งานวิจัยเผย !"คอเลสเตอรอลสูง" สาเหตุท้องยาก!การมีระดับคอเลสเตอรอลสูงส่งผลกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์!
top of page
ค้นหา

งานวิจัยเผย !"คอเลสเตอรอลสูง" สาเหตุท้องยาก!การมีระดับคอเลสเตอรอลสูงส่งผลกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์!


📚จากงานวิจัยเรื่อง Lipid Concentrations and Couple Fecundity: The LIFE Study ที่ตีพิมพ์ในThe Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism เมื่อปี 2014


นักวิจัยจาก National Institues of Health, the University at Buffalo (New York) และ Emory University in Atlanta, USA เปิดเผยว่า คู่สามีภรรยาที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงจะใช้เวลานานกว่าในการที่จะตั้งครรภ์


.


และถึงแม้ฝ่ายหญิงมีคอเลสเตอรอลสูงฝ่ายเดียว โดยฝ่ายชายมีระดับคอเลสเตอรอลปกติก็ยังส่งผลต่อการตั้งครรภ์ที่ยากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคู่สมรสที่ทั้งคู่มีระดับคอเลสเตอรอลปกติ


.


งานวิจัยฉบับนี้ศึกษาคู่สมรส 501 คู่จากเมืองใน


Michigan และ Texas ตั้งแต่ปี 2005-2009 โดยนักวิจัยศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตและลักษณะสิ่งแวดล้อมที่แต่ละคู่อาศัยอยู่ โดยนักวิจัยติดตามศึกษาจนกว่าพวกเขาตั้งครรภ์


.


โดยอาสาสมัครทุกคนจะได้รับการตรวจเลือดเพื่อวัดค่า HDL cholesterol, LDL cholesterol และ triglycerides จากนั้นนักวิจัยจะคำนวณโอกาสในการตั้งครรภ์โดยค่าทางสถิติ Fecundability Odds Ratio (FOR) ซึ่งวิธีการนี้จะคาดคะเนโอกาสในการตั้งครรภ์ของแต่ละคู่ในแต่ละรอบเดือน โดย based on ระดับคอเลสเตอรอลในเลือด


.


📖ผลการศึกษาพบว่า คู่สมรสที่ตั้งครรภ์ช้า หรือ ใช้เวลานานกว่าที่จะตั้งครรภ์ได้นั้นเป็นคู่สมรสที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อการมีบุตรยากแล้วยังส่งผลต่อความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

.

.


ดังนั้นหากวางแผนจะมีเบบี๋ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยการรับประทานอาหารที่เน้นโปรตีน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และอาหารที่ให้กรดไขมันดี เช่น งาดำ เมล็ดฟักทอง ปลาแซลม่อน เป็นต้น

.

.


🍋นอกจากนี้การดื่มน้ำมะกรูด ชาดอกคำฝอย และน้ำขิงดำสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้ค่ะ


ท้ายที่สุดอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ


ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page