ท่อนำไข่ตัน สเปิร์มสามีไม่มีคุณภาพ! มีปัญหาเหล่านี้ใช่ไหม IUI ช่วยได้
top of page
ค้นหา

ท่อนำไข่ตัน สเปิร์มสามีไม่มีคุณภาพ! มีปัญหาเหล่านี้ใช่ไหม IUI ช่วยได้


หากคู่ของคุณกำลังประสบปัญหามีบุตรยาก การตั้งครรภ์ตามธรรมชาติมีโอกาสได้น้อยซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากปากมดลูกตีบ ท่อนำไข่อุดตัน ไข่ไม่ตก หรือ อสุจิของฝ่ายชายไม่มีคุณภาพ การใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ด้วยวิธีการฉีดเชื้อ หรือ IUI เป็นวิธีหนึ่งที่อาจช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ



🟠 IUI หรือ การฉีดเชื้อเข้าโพรงมดลูก


Intrauterine insemination (IUI) คือ การนำเชื้ออสุจิที่ได้รับการปั่นคัดเลือกตัวที่แข็งแรง ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรง โดยใช้ท่อพลาสติกขนาดเล็กๆ สอดผ่านปากมดลูก แล้วฉีดเชื้อในช่วงเดียวกันกับการตกไข่


วิธีนี้จะช่วยให้ตัวอสุจิว่ายขึ้นไปที่ท่อนำไข่ และผสมกับไข่ง่ายขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีที่เพิ่มอัตราความสำเร็จของการตั้งครรภ์มากกว่าวิธีการมีเพศ


สัมพันธ์ตามธรรมชาติ


โดย IUI สามารถช่วยให้คู่สมรสที่มีปัญหาดังต่อไปนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ



(1) ปากมดลูกตีบ


ปากมดลูก (uterine cervix) จะมีรูเปิดเพื่อเป็นทางผ่านของสารคัดหลั่งและเลือดประจำเดือนที่ออกมาจากโพรงมดลูก แต่หากรูเปิดนั้นตีบตัน หรือปิดสนิท ก็จะทำให้ของเหลวเหล่านั้นคั่งค้าง

นั่นก็คือทางผ่านของสารคัดหลั่งและประจำเดือนเกิดการตีบตัน จนทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก พราะอสุจิไม่สามารถเข้าไปผสมกับไข่ได้


IUI แพทย์จะฉีดเชื้อเข้าโพรงมดลูกโดยตรง ซึ่งจะมีการใช้เครื่องมือช่วยขยายปากมดลูกและฉีดเชื้อผ่านเข้าไป จึงช่วยให้เชื้ออสุจิผ่านเข้าไปได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ



(2) ท่อนำไข่อุดตัน


ท่อนำไข่มีอยู่ 2 ข้างเป็นส่วนที่ต่อจากโพรงมดลูก เมื่อเกิดการตกไข่ในแต่ละเดือน ไข่จะถูกปล่อยออกมาจากรังไข่ข้างใดข้างหนึ่ง และเดินทางผ่านมาทางท่อนำไข่เข้าสู่มดลูก อสุจิจำเป็นต้องว่ายมาจากปากมดลูก ผ่านมดลูก ผ่านท่อนำไข่ เพื่อจะมาให้ถึงไข่ การปฎิสนธิของอสุจิและไข่จะเกิดขึ้นในส่วนของท่อนำไข่


หากท่อนำไข่ข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้างเกิดการอุดตัน ไข่ก็ไม่สามารถมาที่มดลูกได้ และอสุจิก็ไม่สามารถมาถึงไข่ได้ ทำให้ไม่เกิดการปฏิสนธิ และการตั้งครรภ์


IUI สามารถช่วยย่นระยะเวลาทำให้เชื้อเจอกับไข่ได้เร็วขึ้น โดยเชื้อจะถูกฉีดผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกและว่ายเข้าท่อนำไข่ได้อย่างรวดเร็วขึ้น


หากท่อนำไข่อุดตันเพียงข้างเดียว อีกข้างยังปกติก็สามารถทำ IUI ได้ โดยแพทย์จะต้องฉีดเชื้อให้ตรงกับวันที่มีการตกไข่จากข้างที่ยังทำงานปกติ เพราะถึงแม้ท่อนำไข่ข้างใดอุดตันไข่ยังตกปกติแต่ไม่สามารถไหลผ่านท่อมาเจอกับอสุจิได้ โดยการตกไข่จะสลับกัน 2 ข้างตามธรรมชาติ ดังนั้นแพทย์จะ


อัลตร้าซาวด์เพื่อเช็คก่อนว่าไข่ตกข้างไหน ถ้าตกข้างที่ท่อนำไข่ปกติก็สามารถฉีดเชื้อได้


อย่างไรก็ตาม หากท่อนำไข่อุดตันทั้ง 2 ข้าง ก็หมดโอกาสท้องธรรมชาติ และ ไม่วามารถใช้วิธีการ IUI ได้ เพราะไม่มีทางให้อสุจิได้เจอกับไข่ กรณีนี้ต้องใช้วิธีการปฏิสนธิภายนอก หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ค่ะ




(3) ไข่ไม่ตกเรื้อรัง หรือ มีภาวะ PCOS

ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง หรือ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) หรือกลุ่มอาการถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่


คือ ความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ ทำให้ผู้ป่วยมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน แอนโดรเจน และอินซูลินอยู่ในภาวะที่ไม่สมดุล เกิดถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนหลายใบอยู่ในรังไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ไข่ด้อยคุณภาพ ไข่ไม่ตก อันเป็นสาเหตุของการมีบุตรยาก


IUI สามารถช่วยได้ในกรณีนี้ เพราะการทำ IUI นั้นก่อนที่จะมีการฉีดเชื้อเข้าโพรงมดลูก ฝ่ายหญิงจะต้องกินยา หรือ ฉีดยากระตุ้นไข่เพื่อเพิ่มจำนวนฟองไข่ และช่วยให้ไข่โตตามเกณฑ์พร้อมตก ซึ่งส่วนใหญ่ได้จำนวนฟองไข่มากกว่ารอบธรรมชาติ ซึ่งมีเพียงใบเดียว ดังนั้น เมื่อมีจำนวนไข่มากขึ้น โอกาสท้องจึงมีมากขึ้นด้วย


และกำหนดการตกไข่ได้แม่นยำ เนื่องจากจะมีการฉีดยาช่วยทำให้ตกไข่ พร้อมกับฉีดเชื้อในช่วงที่ไข่ตก จึงทำให้โอกาสที่ไข่ถูกผสมมีมากขึ้นนั่นเองค่ะ




(4) อสุจิคุณภาพไม่ดี


โดยปกติแล้วเมื่อมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติแล้วฝ่ายหญิงไม่ตั้งครรภ์อาจเกิดจากอสุจิที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่ง หากฝ่ายชายไม่เคยตรวจวิเคราะห์คุณภาพของน้ำอสุจิเลยก็จะไม่ทราบว่าอสุจิมีความผิดปกติหรือไม่ โดยเกณฑ์หลักๆ ของการวิเคราะห์คุณภาพของอสุจิคือ ความหนาแน่นของอสุจิ (จำนวนตัว) อัตราการวิ่งว่าย และรูปร่างของอสุจิที่


ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์


หากฝ่ายชายมีปัญหาอสุจิไม่มีคุณภาพ IUI สามารถช่วยได้เพราะก่อนที่จะมีการฉีดเชื้อของฝ่ายชายเข้าสู่โพรงมดลูกนั้น จะมีการเก็บน้ำเชื้อของฝ่ายชาย แล้วนำมาผ่านกระบวนการปั่นแยกเพื่อคัดเลือกตัวที่แข็งแรง แล้วจึงนำไปฉีดเข้าโพรงมดลูกค่ะ


.

.


อย่างไรก็ตามอัตราความสำเร็จของ IUI ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่และอสุจิของคุณพ่อและคุณแม่ด้วยนะคะ ครูก้อยแนะนำให้บำรุงไข่และบำรุงสเปิร์มอย่างน้อย 3 เดือนก่อนฉีดเชื้อและก่อนไปเก็บเชื้อ โดยทานอาหารที่มีโภชนาการสูง เน้นโปรตีนและสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อบำรุงเซลล์ไข่และเซลล์สเปิร์ม เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้สูงขึ้นค่ะ


ดู 211 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page