📣ทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ครั้งแรกแล้วไม่สำเร็จ ทำต่อเลยได้ไหม? ทำได้กี่ครั้ง?
top of page
ค้นหา

📣ทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ครั้งแรกแล้วไม่สำเร็จ ทำต่อเลยได้ไหม? ทำได้กี่ครั้ง?


แม่ๆ หลายท่านผ่านการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) มาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เกิดคำถามว่าจะทำต่อได้เลยหรือไม่ หรือ หากไม่สำเร็จอีกจะได้กี่ครั้ง



●การทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) คืออะไร?



อิ๊กซี่: ย่อมาจาก Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI) เป็นการนำไข่และเชื้ออสุจิมาปฏิสนธินอกร่างกายในห้องปฏิบัติการโดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย โดยวิธีการอิ๊กซี่จะนำเอาอสุจิของฝ่ายชายที่คัดเลือกแล้วว่าดีที่สุดหนึ่งตัวกับไข่ของฝ่ายหญิงซึ่งคัดเลือกว่าเหมาะสมในการปฏิสนธิหนึ่งใบมาผสมกัน โดยการใส่อสุจิเพียงหนึ่งตัวเข้าไปในเนื้อไข่โดยตรง จากนั้นเมื่อปฏิสนธิแบ่งเซลล์เป็นตัวอ่อน ก็จะมีการเลี้ยงตัวอ่อนในห้องปฏิบัติการ จนได้ระยะตัวอ่อนที่เหมาะสม แล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูกของฝ่ายเพื่อให้เจริญเติบโตในครรภ์ต่อไป



สำหรับการทำเด็กหลอดแก้วไม่ได้มีการกำหนดไว้ว่าทำได้กี่ครั้ง จึงสามารถทำหลายๆ ครั้งได้เพราะการทำ ไม่ได้มีผลเสียต่อสุขภาพ แต่เสียเงิน เสียใจและเสียเวลาหากไม่สำเร็จ



จากการศึกษาวิจัยในกลุ่มผู้หญิงที่บริจาคไข่หลายครั้งพบว่าไม่ได้มีความเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวกับการใช้ฮอร์โมนกระตุ้นไข่ เช่น มะเร็งต่างๆ ของผู้หญิง นั่นหมายความว่าแม่ๆ ที่จะทำ ICSI อย่างต่อเนื่องทุกรอบเดือน และต้องมีการใช้ฮอร์โมนกระตุ้นไข่อน่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายค่ะ



นอกจากนี้แม่ๆ อาจกังวลว่าเมื่อมีการกระตุ้นไข่จะทำให้ไข่หมดเร็ว หรือเป็นวัยทองเร็วขึ้น แต่ข้อมูลที่มีการศึกษาวิจัยก็ไม่พบว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นจากปกติค่ะ เพราะจำนวนฟองไข่ที่เราได้จากการกระตุ้นนั้น มันเป็นจำนวนฟองไข่ตั้งต้นที่ผู้หญิงแต่ละคนมีติดตัวมาอยู่แล้วค่ะ การกระตุ้นไข่ช่วยให้ไข่โตทุกใบ ไม่ได้เป็นการเพิ่มจำนวนฟองไข่ หรือ ไปเอาไข่สะสมมาใช้ เพราะในแต่ละรอบเดือนไข่จะถูกยกออกมาเป็นล็อตๆอยู่แลเวตามธรรมชาติ ถ้าไม่ถูกกระตุ้นมันก็จะโตและตกเพียงใบเดียวตามธรรมชาติ



ถ้าได้รับการกระตุ้นมันก็อาจจะโตทุกใบในล็อตนั้นค่ะ ทำให้เก็บไข่ได้มากขึ้น



.


.



การทำหลายๆ ครั้งสิ่งที่จะเสียก็คือ ค่าใช้ค่าใช้จ่ายและกำลังใจ อาจทำให้หลายๆ คู่กำลังใจถดถอยไปเรื่อยๆ ที่พบส่วนใหญ่จะหยุดทำเพราะ 2 สาเหตุหลักนี้มากกว่าค่ะ และกลุ่มกระตุ้นยาก ล้มเหลวหลายครั้งก็จะเป็นกลุ่มที่มีปัญหามากอยู่แล้ว เช่น ไข่น้อยมาก อายุมาก ทางการแพทย์ก็อาจใช้วิธีรับบริจาคไข่แทนได้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับกลุ่มที่ไม่สามารถใช้ไข่ของตนเองได้จริงๆ



.



●ทำ ICSI แล้วไม่สำเร็จ ทำต่อได้เลยตอนไหน?



ระยะเวลารอบหนึ่งในการทำเร็วที่สุดก็ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนก็เสร็จกระบวนการต่างๆ และรอผลว่าตั้งครรภ์ไหม แต่ถ้าต้องมีขั้นตอนอื่นๆ เพิ่มเติมก็จะกินเวลาเพิ่มขึ้น เช่น การรักษาปัญหาสุขภาพ ฟรีซตัวอ่อนเพื่อตรวจโครโมโซม รอบหนึ่งก็จะต้องเพิ่มเวลามากขึ้นด้วย



โดยถ้าไม่สำเร็จก็รอกระตุ้นไข่ในรอบเดือนถัดไปได้เลยค่ะ ถ้าร่างกายไม่ได้มีปัญหาก็สามารถทำซ้ำต่อได้เลยในเดือนถัดไป ตรงนี้อาจจะเหมาะกับคนที่เวลาจำกัด อายุเยอะ การจะรอไปอีกหลายๆ เดือนก็อาจจะช้าไป เพราะขั้นตอนต่างๆ ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายบอบช้ำอะไร ยิ่งรออายุยิ่งเยอะโอกาสยิ่งลดน้อยลงไปด้วย



.



● อยากเพิ่มโอกาสสำเร็จในการทำ ICSI ทำอย่างไร?



ครูก้อยเน้นย้ำเสมอเรื่องการเตรียมตัว บำรุงไข่ บำรุงสเปิร์มให้มีคุณภาพก่อนเข้ากระบวนการ แม่ๆ ในเพจหลายเคสมากที่ไม่เคยบำรุง ใช้เงินทำอย่างเดียว ทำเกือบ 10 ครั้งก็ยังไม่ติด!



เพราะไม่เคยบำรุงตัวเองเลย โภชนาการสำคัญมากต่อการสร้างเซลล์ไข่และสเปิร์มที่แข็งแรง



แม่ๆ ที่เตรียมตัวเก็บไข่เพื่อทำ ICSI การบำรุงไข่ให้สมบูรณ์ที่สุดคือ key หลักในการเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการตั้งครรภ์เลยค่ะ "เพราะไข่ที่สมบูรณ์คือวัตถุดิบที่สำคัญในการสร้างตัวอ่อนที่มีคุณภาพ" และ มีโอกาสฝังตัวและพัฒนาต่อไป



รู้ไหมว่า ? ในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้วหรือ ICSI นั้น ก่อนที่จะมีการเก็บไข่ การบำรุงไข่ให้มีคุณภาพล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนก่อนเก็บไข่เป็นเคล็ดลับในการเพิ่มโอกาส



เคลียร์ความเข้าใจกันก่อน! อย่าคิดว่าเราทำ ICSI แล้วจะสำเร็จ 100% นะคะ ให้เข้าใจอย่างนี้นะแม่ๆ



เรากำลังเอา "วัตถุดิบ" ไปให้หมอช่วยปฏิสนธิ เทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่สามารถเพิ่มคุณภาพของไข่ได้... แต่สามารถเอาไข่ที่มีคุณภาพไปผสมกับสเปิร์มที่มีคุณภาพแล้วเลี้ยงเป็นตัวอ่อนที่มีคุณภาพได้ และยังมีอีกหลายปัจจัยที่จะส่งผลต่อการท้องหรือไม่ท้อง ทั้งอายุ สุขภาพ ฮอร์โมน ผนังมดลูก คุณภาพอสุจิ



ดังนั้นความสมบูรณ์ คุณภาพของไข่และสเปิร์มต้องสร้างเอง บำรุงเองค่ะ หากครั้งแรกไม่สำเร็จ ให้หันกลับมาบำรุงก่อนนะคะ ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาส ไม่เสียเงิน เสียใจ เสียเวลาไปมากกว่านี้ค่ะ



_____________________________________________



ดูคลิปการบำรุงก่อนไปทำเด็กหลอดแก้ว


คลิกลิ้งค์นี้ค่ะ → https://youtu.be/ds5A89bUmJw

ดู 61 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page