จะท้องตอนไหนก็ได้จริงหรือ?อายุ กับ โอกาสในการตั้งครรภ์
top of page
ค้นหา

จะท้องตอนไหนก็ได้จริงหรือ?อายุ กับ โอกาสในการตั้งครรภ์





จะท้องตอนไหนก็ได้จริงหรือ?

อายุ กับ โอกาสในการตั้งครรภ์


"อายุเป็นเพียงตัวเลข" คำกล่าวนี้มันใช้ไม่ได้กับภาวะเจริญพันธุ์ค่ะ เพราะเซลล์ไข่มันเสื่อมสภาพไปตามวัยที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ภายนอกเราจะแข็งแรง สุขภาพดีก็ตาม แต่ในทางวิทยาศาสตร์ #เซลล์ไข่จะมีแนวโน้มผิดปกติทางโครโมโซมสูงขึ้น เมื่ออายุเพิ่มขึ้น โดยสถิติในทางการแพทย์นั้นโอกาสมีลูกจะเริ่มลดลงหลังจากอายุ 35 ปีขึ้นไปค่ะ


ดังนั้นไม่สงสัยเลยว่าผู้หญิงสาวๆ 25-30 ปี มักจะปล่อยปุ๊บติดปั๊บ แต่เมื่อเข้าสู่วัย 35 ทางการแพทย์คือเป็นช่วงขาลงของภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงค่ะ ไข่จะลดจำนวนลง และ เสื่อมคุณภาพลงอีกด้วย ผู้หญิงอายุมากจึงท้องยาก!


●โดยสถิติความผิดปกติของโครโซมของเซลล์ไข่ในแต่ละช่วงอายุปรากฏตามข้อมูล ดังนี้


•อายุ 25 โครโมโซมผิดปกติ 25%

•อายุ 35 โครโมโซมผิดปกติ 50%


•อายุ 40 โครโมโซมผิดปกติ 85-90%



●โดยในแต่ละช่วงอายุมีโอกาสท้องในแต่ละรอบเดือน ดังนี้


•อายุ 25-29 ปี โอกาสท้อง 25-30%

•อายุ 30-39 ปี โอกาสท้อง 15-20%

•อายุ 40-42 ปี โอกาสท้อง 5%

•อายุ 43 ปีขึ้นไป โอกาสท้อง 1-2%


#เพราะอายุมากขึ้นพลังงานในเซลล์ไข่ลดลง

เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น "พลังงานในเซลล์ไข่" จะด้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้การแบ่งเซลล์ของตัวอ่อนมีประสิทธิภาพด้อยลง "แบ่งเซลล์ได้ช้า" "ไม่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นบลาสโตซิสต์" หรือบางครั้ง "หยุดโตกลางทาง" หรือไปหยุดการเจริญเติบโตหลังจากใส่เข้าไปในโพรงมดลูกของฝ่ายหญิง ทำให้ไม่เกิดการฝังตัวอ่อน จึงไม่เกิดการตั้งครรภ์


.



#สำหรับปัจจัยทางด้านมดลูก มีรายงานว่า…ตัวอ่อนที่เกิดจากไข่ของผู้หญิงอายุเกิน 40 ปีมีอัตราการฝังตัวเพียง 10 % (ก็เพราะอ่อนที่ฝังตัวสำเร็จนั้น คือตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกตินั่นเอง ซึ่งผู้หญิงอายุ 40 ปี มักจะมีความผิดปกติทางโครโมโซมในตัวอ่อนแล้ว 90%)

ในขณะที่ผู้หญิงอายุน้อยกว่า 35 ปีมีอัตราการฝังตัวสูงถึง 23 %


.

.


ดังนั้นอายุเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ค่ะ หากแต่งงานแล้ว และมีความพร้อม ควรตั้งครรภ์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ถ้าเกินวัย 35 ปีเป็นต้นไปแล้วอาจจะเริ่มเข้าข่ายมีบุตรยากอันเนื่องมาจากความไม่สมบูรณ์ของเซลล์ไข่นั่นเองค่ะ


แต่อย่างไรก็ตามการเพิ่มโอกาสความสำเร็จ คือการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก และปรับสมดุลฮอร์โมนให้พร้อม ก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน และเพื่อ


เป็นการเพิ่มโอกาส ให้จับมือกันเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ เมื่อมีการปล่อยตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ มาเกิน 1 ปีแล้วไม่สำเร็จนะคะ


_____________________________________________


📱ชมคลิป 8 ความจริงเกี่ยวกับเซลล์ไข่ ที่คนอยากท้องต้องรู้

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/o3jumvzJa-Y


📱ชมคลิป 9 ทริค ไข่สวย มดลูกพร้อม ฮอร์โมนดี มีลูกง่าย

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/zXL1CZ2Di4A



ดู 109 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page