ชอบกันนักใช่มั้ย ของมัน ของทอด ขนมกรุบกรอบ หรือ เบเกอรรี่ กินเข้าไปมากเท่าไหร่ยิ่งท้องยาก!
top of page
ค้นหา

ชอบกันนักใช่มั้ย ของมัน ของทอด ขนมกรุบกรอบ หรือ เบเกอรรี่ กินเข้าไปมากเท่าไหร่ยิ่งท้องยาก!



ชอบกันนักใช่มั้ย ของมัน ของทอด ขนมกรุบกรอบ หรือ เบเกอรรี่ กินเข้าไปมากเท่าไหร่ยิ่งท้องยาก! หากไม่ปรับการกินเดี๋ยวนี้ คุณอาจจะไม่มีลูก!


อาหารที่กล่าวมาข้างต้นอาจมีส่วนผสมของไขมันทรานส์อยู่ ซึ่งมันเป็นไขมันเลวค่ะ ร่างกายต้องการไขมัน แต่เราต้องการไขมันดี ไม่ใช่ไขมันเลว ลองสำรวจดูค่ะอาหารที่เราชอบกินอยู่ตอนนี้เป็นแบบไหน?


ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยในการดูดซึมวิตามินบางชนิด และเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอน์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน นอกจากนี้ยังเป็นฉนวนหุ้มเซลล์และอวัยวะของเราด้วย


โดยหลักแล้วไขมันแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้ค่ะ


(1) Low Density Lipoprotein (LDL) เป็นไขมันความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือไขมันชนิดที่ไม่ดี เป็นชนิดอันตรายเพราะเป็นโคเลสเตอรอลที่ไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและ


แข็ง พบในไขมันจากสัตว์ มันสัตว์ หนังสัตว์ น้ำมีนปาล์ม น้ำกะทิ


(2) High Density Lipoprotein (HDL) เป็นไขมันความหนาแน่นสูง (HDL) หรือไขมันชนิดที่ดี ทำหน้าที่ขจัดไขมันอันตรายไปจากกระแสเลือดต่อต้านการสะสมผิดที่ของไขมันและโคเลสเตอรอล พบในน้ำมันมะกอก น้ำมันคาร์โนล่า งาดำ ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ อัลมอนด์ แฟล็ดซีด เมล็ดฟักทอง อะโวคาโด นมแพะ น้ำมันปลา (Fish Oil)


.



👉แล้วเจ้าไขมันทรานส์ มันมาจากไหน?


#ไขมันทรานส์ เกิดจากกระบวนการอุตสาหกรรม มีการปรับโครงสร้างของไขมัน เพื่อให้น้ำมันเป็นของแข็งในอุณหภูมิห้อง ทำให้เก็บได้นาน ไม่เหม็นหืน


ไขมันทรานส์พบมากในมาการรีน เนยขาว พวก


ขนมเบเกอรี่ โดนัท เค้ก พาย คุกกี้ และพวกอาหาร fast food เบอร์กอร์ เฟรนช์ฟรายส์ ขนมกรุบกรอบ


.


👉แม่ๆรู้ไหม กินไขมันทรานส์ส่งผลให้ท้องยาก


📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition ได้ทำการศึกษาผู้ญิงที่สุขภาพดี ที่ต้องการมีบุตร โดยศึกษาพฤติกรรมการทานอาหาร พบว่า ทุก 2% จากการทานไขมันทรานส์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ท้องยากขึ้น 73% เพราะมีก่อให้เกิดความเสี่ยงภาวะไม่ตกไข่!


เนื่องจากไขมันทรานส์ส่งผลให้ร่างกายอักเสบ ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญของน้ำตาลกลูโคสทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ส่งผลให้ฮอร์โมนเพศผิดเพี้ยน เกิดภาวะ PCOS ไข่ไม่ตกเรื้อรัง ประจำเดือนผิดปกติ

.

.



ดังนั้นให้เลิกทานไขมันตัวร้ายกันได้แล้วค่ะ ปัจจุบันมีกฎหมายเรื่องการควบคุมไขมันทรานส์ และให้ระบุปริมาณไขมันทรานส์ไว้บนฉลากโภชนาการด้วย โดยหลักคือถ้ามีส่วนประกอบของไขมันทรานส์น้อยกว่า 0.5 g ให้ระบุบนฉลากได้ว่า Trans Fat 0.0 กรัม ดังนั้นถึงแม้เราจะหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ แต่ก็ได้รับมันบางส่วนอยู่ดี ทางที่ดีคือหลีกเลี่ยงอาหารพวกนั้นไปเลยค่ะ


ส่วนพวกอาหาร fast food เค้ก เบเกอร์รี่ ที่เรากิน แน่นอนมันไม่มีฉลากโภชนาการบอก ดังนั้นให้ลดการบริโภคลง กินแต่น้อย แล้วปรับมาทานไขมันดีกันค่ะ


อาหารที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์

❌️เบอร์เกอร์

❌️เฟรนช์ฟรายส์

❌️พิซซ่า

❌️ขนมขบเคี้ยว

❌️เบเกอรี่

❌️เนยเทียม


❌️ป๊อบคอร์น

❌️น้ำมันจากพืชบางชนิด


อาหารที่ให้ไขมันดี

✅️Fish Oil

✅️งาดำ

✅️เมล็ดฟักทอง

✅️นมแพะ

✅️ไข่แดง

✅️อะโวคาโด

✅️แฟล็กซีด

✅️ปลาแซลมอน



ปรับพฤติกรรมการกินตั้งแต่วันนี้ นอกจากเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ ร่างกายก็จะกลับมาแข็งแรง เฮลตี้ไปด้วยนะคะ




ดู 54 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page