ทำ IUI หรือ ICSI เลือกเพศลูกได้หรือไม่ ?
top of page
ค้นหา

ทำ IUI หรือ ICSI เลือกเพศลูกได้หรือไม่ ?

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



คู่สมรสหลายคู่ที่มีบุตรยากอาจกำลังเข้าสู่กระบวนการรักษาผู้มีบุตรยากไม่ว่าจะเป็นการฉีดเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI) หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) มีคำถามเข้ามามากว่าการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ดังกล่าวนี้ สามารถเลือกเพศลูกได้หรือไม่❓เราไปหาคำตอบกันค่ะ



📚 ก่อนอื่นเลยกฎหมายของไทยได้บัญญัติไว้ว่า... ❌ ห้ามมีการเลือกเพศค่ะ ❌


ตามประกาศแพทยสภาในเรื่องมาตรฐานการให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ซึ่งมีข้อกำหนดว่า


“การตรวจวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรมของตัวอ่อน ก่อนย้ายเข้าสู่โพรงมดลูก จะทำได้เฉพาะการตรวจวินิจฉัย


โรคตามความจำเป็น #และต้องไม่กระทำในลักษณะการเลือกหรือกำหนดเพศ โดยสถานพยาบาลและแพทย์ผู้ให้บริการต้องได้รับหนังสือรับรองจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถทำได้”


🔴 อะไรเป็นปัจจัยกำหนดเพศลูก❓


ไข่ของฝ่ายหญิงมีโครโมโซมเพศเป็น XX ค่ะ ส่วนสเปิร์มของฝ่ายชายมีโครโมโซมเพศเป็น XY นั่นคือในน้ำอสุจิจะมีสเปิร์มอยู่ 2 ชนิด ได้แก่

♀️X คือ หญิง

♂️Y คือ ชาย

เมื่อเกิดการปฏิสนธิก็ขึ้นอยู่กับว่าสเปิร์มตัวไหนจะเข้าเจาะไข่ของแม่ๆ ถ้าสเปิร์มตัว X เจาะได้ ลูกก็จะมีโครโมโซม XX คุณก็ได้ลูกสาว ถ้าสเปิร์มตัว Y ชนะ ลูกก็จะมีโครโมโซม XY คุณก็จะได้ลูกชายนั่นเองค่ะ


🔴 การทำ IUI คืออะไร❓


Intrauterine insemination (IUI) คือ การปฏิสนธิแบบธรรมชาติ IUI ไม่ใช่การปฏิสนธิภายนอก หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว IUI เป็นเพียงการย่นระยะเวลาให้อสุจิเจอกับไข่เร็วขึ้น ง่าย และตรงจุดขึ้น โดยการฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูกเลย แล้วเจ้าอสุจิก็ต้องออกเรงหลังจากนั้นในการเข้าเจาะไข่ แล้วปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อน ฝังตัวในโพรงมดลูกและตั้งครรภ์ต่อไป


โดยการเก็บเชื้อของฝ่ายชายออกมาทำการเตรียมอสุจิ โดยการปั่นคัดแยกอสุจิตัวที่ตายออก ซึ่งการเตรียมเชื้อสำหรับการทำ IUI นี้ไม่ได้มีการส่องคัดเลือกดูโครโมโซมเพศขอสุจิแต่อย่างใด ไม่ได้ทำการคัดเลือกสเปิร์มตัวที่ดีที่สุดไปจับเจาะไข่อย่างเช่น ICSI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงกว่า ดังนั้นมันจึงเป็นวิธีตามธรรมชาติ สเปิร์มต้องว่ายเอง และก็ลุ้นเพศกันตามธรรมชาติค่ะ ไม่สามารถเลือกเพศได้


อัตราความสำเร็จจากการทำ IUI ไม่ได้สูงกว่าการตั้งครรภ์เองตามธรรมชาติมากนัก ซึ่งการทำ IUI มีอัตราความสำเร็จอยู่ที่ 10-20% ต่อรอบการรักษาค่ะ


🔴 การทำ ICSI คืออะไร❓


อิ๊กซี่: ย่อมาจาก Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI) เป็นการนำไข่และเชื้ออสุจิมาปฏิสนธินอกร่างกายในห้องปฏิบัติการโดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย โดยวิธีการอิ๊กซี่จะนำเอาอสุจิของฝ่ายชายที่คัดเลือกแล้วว่าดีที่สุดหนึ่งตัวกับไข่ของฝ่ายหญิงซึ่งคัดเลือกว่าเหมาะสมในการปฏิสนธิหนึ่งใบมาผสมกัน #โดยการใส่อสุจิเพียงหนึ่งตัวเข้าไปในเนื้อไข่โดยตรง จากนั้นเมื่อปฏิสนธิแบ่งเซลล์เป็นตัวอ่อน ก็จะมีการเลี้ยงตัวอ่อนในห้องปฏิบัติการ จนได้ระยะตัวอ่อนที่เหมาะสม แล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูกของฝ่ายเพื่อให้เจริญเติบโตในครรภ์ต่อไป


เมื่อได้ตัวอ่อนระยะบลาสต์โตซิส ก่อนที่จะมีการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก แม่ๆที่มีอายุมาก 35ปีขึ้นไป ที่มีข้อบ่งชี้ว่าอาจมีความผิดปกติทางพันธุกรรม แพทย์จะแนะนำให้ทำการ "คัดโครโมโซม" ตัวอ่อน เพื่อคัดเลือกตัวอ่อนที่ไม่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมใส่กลับเข้าไปยังโพรงมดลูก


👉 จากข้อมูลทางการแพทย์แม่ที่มีการตั้งครรภ์เมื่ออายุมากขึ้นจะยิ่งเสี่ยงที่จะมีตัวอ่อนผิดปกติในลักษณะการกลายพันธุ์ของโครโมโซมสูงทำให้โอกาสการตั้งครรภ์ต่ำ หรือ บางรายพบปัญหาการแท้งซ้ำซากซึ่งเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมในตัวอ่อนเองค่ะ


การคัดโครโมโซมตัวอ่อนก่อนย้าย จึงเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ ซึ่งในการคัดโครโมโซมตัวอ่อนนี้แพทย์ก็จะเห็นโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ รวมไปถึงโครโมโซมเพศด้วย จึงทำให้รู้เพศตัวอ่อนไปโดยปริยาย


อย่างไรก็ตามการจะเลือกตัวอ่อนตัวไหนย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก แพทย์จะพิจารณาตัวที่มีโครโมโซมปกติและสมบูรณ์ที่สุด ไม่ได้พิจารณาจากเพศค่ะ ดังนั้นการทำ ICSI จึงไม่สามารถเลือกเพศลูกได้เช่นเดียวกันตามกฎหมาย แต่หากมีกรณีการคัดโครโมโซมก่อนย้ายกลับแม่ๆก็จะทราบเพศลูกก่อนโดยไม่ต้องรอตรวจอัลตร้าซาวด์ภายหลังเหมือนครรภ์ธรรมชาติ

💗 ไม่ว่าจะเป็นเพศใด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสมบูรณ์แข็งแรงของเจ้าตัวน้อยใช่มั่ยล่ะคะ การบำรุงไข่และสเปิร์มล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปฉีดเชื้อ IUI หรือ เก็บไข่ เก็บเชื้อ ทำ ICSI เป็นการเตรียมวัตถุดิบตั้งต้นของเราให้พร้อม เป็นการเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ค่ะ


👩‍🦰 ศึกษาการบำรุงไข่ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปทำ IUI,IVF,ICSI

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


 

📱 ชมครูก้อย Live ฉีดเชื้อทำ IUI ไม่ติด สาเหตุมาจากอะไร❓(คลิกชมเลยค่ะ) 👇👇👇👇


📱 ชมครูก้อย Live 20 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) เตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

(คลิกชมเลยค่ะ) 👇👇👇👇

▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 64 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page