะ


.



สาเหตุหลักประการหนึ่งของ PCOS คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิต การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ และความเครียดสะสม ปัจจัยเหล่านี้สามารถปรับเปลี่ยนได้นะคะ



วันนี้ครูก้อยนำหลักการทานอาหารของคนเป็น PCOS มาฝาก ปรับเปลี่ยนมาทานแบบนี้ควบคู่กับการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะเป็นการปรับสมดุลฮอร์โมนให้ปกติ การทำงานของระบบสืบพันธุปกติขึ้น ประจำเดือนมา ไข่ตก โอกาสตั้งครรภ์ก็มีมากขึ้นค่ะ



รู้หรือไม่คะ? ว่าอาหารที่เรารับประทานนั้นเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยเยียวยาอาการ PCOS ได้ค่ะ



.



มีงานวิจัยเมื่อปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Obesity & Weight Loss Therapy พบว่าการทานอาหารแบบลดแป้งและลดอาหารจากผลิตภัณฑ์จากนมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ส่งผลให้น้ำหนักลด ช่วยรักษาอาการดื้ออินซูลินและช่วยลดฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายในผู้หญิงที่อยู่ในภาวะ PCOS ได้



.



งานวิจัยอีกฉบับหนึ่งเรื่อง ที่ตีพิมพ์ใน Current Pharmaceutical Design พบว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปทุกวันนั้นมีผลโดยตรงและเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่ออาการของผู้ที่อยู่ในภาวะ PCOS ค่ะ



แม่ที่อยู่ในภาวะ PCOS ให้กินแบบนี้นะคะ

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page