top of page
ค้นหา

ตัวอ่อนไม่ฝัง! เพราะปัญหา "ผนังมดลูก"



ตัวอ่อนไม่ฝัง! เพราะปัญหา "ผนังมดลูก"

สำหรับแม่ๆ ที่ทำ ICSI ต้องเตรียมผนังมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อนนะคะ



แม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ต้องดูแลบำรุงร่างกายให้แข็งแรงในองค์รวม แต่สิ่งที่ห้ามมองข้ามและต้องดูแลเป็นพิเศษคือ #มดลูก ของเราค่ะ มดลูกเป็นอวัยวะที่สำคัญในการตั้งครรภ์ #เพราะมดลูกเปรียบเสมือนบ้านหลังแรกของลูก เมื่อเกิดการปฏิสนธิแล้ว ตัวอ่อนก็จะเคลื่อนตัวมาพักพิงที่บ้านหลังนี้ หากมดลูกไม่แข็งแรง ไม่สมบูรณ์พร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว ลูกน้อยของเราก็มาเกิดไม่ได้ค่ะ ดังนั้นแม่ๆ ทั้งหลายที่อยากท้องต้องดูแลมดลูกให้แข็งแรงนะคะ


สำหรับแม่ๆ ที่ทำ ICSI หรือเด็กหลอดแก้วมีเวลาเตรียมผนังมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อน เมื่อเก็บไข่ออกไปปฏิสนธิเลี้ยงเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์แล้ว ตัวอ่อนจะถูกฟรีซไว้ก่อนย้ายกลับ เราจะมีเวลาเตรียมผนังมดลูกให้พร้อมที่สุดกันค่ะ


โดยมดลูกที่แข็งแรงพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อนนั้นต้องมีลักษณะ 4 ประการดังนี้


(1) หนา 8-10 มิล

(2) ใสเป็นวุ้น เห็นเส้นกลางชัดเจน ไม่หนาทึบคั่งค้างด้วยเลือดประจำเดือนก่า

(3) เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines)

(4) มดลูกอุ่น เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเพียงพอ


ผนังมดลูกที่หนา แข็งแรง และมีเลือดสูบฉีดนำสารอาหารไปเลี้ยงอย่างเพียงพอจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการฝังตัวของตัวอ่อนได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ


ปัญหาของผนังมดลูกที่พบบ่อยมี 3 กรณีนี้ค่ะ


●1. ผนังมดลูกบาง


ผนังมดลูก ที่พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ไม่ควรหนาต่ำกว่า 8 มิลลิเมตร และถ้าเกิดบางกว่า 5 มิลลิเมตร โอกาสที่ตัวอ่อนจะฝังตัวก็จะยากมากๆ ค่ะ


ความหนาของผนังมดลูกที่เหมาะสมในการฝังตัวของตัวอ่อนอยู่ที่ 8 -10 มิลลิเมตร ถ้าหนาเกินไป ก็มีปัญหา


ในการฝังตัวได้เช่นกัน


#ผนังมดลูกบางสาเหตุมาจากปัจจัยต่อไปนี้

(1) เคยได้รับการขูดมดลูกมาก่อน


เช่น เคยแท้งลูกมาก่อน แบะเป็นการแท้งที่ไม่สมบูรณ์มีกรณีของถุงตั้งครรภ์ค้างอยู่ จึงต้องมีการขูดมดลูก


(2) มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกน้อยมาก


ซึ่งอาจเป็นผลทางอ้อมมาจากการที่มีเนื้องอกในมดลูกนั่นเอง เป็นตัวขัดขวางการไหลเวียนของเส้นเลือดที่จะนำเอาฮอร์โมนมาหล่อเลี้ยงที่เยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญหนาตัวได้ไม่ดีพอ


(3) มีภาวะบกพร่องของระยะลูเทียล (Luteal Phase Defect)


"ระยะลูเทียล" คือ ระยะเวลาหลังการตกไข่ที่ร่างกายจะสร้างระดับ "ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน" สูงขึ้น โดยฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะส่งผลให้มดลูกหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


หากมีความบกพร่องของระยะนี้หมายความว่า ร่างกายแม่ๆ #มีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนน้อยเกินไป #ทำให้เยื่อบุมดลูกไม่หนาตัว ทำให้ช่วงระยะเวลาลูเทียล หรือ Luteal Phase สั้น #ส่งผลให้โอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อนมีน้อยลงค่ะ


(4) ฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ


ซึ่งอาจมาจากภาวะรังไข่เสื่อมหรือหยุดการทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวได้


(5) การทานยากระตุ้นรังไข่ (Ovinum) ปริมาณมากและติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินหกเดือน อาจมีผลทำให้ผนังมดลูกบางได้เช่นกันในคนไข้บางราย


(6) มดลูกอักเสบ ติดเชื้อ


บริเวณมดลูกจะมีเส้นเลือดฝอยอยู่เป็นจำนวนมาก มดลูกจึงต้องการเลือดไหลเวียนนำพาสารอาหารไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ หากเลือดไม่สูบฉีดไหลเวียนจะก่อให้เกิด "สภาวะมดลูกเย็น" นำไปสู่การอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย




(7) โภชนาการที่ไม่สมบูรณ์


การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอที่จะไปเสริมการสร้างผนังมดลูก การทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เลือดเหนียวข้น


บำรุงอย่างไรให้ผนังมดลูกหนา แข็งแรง?


(1) ทานโปรตีนให้เพียงพอสร้างผนังหนา แข็งแรง


โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากต่อการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย แม่ๆ ที่เตรียมวางแผนท้องต้องเน้นทานโปรตีนเพิ่มขึ้นเพื่อบำรุงเซลล์ไข่ให้สมบูรณ์และช่วยสร้างผนังมดลูกให้หนาตัว แข็งแรง ลดการทานคาร์บขัดสีแต่ให้ทานคาร์บเชิงซ้อนพวกธัญพืช เช่น งาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง เป็นต้น


การเลือกทานโปรตีนสำหรับคนวางแผนท้องควรเน้นทานโปรตีนจากพืชนะคะ เพราะปลอดภัยจาก


สารเร่งเนื้อแดง หรือ ฮอร์โมนแฝงที่มากับเนื้อสัตว์ หากรับประทานมากเกินไปจะรบกวนสมดุลฮอร์โมนเพศ รบกวนการฝังตัวของตัวอ่อน


❤โปรตีน Ferty เป็นโปรตีนบริสุทธิ์จากพืช (Plant-based Protein) หลากหลายชนิด ได้แก่ ถั่วเหลือง โปรตีนจากข้าว ถั่วลูกไก่ มีส่วนผสมของมัลติวิตามินและสารอาหารบำรุงไข่กว่า 33 ชนิด ที่สำคัญเช่น กรดโฟลิก อิโนซิทอล โคเอ็นไซม์ Q10 และกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน


❤โปรตีน Ferty เป็น Isolated Soy Protein ให้โปรตีนบริสุทธิ์สูงสุดถึง 90% ดูดซึมได้ทันที ไม่ใช่โปรตีนทั่วไป แต่เป็นโปรตีนที่ออกแบบมาสำหรับคนบำรุงวางแผนตั้งครรภ์โดยเฉพาะ และสามารถทานบำรุงครรภ์ยาวไปถึงให้นม ซึ่ง Ferty 1 ซอง ให้โปรตีน 25 กรัม หรือ เท่ากับการที่เรากินไข่ขาวจากไข่ไก่วันละ 7 ฟอง เช๊ค Ferty ดื่ม วันละ 2 ซอง เป็นพื้นฐานได้โปรตีนแล้ว 50 กรัมต่อวัน ที่เหลือแม่ๆก็ทานอาหารอย่างอื่นเพื่อให้ได้โปรตีนให้เพียงพอค่ะ



💓ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์โปรตีน Ferty เพิ่ม


โอกาสตั้งครรภ์

คลิกอ่านเลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/protein-preg-enhancing


(2) ปรับสมดุลฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินซี และ ไบโอฟลาโวนอยด์สูง


จากที่กล่าวข้างต้น หลังการตกไข่ร่างกายจะสร้างระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น โดยฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะส่งผลให้มดลูกหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


หากมีความบกพร่องของระยะนี้หมายความว่า ร่างกายแม่ๆ #มีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนน้อยเกินไป #ทำให้เยื่อบุมดลูกไม่หนาตัว #ส่งผลให้โอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อนมีน้อยลงค่ะ


มีงานวิจัยจาก The University of Texas ศึกษาพบว่าผู้หญิง 53% ที่ทานอาหารวิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์สูงจะมีช่วงลูเทียลเฟส (Luteal Phase) ยาวขึ้น



🍋รู้ไหม? ในน้ำมะกรูดคั้นสดให้ "วิตามิน C" และ "ไบโอฟลาโวนอยด์" สูง

แม่ๆ ที่วางแผนท้องควรได้รับสารไบโอฟลาโวนอยด์ เนื่องจากเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดี ซึ่งหมายความรวมไปถึงการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูกได้เพียงพอ ทำให้มดลูกอุ่น มีโอกาสติดลูกง่าย


ไบโอฟลาโวนอยด์ยังไปเสริมการทำงานของวิตามินซีที่ช่วยเรื่องการเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการตั้งครรภ์ ช่วยยืดระยะลูเทียลเฟส ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ดีขึ้น


นอกจากนี้ไบโอฟลาโวนอยด์ช่วยดูแลหลอดเลือด ป้องกันหลอดเลือดอักเสบ ช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกอักเสบติดเชื้อ



🍋ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูด SHOT by ครูก้อย “สูตรผู้มีบุตรยาก” บำรุงไข่ บำรุงมดลูกเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์


คลิกอ่านเลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/citrus-hystrix


.


●2. ผนังมดลูกหนาทึบ


ถ้าดูจากรูปจะเห็นว่า ผนังทึบ ขุ่น มองไม่เห็นชั้นและเส้นกลางของผนังมดลูก ผนังมดลูกแบบนี้เกิดจากประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง ทับถมกันนั่นเองค่ะ



ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์เราเริ่มมีประจำเดือนมากี่ปีแล้วคะแม่ๆ แต่เราไม่เคยได้เคลียร์เลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมเลย ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ...ลองนึกถึงแอร์ที่ไม่ได้ล้าง มีฝุ่นทับถม แอร์ก็ไม่เย็น อากาศก็ไม่ flow ใช่มั้ยล่ะคะ


ดังนั้นต้องเคลียร์มดลูกให้สะอาดก่อนค่ะ มดลูกจึง


จะเป็นบ้านที่ให้ตัวอ่อนพร้อมฝังตัว


3 ขั้นตอนดีท็อกซ็มดลูก เสมือนเคลียร์ล้างมดลูกให้สะอาด ไม่หนาทึบ


(1) "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม


เมื่อประจำเดือนมาวันแรกให้ดื่มชาดอกคำฝอยยาวไปเลยค่ะ 7-10 วัน ดอกคำฝอยมีสรรพคุณทางยาที่สำคัญคือการขับลิ่มเลือด การดื่มชาดอกคำฝอยจึงช่วยขับประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมในมดลูก "เสมือนเป็นการล้างมดลูกให้สะอาด" ประจำเดือนจะไหลออกมาดีขึ้น สีแดงสะอาด


นอกจากนี้ดอกคำฝอยช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนสตรีทำให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยลดน้ำตาล ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ


ครูก้อยบอกเลยว่านี่คือเคล็ดลับที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้มดลูกแม่ๆสะอาด เลือดไหลเวียนนำสาร


อาหารไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ เป็นการสร้างบ้านที่น่าอยู่ที่สุดให้ตัวอ่อนน้อยๆ ของเรา


🏵️ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์ชาดอกคำฝอยออแกนิค เคลียร์มดลูก พร้อมรับการฝังตัว

คลิกอ่านเลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/product/safflower-2



(2) "ดื่มขิงดำ" เพิ่มสภาวะมดลูกอุ่น


ขิงดำเป็นขิงชนิดพิเศษที่มีสรรพคุณทางยามากกว่าขิงธรรมดาถึง 5 เท่าและให้รสชาติเข้มข้นเต็มรสขิงมากกว่าขิงธรรมดาถึง 3 เท่า


การดื่มน้ำขิงดำเป็นประจำ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดี เพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเต็มที่


ขิงดำยังมีฤทธิ์อุ่น ช่วยปรับสภาพภาวะในร่างกายที่มีความเย็น ให้ร่างกายอบอุ่น เพิ่มระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี มดลูกอุ่น ติดลูกง่ายขึ้นค่ะ


แม่ๆจะดื่มน้ำขิงช่วงไหนก็ได้นะคะ ไม่จำเป็นต้องรอให้มีประจำเดือน ครูก้อยจะดื่มก่อนนอนทุกคืนเลยค่ะ เพราะขิงทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ผ่อนคลายและนอนหลับลึก แม่ๆต้องนอนหลับให้เพียงพอและไม่เครียดด้วยนะคะ ตัวอ่อนน้อยๆจึงจะฝังตัวได้อย่างมั่นคง ขิงดำช่วยให้ผ่อนคลาย ลดฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวร้ายที่มีผลต่อการจัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน


ขิงดำยังมีฤทธิ์ลดการอักเสบและติดเชื้อในมดลูก ทำให้มดลูกแข็งแรง หากมดลูกอักเสบ ติดเชื้อก็ส่งผลให้ตัวอ่อนไม่ฝังตัวหรือแท้งในระยะเริ่มต้นด้วยค่ะ


นอกจากนี้ยังช่วยลดกลุ่มอาการ PMS หรือกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนที่ฮอร์โมนกำลังแปรปรวน การดื่มขิงดำช่วยทำให้ามดุลฮอร์โมนปกติ ลดอาการตัวบวม ลดอาการปวดท้องประจำเดือน


อีกหนึ่งสรรพคุณแม่ๆอาจไม่รู้แต่ดื่มขิงดำทุกวันกลับมาแชร์กับครูก้อยว่า "ตกขาวแห้ง" "ตกขาวที่คันกวนใจหายไปเลยค่ะ" แน่นอนค่ะแม่เพราะขิงดำ


นั้นมันมีฤทธิ์ต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือจุลชีพย์ต่างๆที่เป็นตัวก่อให้เกิดอาการตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา หรือแบคทีเรีย เกิดการอักเสบและคัน ดื่มขิงดำทุกวันอาการหายไปเลยค่ะ


นี่แหละเคล็ดลับง่ายๆอีกข้อ แค่แม่ๆดื่มขิงดำทุกวัน สร้างบ้านหลังที่แสนอบอุ่น ไม่มีรอยรั่ว ไม่มีรอยร้าวเจ้าตัวน้อยก็จะมานอนอุ่นอย่างปลอดภัยในบ้านหลังนี้แน่นอนค่ะ


🍵เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ขิงดำ Black Ginger

คลิกลิ้งค์นี้เลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/product/black-ginger/



(3) "ดีท็อกซ์มดลูก" ด้วยการทำ Castor Oil Pack (การแพ็คน้ำมันละหุ่งบำบัดมดลูก) ขับล้างสารพิษคัางค้าง


การทำ Castor Oil Pack เป็นศาสตร์ทางตะวันตกที่มีการทำกันมาเป็นพันๆ ปีเพื่อบำบัด หรือ ดีท๊อกซ์


มดลูก รวมถึงอวัยวะภายในทั้งรังไข่ ลำไส้ ตับอ่อนและตับถุงน้ำดี โดยการใช้น้ำมันละหุ่งทาบริเวณหน้าท้องและประคบด้วยถุงน้ำร้อน


การทำ Castor Oil Pack จะช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์เพราะช่วยเสริมสร้างสุขภาพมดลูก สร้างสุขภาพที่ดีให้รังไข่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น รวมถึงระบบเหลืองและระบบฮอร์โมนที่ดีขึ้น หลายคนที่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตัน ช็อกโกแลตซีสต์ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งจัดเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลให้มีบุตรยากรวมถึงผู้หญิงหลายคนที่ระบบการไหลเวียนเลือดไม่ดี เลือดข้นเหนียว หรือระบบน้ำเหลืองที่ไม่ดี มีสารพิษ สารเคมีตกค้างในร่างกายจากการใช้ฮอร์โมนมากเกินไป หรือหลายคนใส่ตัวอ่อนมาหลายครั้งก็ฝังตัวไม่ได้ควรหันมาลองทำ Castor oil pack ค่ะ


💟ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์น้ำมันละหุ่งออแกนิค สกัดเย็น สำหรับทำ Castor Oil Pack

คลิกอ่านเลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/product/castor-oil-pack/


.


● 3. ผนังมดลูกขรุขระ ผิวไม่เรียบ


ผนังที่ขรุขระเกิดจากการขาดโปรตีน หรือ มีเนื้องอกมดลูก ทำให้ผนังมดลูกทรุด ผิวไม่เรียบ ซึ่งอาจส่งผบต่อการฝังตัวของตัวอ่อนค่ะ


ครูก้อยแนะนำให้เน้นทานโปรตีนเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมดลูก สร้างผนังให้เรียบตึง ช่วงเตรียมผนังมดลูกอัดโปรตีน Ferty วันละ 3 ซองได้เลยค่ะ ช่วยสร้างผนังให้หนาตาม้กณฑ์ และเมื่อโปรตีนถึงก็จะเสริมให้ผนังมดลูกเรียบตึงขึ้นค่ะ



:


การสร้างมดลูกให้ หนา ใส สวย อุ่น เราทำได้เองด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้องนะคะ เตรียมมดลูกให้พร้อมที่สุดก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสฝังตัวของตัวอ่อน กลายเป็นเบบี๋น้อยๆ ในครรภ์ของแม่ๆ ต่อไปค่ะ



ดู 1,453 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page