คิดแล้วคิดอีก เราควรจะมีลูกคนที่ 2 หรือยังนะ? ครูก้อยมาแชร์ให้ค่ะ อยากวางแผนมีลูกคนที่ต้องเตรียมพร้อมด้านใดบ้าง
top of page
ค้นหา

คิดแล้วคิดอีก เราควรจะมีลูกคนที่ 2 หรือยังนะ? ครูก้อยมาแชร์ให้ค่ะ อยากวางแผนมีลูกคนที่ต้องเตรียมพร้อมด้านใดบ้าง



วันนี้ครูก้อยมีคำแนะนำมาฝากค่ะ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้คิด และนำมาพิจารณาว่าเราพร้อมจะมีลูกคนที่สองแล้วรึยังนะ และควรจะมีตอนไหนดี เพื่อจะได้วางแผนให้เหมาะสมกับครอบครัวของเราที่สุดค่ะ



ประเด็นที่ต้องพิจารณาเมื่ออยากจะมีลูกคนที่ 2 มีประเด็นสำคัญดังนี้ค่ะ



1. สุขภาพของแม่



โดยปกติแล้ว คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกคนแรกโดยวิธีการคลอดธรรมชาติ ควรทิ้งช่วงพักท้องในการมีลูกคนต่อไปสัก 6 เดือนค่ะ เพื่อให้มดลูกที่ขยายกลับเข้าสู่ภาวะปกติและแข็งแรงเสียก่อน ส่วนคุณแม่ที่ผ่าคลอดทางหน้าท้องจะต้องทิ้งระยะห่างในการมีลูกคนต่อไปไม่น้อยกว่า 1 ปีค่ะ เพื่อรอให้แผลภายในช่องท้องสมานกันดี มดลูกแข็งแรง จะได้ไม่เกิดภาวะเสี่ยงในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น มดลูกแตก



นอกจากนี้คุณแม่ก็ต้องไปตรวจสุขภาพประจำปีโดยรวมด้วยนะคะ ว่าร่างกายเรามีความสมบูรณ์แข็งแรงพร้อมตั้งครรภ์หรือยัง รวมทั้งตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูก ตรวจเต้านม ตรวจภายใน ทั้งมดลูกและรังไข่ รวมถึงโรคประจำตัวต่างๆ และรับวัคซีนต่างๆ ที่จำเป็นให้เรียบร้อยอีกครั้งก่อนการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปค่ะ



.



ในเรื่องการให้นมลูกคนแรก ก็มีความสำคัญค่ะ หากคุณแม่วางแผนจะให้นมลูกคนแรกให้เต็มที่ ก็ควรเว้นระยะมีลูกคนที่สองก่อนค่ะ (บ้านนี้ขอให้นมสัก 1.5 - 2 ปี จึงจะเริ่มแพลนคนที่ 2) เพราะการที่เราให้นมลูกแบบเต็มที่ ส่งผลให้ฮอร์โมนโปรแลคตินยังสูงอยู่ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มันไปยับยั้งการตกไข่ ส่งผลให้เราไข่ไม่ตก และยังไม่มีประจำเดือน ถือเป็นการคุมกำเนิดในตัว ซึ่งยังท้องเองตามธรรมชาติยากค่ะ แต่ก็มีบางคนนะคะ ฮอร์โมนตัวนี้สูงยังมีน้ำนมให้ลูกอยู่ แต่ไข่ก็ฟลุ๊คตกมาได้เหมือนกัน ท้องได้เหมือนกัน ดังนั้นอยากคาดหวังว่า ประจำเดือนยังไม่มา แล้วจะคุมกำเนิดได้ 100% นะคะ



.



ถ้าเราต้องการตั้งท้องคนที่สอง ก็ต้องงดให้นมลูกคนแรกเสียก่อน ขั้นตอนนี้อาจจะยากนิดนึงค่ะ เพราะว่าเด็กจะไม่ยอมปล่อยเต้าง่ายๆแน่นอน ต้องเคลียร์กันยาวเลยค่ะ อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงความรู้สึกของลูกคนแรกมาเป็นอันดับสำคัญด้วยนะคะ



.



อีกประการหนึ่งหากเรายังให้นมลูกคนแรกแล้วเข้าสู่กระบวนการกระตุ้นไข่ทำเด็กหลอดแก้วก็สามารถทำได้ค่ะแต่อาจทำให้เสียงแท้งได้ง่ายขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนน้ำนมที่ชื่อว่า “โปรแลคติน” จะไปขัดการทำงานกับฮอร์โมนตั้งครรภ์โปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งเสริมการฝังตัวดังนั้นให้นมลูกคนแรกให้เพียงพอแล้ว จึงวางแผนท้องลูกคนที่สองน่าจะดีที่สุดนะคะ



.



2. อายุของลูกคนแรกกับคนที่สอง



วางแผนมีลูกทันที หลังจากพักท้อง



ลูกจะมีอายุห่างกัน ประมาณ 15 เดือนขึ้นไปค่ะ ลูกคนโตจะเดินได้แล้ว เริ่มซน ไม่อยู่นิ่ง แต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ น้องก็เพิ่งคลอดออกมา ยังกินนอนไม่เป็นเวลา หากคุณแม่ไม่มีผู้ช่วยเลี้ยง คงต้องเหนื่อยมากหน่อยค่ะ แต่ข้อดีของการมีลูกในช่วงเวลานี้ คือทำให้เค้าสนิทกัน เพราะวัยใกล้เคียงกันค่ะ



วางแผนมีลูกคนที่ 2 อายุห่างจากคนแรก 2-3 ปี



เด็กในวัยนี้แม้จะช่วยตัวเองได้บ้าง แต่ก็เริ่มหวงของ รวมทั้งหวงคุณแม่ และอาจมีการอิจฉาน้องด้วย หากคุณแม่แบ่งเวลาให้ความสนใจกับลูกแต่ละคนไม่ดี ลูกอาจจะมีปัญหาในด้านของอารมณ์และจิตใจได้ค่ะ



วางแผนมีลูกคนที่ 2 เมื่อคนพี่เข้าโรงเรียนแล้ว



ช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดค่ะ เพราะพี่จะใช้เวลาอยู่ที่โรงเรียน ทำในช่วงเวลากลางวัน คุณแม่มีเวลาให้น้องเต็มที่ โดยที่พี่จะไม่รู้สึกว่าถูกแย่งชิงไป อีกทั้งในวัยเข้าโรงเรียน พี่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้ว ทำให้ภาระของคุณแม่เบาลง และในบางครั้งก็อาจช่วยดูแลน้องได้ด้วยนะคะ



.



3. เรื่องการเงิน



การมีลูกเพิ่มขึ้นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นก่อนที่คิดจะมีลูกคนที่สองต้องลองคำนวณ วางแผนรายรับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ดีว่าเรามีพร้อมที่จะดูแลลูกทั้งสองคนแล้วหรือยัง เรื่องการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญและสามารถวางแผนได้ ดังนั้นหากช่วงนี้ยังมีค่าใช้จ่าย มีหนี้สินอย่างอื่นต้องจัดการก็ควรรอก่อน เมื่อจัดการได้ลงตัว บริหารได้ ก็วางแผนมีลูกคนถัดไปได้เลยค่ะ



.



4.เรื่องการงาน



ในยุคนี้ส่วนมากจะเป็นคุณแม่ที่ทำงานไปด้วยและเลี้ยงลูกไปด้วย จึงอยากให้ดูหน้าที่การงานในตอนนี้ว่ามีมากขนาดไหน ความรับผิดชอบมากขึ้นมั้ย เพิ่งได้เลื่อนขั้นหรือเปล่า ถ้าเกิดการงานยังวุ่นวายอยู่ การมีลูกเพิ่มอีกคนอาจจะต้องชะลอไปก่อน รอให้งานนิ่งๆ ก่อนแล้วค่อยมีจะดีกว่าค่ะ



.


.



ท้ายที่สุดหากตกลงกันแล้วว่าเราจะเดินหน้ามีเจ้าตัวน้อยคนต่อไป ก็อย่าลืมหันมาดูแลบำรุงร่างกายทั้งคุณ



พ่อคุณแม่นะคะ เพราะท้องที่ 2 นี้ สารอาหารที่สะสมในร่างกายคุณแม่ลดลงกว่าท้องแรกมากค่ะ เนื่องจากว่าถูกแบ่งไปให้กับเจ้าตัวน้อยในท้องแรกแล้ว และยังต้องไปซ่อมแซมความทรุดโทรม สึกหรอในร่างกายของคุณแม่มากขึ้นกว่าตอนที่เรายังไม่ท้อง



เน้นทานอาหารที่มีโภชนาการสูง ให้โปรตีนสูง บำรุงไข่ บำรุงสเปิร์ม ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เบบี๋น้อยคนที่ 2 ก็จะมาเติมเต็มครอบครัวในเร็ววันค่ะ

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page