ท่อนำไข่ตันท้องได้ไหม❓
top of page
ค้นหา

ท่อนำไข่ตันท้องได้ไหม❓



??ท่อนำไข่ตัน

ท้องได้ไหม❓


แม่ๆที่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตีบ หรือท่อนำไข่ตันมีคำถามเข้ามาว่ายังสามารถท้องธรรมชาติได้หรือไม่

วันนี้ครูก้อยจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ


ก่อนอื่นต้องขอทบทวนเรื่องอวัยวะภายในสตรีที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์กันก่อนซึ่งได้แก่....


1.มดลูก

2.รังไข่

3.ท่อนำไข่


ในรอบเดือนปกติของสตรีที่ตั้งครรภ์ได้ต้องมีการโตของไข่ใน #รังไข่ หลังจากไข่โตขนาด 18-30 มม. จะเกิดภาวะเรียกว่า "ไข่ตก" จากการกระตุ้นของฮอร์โมนในร่างกาย


จากนั้นไข่จะเดินทางเข้าสู่ #ท่อนำไข่

ในกรณีท่อนำไข่ไม่ตัน อสุจิ จะมาผสมกับไข่ในท่อนำไข่นี้ และปฎิสนธิกลายเป็นตัวอ่อน


จากนั้นตัวอ่อนจะเดินทางเข้า#โพรงมดลูกและฝังตัว


เติบโตเป็นทารกในครรภ์ต่อไป


ปกติท่อนำไข่และรังไข่อยู่ชิดกัน แต่เป็นคนละส่วนกัน ดังนั้นแม้ว่าท่อนำไข่จะตัน รังไข่ยังคงทำงานผลิตไข่และฮอร์โมนได้ตามปกติ


ดังนั้นถึงแม้ว่าถ้าท่อนำไข่ตัน ไข่จะตกตามปกติแต่การท้องธรรมชาติคงยากมาก เพราะท่อนำไข่เป็นบริเวณที่อสุจิกับไข่ปฏิสนธิกันก่อนที่จะเคลื่อนตัวลงมาฝังตัวที่มดลูก ถ้าท่อนำไข่ตันส่งผลให้อสุจิไม่สามารถไปพบกับไข่ได้ หรือถ้าท่อนำไข่ตีบอสุจิสามารถเล็ดลอดเข้าไปพบและปฏิสนธิกับไข่ แต่ไม่สามารถเคลื่อนตัวมาฝังตัวที่มดลูกได้ และเกิดการฝังตัวที่ท่อนำไข่ทำให้เกิด"ท้องนอกมดลูก" ซึ่งเป็นอันตราย


อย่างไรก็ตามท่อนำไข่มี 2 ข้าง หากตันข้างเดียวก็ยังมีโอกาสท้องธรรมชาติได้ เพราะรังไข่ก็ยังผลิตไข่ และไข่ก็ตกตามปกติ แต่อาจท้องยากเพราะบางรอบเดือนไข่อาจไปตกในข้างที่อุดตัน ทำให้รอบเดือนนั้นไม่มีโอกาสท้อง


●ท่อนำไข่ตันรักษาได้หรือไม่?


การผ่าตัดตกแต่งท่อนำไข่ใช้ในผู้ที่มีท่อนำไข่อุดตัน


หรือเป็นท่อนำไข่บวมน้ำ (hydrosalpinx) ซึ่งทำโดยการผ่าตัดตกแต่งให้เกิดรูเปิดใหม่ของท่อนำไข่ในรายที่มีท่อนำไข่ตัน เพื่อช่วยให้อัตราการตั้งครรภ์ดีขึ้น หากท่อนำไข่มีปัญหาอุดตันเกิดการตีบหรือตันในด้านที่ใกล้กับรังไข่มากกว่ามดลูก การผ่าตัดนี้จะประสบผลสำเร็จดีกว่าการตีบหรือตันในส่วนที่ใกล้กับมดลูก



●ท่อนำไข่ตัน ท้องธรรมชาติได้หรือไม่?


แม่ๆ ที่ท่อนำไข่ตันเพียงข้างเดียว หรือ ตัดออกไปข้างเดียวก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ธรรมชาติได้ การดูแลบำรุงไข่ให้สมบูรณ์ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรับสมดุลฮอร์โมนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อไข่ตกตามปกติไปที่ท่อนำไข่ข้างที่สมบูณ์ก็มีโอกาสท้องค่ะ



ในกรณีที่ท่อนำไข่ตีบหรืออุดตันอย่างรุนแรงแล้วมีการผ่าตัดเอาท่อนำไข่ออกไปเลยทั้งสองข้าง ก็ยังมีโอกาสการตั้งครรภ์จากการปฏิสนธินอกร่างกาย (เด็กหลอดแก้ว)ได้ค่ะ

หัวใจสำคัญคือต้องบำรุงไข่ไปให้พร้อมล่วงหน้า 3 เดือนก่อนเข้ากระบวนการเก็บไข่ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสสำเร็จค่ะ




ดู 1,789 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page