top of page
ค้นหา

งานวิจัยเผย ผู้หญิงทานโปรตีนจากพืชช่วยลดภาวะไข่ไม่ตกได้ถึง 50%‼

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ค. 2565





งานวิจัยเผย ผู้หญิงทานโปรตีนจากพืช

ช่วยลดภาวะไข่ไม่ตกได้ถึง 50%‼


ภาวะการมีบุตรยากอาจมีสาเหตุมาจากฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชาย หรือจากทั้งคู่ โดยสาเหตุที่มาจากฝ่ายหญิงมีมากมายหลายสาเหตุเพราะระบบสืบพันธุ์และฮอร์โมนของผู้หญิงมีความซับซ้อน ซึ่งหนึ่งในสาหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีบุตรยากคือ "ภาวะไข่ไม่ตก" หรือ มีปัญหาเกี่ยวกับระบบรังไข่และการตกไข่ ซึ่งหมายรวมถึงฮอร์โมนที่ไม่สมดุลอีกด้วย


.


ซึ่งมีการศึกษาพบว่าปัญหาเรื่องภาวะไข่ไม่ตกสามารถปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ด้วย #การรับประทานอาหารที่เน้น "โปรตีนจากพืช" แทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์



📚จากงานวิจัยเรื่อง Protein intake and ovulatory infertility ของ Harvard School of Public Health ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Obstetrics and Gynecology เมื่อปี 2008


ได้ทำการศึกษาผู้หญิงที่สมรสแล้วและต้องการมีบุตรโดยไม่มีปัญหาเรื่องมีบุตรยาก 18,555 คน


โดยระหว่างที่ติดตามศึกษาพบว่ามีผู้หญิง 438 คนเกิดปัญหามีบุตรยากเพราะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ โดยผู้หญิงกลุ่มนี้ได้รายงานพฤติกรรมการรับประทานอาหารจากแบบสอบถามที่ให้มีการรายงานอาหารที่รับประทาน


.


พบว่าผู้หญิงในกลุ่มนี้ที่รับประทานโปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากสัตว์ (ไก่ เนื้อวัว ไก่งวง) มีการลดลงของอัตราความเสี่ยงภาวะไข่ไม่ตกถึง


50%‼


.


การทานโปรตีนจากพืชนั้น นอกจากร่างกายจะได้โปรตีนที่ไม่มีไขมันแล้ว ในพืชผักที่ให้โปรตีนยังมีสารอาหารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด มีไขมันดี มีไฟเบอร์ ที่ส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนที่สมดุล จึงนำไปสู่ภาวะการตกไข่ที่เป็นปกติได้


.


นักวิจัยสรุปว่าจากการศึกษานี้ การรับประทานโปรตีนจากสัตว์ทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อภาวะไม่ตกไข่ (Anovulation) ในขณะที่ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากพืชกลับได้ผลตรงกันข้าม


ดังนั้นจึงควรทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยการทานโปรตีนจากพืชก็จะช่วยลดภาวะมีบุตรยาก (Infertility) อันเนื่องมาจากภาวะไข่ไม่ตกได้


พืชที่ให้โปรตีนสูงได้แก่ ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์ ถั่วลูกไก่ ถั่วแดงถั่วลันเตา บราซิลนัท วอลนัท หรือ ธัญพืช เช่น ควินัว งาดำ เมล็ดฟักทอง ผักใบเขียวบางชนิดก็ให้โปรตีนสูงเช่นกัน เช่น ผักเคล (คะน้าใบหยัก) สาหร่ายสไปรูลิน่า ปวยเล้ง บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น


.

.


รู้อย่างนี้แล้วหันมาทานโปรตีนจากพืชกันนะคะ ไม่เสี่ยงไขมันสูง แถมยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนดึงวงจรการตกไข่ให้ปกติ และอย่าลืมว่าการรับประทานอาหารอย่างเดียวไม่เพียงพอ แม่ๆ

ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ ดูแลร่างกายให้ถูกต้อง ถูกวิธี เบบี๋มาในไม่ช้าแน่นอนค่า




ดู 53 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page