ฉีดเชื้อไม่ติดสักที เราควรจะทำได้อีกกี่ครั้ง?
top of page
ค้นหา

ฉีดเชื้อไม่ติดสักที เราควรจะทำได้อีกกี่ครั้ง?


● การฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลุก Intrauterine insemination (IUI) คือ การนำเชื้ออสุจิ ที่ได้รับการปั่นคัดเลือกตัวที่แข็งแรง ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรง โดยใช้ท่อพลาสติกขนาดเล็กๆ สอดผ่านปากมดลูก แล้วฉีดเชื้อในช่วงเดียวกันกับการตกไข่



ช่วยให้ตัวอสุจิว่ายขึ้นไปที่ท่อนำไข่ และผสมกับไข่ง่ายขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีที่เพิ่มอัตราความสำเร็จของการตั้งครรภ์มากกว่าวิธีการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ



อย่างไรก็ตามอัตราความสำเร็จของการทำ IUI ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมกันทั้งในเรื่อง


คุณภาพของไข่


คุณภาพของอสุจิ


ความหนาของเยื่อบุโพรงมดลูก



.



สาเหตุที่อาจทำให้การทำ IUI ไม่ประสบความสำเร็จเกิดจากอะไรบ้าง?



ไข่คุณภาพไม่ดี


น้ำเชื้อคุณภาพไม่ดี


มดลูกไม่หนาตัวพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


จำนวนอสุจิอาจน้อยเกินไป หากจำนวนอสุจิที่เก็บออกมามีน้อยกว่า 5 ล้านตัว มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยมาก


ตัวอสุจิมีความผิดปกติที่ไม่สามารถผสมไข่ได้ตามธรรมชาติ


มีอุปสรรคขัดขวางขบวนการการตกไข่ เช่น


มีพังผืดขวางทางระหว่างไข่กับทางเข้าของท่อนำไข่ หรือท่อนำไข่ตัน หรือโครงสร้างทางกายวิภาคของท่อนำไข่กับรังไข่นั้นไม่เหมาะสม ทำให้ไข่ไม่สามารถตกเข้าท่อนำไข่ได้



.



●การทำ IUI ทำได้สูงสุดกี่ครั้ง?



ในขั้นตอนการทำ IUI นั้นสำหรับฝ่ายหญิง


แพทย์จะให้ยากระตุ้นรังไข่โดยการรับประทานหรือการฉีด บางกรณีอาจใช้ทั้งสองวิธีร่วมกัน เริ่มยาในช่วงวันที่ 3-5 ของรอบประจำเดือน ใช้ยาติดต่อไป 5 วัน เพื่อให้ฟองไข่เจริญเติบโตและมีจำนวนพอเหมาะ ประมาณ 1-3 ฟองต่อรอบ



ซึ่งผลข้างเคียงจากการกินยาหรือฉีดยากระตุ้นไข่นี้จะทำให้ผนังมดลูกบาง ซึ่งผนังมดลูกที่บางเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวอ่อนไม่ฝังตัว ทำอัตราในการตั้งครรภ์น้อยมาก



ดังนั้นควรจะฉีดน้ำเชื้อไม่เกิน 3 ครั้ง เนื่องจากการฉีดครั้งที่ 4 มีโอกาสในการตั้งครรภ์น้อยมาก



อย่างไรก็ตามในกรณีที่อายุมากกว่า 35 ปี ควรจะจำกัดการฉีดแค่ไม่เกิน 2 ครั้ง เนื่องจากผู้หญิงที่อายุมากกว่า 35 ปีนั้นมีโอกาสตั้งครรภ์น้อยลงตามธรรมชาติจากการผลิตไข่ที่มีความสมบูรณ์ลดลง หากฉีดเชื้อ 2 ครั้งแล้วยังไม่ตั้งครรภ์ การเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมและให้ผลดีกว่า เช่น การผสมภายนอกร่างกายหรือการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) ค่ะ



.


.



การทำ IUI จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่และอสุจิด้วยนะคะ ครูก้อยรวบรวมการบำรุงไข่และสเปิร์มมาให้แล้วค่ะศึกษาและทำตาม บำรุงล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนกระตุ้นไข่และเก็บเชื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จค่ะ

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page