top of page
ค้นหา

ตังกุย สมุนไพรบำรุงสตรี



ตังกุย สมุนไพรบำรุงสตรี



ตังกุยพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศอย่างเช่นจีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม โดยเฉพาะในประเทศจีน สำหรับเมืองไทยก็เป็นที่รู้จักและนิยมใช้รักษาโรคมาช้านาน พืชสมุนไพรที่ว่านี้คือ “ตังกุย” สมุนไพรชื่อจีนที่มีคุณสมบัติทางยาและสรรพคุณอันยอดเยี่ยม ซึ่งไม่ด้อยหรือน้อยกว่าสมุนไพรชนิดอื่นเลย


มีสารสำคัญต่างๆ รวมทั้งสารอาหารอย่าง เช่น วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งความเสื่อมสภาพของเซลล์ วิตามินบี 12 วิตามินบีคอมเพล็กซ์ และกรดโฟลิคบำรุงเลือด กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ธาตุเหล็ก และแมงกานีส ช่วยบำรุงเลือด และช่วยในการผลิตเม็ดเลือดแดง ป้องกันภาวะโลหิตจางในสตรี นอกจากสารอาหารดังกล่าวแล้ว ตังกุยยังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอื่น ๆ อีก เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ซิลิคอน สังกะสี และตังกุย ยังมีกรดต่าง ๆ เช่น กรดนิโคติน กรดปาลมิติก กรดสเตียริก กรดไมริสติก กรดไขมันไม่อิ่มตัว กรดไลโนเลอิก และไซโทสเตอรอล


ดังนั้นจึงมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคได้มากมายเรียกว่า


สรรพคุณครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะในด้านการรักษาโรคภายในของสตรีอย่างครอบคลุม


✅บำรุงร่างกาย บำรุงหัวใจ ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ บำรุงตับ ม้าม ต่อมน้ำเหลือง บำรุงเลือด ฟอกเลือด ช่วยป้องกันภาวะเลือดจาง ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้ดีขึ้น อีกทั้งยังพบว่าเหง้าของตังกุยมีวิตามินบี 2 ที่ช่วยให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล



✅ใช้เป็นยาแก้ปวดประจำเดือน ลดอาการปวดท้องประจำเดือนซึ่งเกิดจากการหดตัวของมดลูก ใช้รักษาอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) ช่วยควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนมาช้า และช่วยให้ผู้หญิงมีรอบเดือนกลับเป็นปกติหลังจากหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด รักษาภาวะเลือดพร่องและเลือดคั่ง ประจำเดือนเป็นลิ่มเลือด รักษาความผิดปกติของประจำเดือน ช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในหญิงวัยทอง รวมไปถึงอาการช่องคลอดแห้งและภาวะซึมเศร้า ช่วยเสริมฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศหญิง (และฮอร์โมนเพศชาย) ทำให้ร่างกายใช้ฮอร์โมนที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตังกุยจึงเป็นทางเลือกจากธรรมชาติของการให้ฮอร์โมนเพศหญิงทดแทน อีกทั้งตังกุยยังมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการหดตัวของ


กล้ามเนื้อมดลูกได้เป็นอย่างดี (เพิ่มการบีบตัวของมดลูก) จึงนิยมนำมาใช้เป็นยาช่วยในการขับน้ำคาวปลา และช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่ได้ดีและเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยแก้ซีสต์ในมดลูกหรือรังไข่ แก้สตรีตกเลือด และมีอาการอ่อนเพลียได้อีกด้วย



✅สตรีจีนนิยมใช้เป็นยากระตุ้นอวัยวะเพศหรือกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เพื่อให้ปรนนิบัติสามีได้ดีและเพื่อให้มีลูกดก


✅บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว แก้ปวดศีรษะ แก้วิงเวียน หูอื้อ ใจสั่น


✅ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำไม่ให้หลงลืมง่าย และยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยแก้อาการหนาวได้

เป็นยาแก้ไข้ แก้ไอ แก้หวัด แก้หืดหอบ ขับเสมหะ


ดู 200 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page