top of page
ค้นหา

ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน เป็นเมนูของชาวจีนที่มีมานานกว่าพันปี



ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน เป็นเมนูของชาวจีนที่มีมานานกว่าพันปี การรับประทานไก่ดำเริ่มย้อนไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 7-8 ที่ชาวจีนบริโภคไก่ดำโดยยกย่องให้ไก่ดำเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางยา เป็นอาหารเพิ่มพละกำลัง เสริมสมรรถภาพ #อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง ถือเป็นเมนูของชาววัง #เป็นสำรับสำหรับฮ่องเต้




ไก่ดำเป็นไก่สายพันธุ์ที่มาจากประเทศจีน เรียกว่า wu gu ji ภาษาจีนแมนดารินแปลว่า "ไก่กระดูกดำ" (dark-boned chicken) ไก่ดำมีหลายสายพันธุ์ทั้งจากทางเอเชียและในยุโรปและอเมริกา รู้จักกันในชื่อ Silkie chicken ซึ่งราคาสูงมากในตลาดยุโรปและอเมริกา



ไก่ดำนั้นมีหนังและเนื้อรวมไปถึงกระดูกมีสีดำเนื่องจากพันธุกรรมลักษณะเฉพาะในสายพันธุ์ที่เรียกว่า Fibromelanosis ซึ่งทำให้เม็ดสีเมลานินในไก่ชนิดนี้เข้มมากจนเป็นสีดำเรียกว่าเป็น


melanism ตรงข้ามกับพันธุกรรมทางผิวเผือกที่เรียกว่า albanism


ในทางตำรับยาการแพทย์ของจีน ไก่ดำมีสรรพคุณทำให้ร่างกายอุ่น มีฤทธิ์ร้อนทำให้เลือดลมไหลเวียนดีและเสริมภาวะภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น (warm the body and strengthen the immune system)


และมีสรรพคุณโดดเด่นเป็น #เมนูลูกดก (nourish a pregnant woman's developing child) ตำรับยาจีนสำหรับบำรุงสตรีที่มีชื่อในสมัยราชวงศ์ชิง คือ อูจีไป๋เพิ้งหวาน ใช้คำว่า อูจี (ไก่ดำ) เป็นชื่อตำรับ เพื่อบ่งบอกความหมายว่าเป็นยาบำรุงฮอร์โมนสตรี บำรุงเลือดลม เป็นอาหารหลังคลอด




เหตุใดไก่ดำจึงมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าไก่ทั่วไป❓


📚มีงานวิจัยหลายฉบับที่ศึกษาสารอาหารในไก่ดำ


พบว่า ในไก่ดำมีโปรตีนสูงกว่าไก่ทั่วไปและอุดมไปด้วย #สารคาร์โนซีน #ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งในไก่ดำมีมากกว่าไก่ธรรมดาถึงเท่าตัว คาร์โนซีน นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยและพบว่า...


คาร์โนซีนมีส่วนช่วยในการลดปฏิกิริยาไกลเคลชั่น (Glycation) ในร่างกาย ซึ่งปฏิกิริยาไกลเคชั่นนี้ทำให้เกิดการทำลายเซลล์และ DNA จากอนุมูลอิสระ (Free radicals) ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายและอวัยวะต่างๆ แก่หรือเสื่อมลงนั่นเอง ร่างกายคนเราจะผลิตคาร์โนซีนได้น้อยลงเมื่อแก่ตัวลง


การได้รับสารคาร์โซีนจะช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้เสื่อม ป้องกันเซลล์มะเร็ง ลดการอักเสบในร่างกายที่อาจนำไปสู่โรงหลอดเลือด ไขมันอุดตัน โรคหัวใจ ประสาทเสื่อม อัมพาต อัลไซเมอร์ เป็นต้น


.



คุณค่าทางอาหารของไก่ดำเมื่อเปรียบเทียบเนื้อไก่ 100 กรัมระหว่างไก่ดำและไก่ธรรมดา


✅ให้โปรตีนสูงกว่า

✅ไขมันต่ำกว่า

✅แคลลอรี่ต่ำกว่า

✅โดยไก่ดำให้โปรตีน 21.4 กรัม ซึ่งให้โปรตีนสูงกว่าสัตว์ปีกทั่วไปถึง 23%

✅ให้ไขมันเพียง 2.6 กรัม ไขมันอิ่มตัว 0.8 กรัม

และ 121 แคลอรี่


.


ไก่ดำยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากกว่าไก่ทั่วไป


✅โดยไก่ดำมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตาและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

✅อุดมไปด้วยวิตามินบีทั้ง B1, B2, B6, B12 ช่วยเรื่องระบบการเผาผลาญในร่างกาย บำรุงสอง หัวใจและประสาท ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

✅อุดมด้วยวิตามินอี ทำให้เลือดไหลเวียนดี ลดความเสี่ยงเรื่องหลอดเลือดหัวใจ

✅อุดมไปด้วยธาตุเหล็กช่วยในการบำรุงเลือด


✅ไก่ดำยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยม ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน และธาตุเหล็กสูงช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยสร้างฮีโมโกลบินในเลือด




เหตุใดซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีนจึงเป็นเมนูลูกดก❓



การนำไก่ดำมาปรุงอาหารนั้นได้คุณค่าทางสารอาหารมากกว่าไก่ทั่วไป แต่ความพิเศษของเมนูซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีนนั้นนอกจากใช้ไก่ดำที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีนและคุณค่าทางอาหารสูงกว่าไก่ทั่วไปแล้ว ยังผสานคุณค่าของไก่ดำ กับ หัวตังกุยสดจากยอดดอย และ เครื่องยาจีนกว่า 17 ชนิด




ตังกุยนั้นมีสรรพคุณทางยามากมาย มีฤทธิ์ทาง


ชีวภาพหลากหลาย ได้แก่ฤทธิ์ต้านมะเร็ง ฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดระดับไขมันในเลือดและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน



ตังกุยมีสรรพคุณโดดเด่นที่มีคุณค่าต่อสตรี ถูกเรียกว่าเป็น "โสมสตรี"


ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

บำรุงเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและมีเลือดไปหล่อเลี้ยงที่มดลูกได้มากขึ้น

ทำให้ร่างกายอบอุ่น มดลูกอุ่น ติดลูกง่าย

ลดโอกาสในการแท้งบุตร


.


สำหรับหญิงหลังคลอด ตังกุยช่วยขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว เพิ่มพละกำลัง ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และช่วยเพิ่มน้ำนมอีกด้วยค่ะ


เมื่อนำวัตถุดิบชั้นยอดมารวมกัน เคี่ยวเป็นซุปไก่ดำจึงกลั่นคุณค่าทางสารอาหารออกมาอย่างครบถ้วน เป็นเมนูที่ผู้หญิงทานเพื่อบำรุงฮอร์โมน บำรุงเลือดลม บำรุงมดลูก เพิ่มโอกาสมีลูกและไม่เสี่ยงแท้ง


ดู 296 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page