EAB0QEXbTASoBOZB7ZAcYLh1A1zKrvmntyi4nwsdK4ZCixZAMhZBKPzpEdJNF00ZBNVQZBkV7JcU88g2o98bTdZBXAZBZBttIOZBiZCKj755ukZAlTHMy44ZBjSKKE3zhvdk4M7nPbroJh60CEaq8kfZAYnmI44exDpieZCCoAzTO4RRji3clwuZCllPIsdUWaacrfZBE9nZA2TGOgZDZD กินแต่อาหารแปรรูป junk food เค้ก ชานม ไส้กรอก พิซซ่า น้ำหวาน น้ำอัดลม ระวังท้องยาก
top of page
ค้นหา

กินแต่อาหารแปรรูป junk food เค้ก ชานม ไส้กรอก พิซซ่า น้ำหวาน น้ำอัดลม ระวังท้องยาก


●อาหารแปรรูป ( Processed food) คืออะไร?

อาหารแปรรูปคืออาหารหรือเครื่องดื่มทุกชนิดที่ผ่านการแปรรูปไปจากเดิมเพื่อยืดอายุการเก็บ หรือเพิ่มเติมแต่งสี กลิ่น รสชาติ เป็นต้น


ในปัจจุบัน 75% ของอาหารที่เรารับประทานผ่านการแปรรูปทั้งนั้นค่ะ เช่น ปลากระป๋อง ถ้าเราซื้อปลาสดในตลาดมาปรุงอาหารแบบนี้ไม่แปรรูป ซื้อเนื้อไก่ เนื้อหมูสดมาแช่เย็นไว้ แบบนี้ไม่แปรรูป แต่ถ้าเราชอบกินพวก หมูยอ ไส้กรอกหมู แหนม กุนเชียง พวกนี้คือแปรรูปค่ะ


ส่วนพวกเครื่องดื่ม น้ำอัดลม น้ำผลไม้ที่โฆษณาว่าทำจากน้ำผลไม้แท้ๆก็แปรรูปทั้งหมดค่ะ เพราะต้องมีการใส่สารเพื่อยืดอายุ เว้นแต่ เรากินน้ำผลไม้คั้นสดจริงๆ รวมไปถึงกาแฟ เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย


และอาหารประเภท ready to eat พวกเป็นอาหาร


แช่แข็ง เอาเข้าไมโครเวฟแล้วทานได้ พวกนี้คืออาหารที่ผ่านการแปรรูป รวมไปถึงพวก Junk food และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่างๆด้วยค่ะ


จะเห็นว่าอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่สะดวกและอร่อย เก็บได้นานและอุตสาหรรมอาหารก็มุ่งเน้นผลิตอาหารประเภทนี้ให้ตอบรับกับพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิตในปัจจุบัน...แต่แม่ๆ รู้ไหมว่าหากเราทานแต่อาหารพวกนี้มันจะนำไปสู่สภาวะร่างกายที่ไม่แข็งแรง ฮอร์โมนไม่สมดุลและส่งผลต่อภาวะการเจริญพันธุ์


.


●เพราะเหตุใดอาหารแปรรูปจึงอันตราย😨?


แม่ๆ รู้ไหมในอาหารแปรรูปเต็มไปด้วยสารเคมีที่ใช้แต่งรส แต่งกลิ่น แต่งสี ยืดอายุอาหาร โซเดียมสูง น้ำตาลสูงและไขมันทรานส์สูง ซึ่งสารเหล่านี้ส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลิน เบาหวาน โรคอ้วน ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายรวมไปถึงระบบสืบพันธุ์ เมื่อมีภาวะอ้วน เบาหวาน


ดื้ออินซูลิน ส่งผลต่อฮอร์โมนเพศผิดเพี้ยน ประจำเดือนผิดปกติ รังไข่ทำงานผิดปกติ ไข่ไม่โต ไข่ไม่ตก ท้องยาก!


.

.


📚มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับอาหารแปรรูปที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ดังนี้


👨ในผู้ชาย ผู้ชายที่ทานอาหารแปรรูปอย่างน้อย 2-5 มื้อต่อวันมีตัวสเปิร์มที่มีรูปร่างปกติน้อยกว่าผู้ชายที่ทานอาหารแปรรูปน้อยกว่า 1 มื้อต่อวัน


ในอาหารแปรรูปเช่นไส้กรอก น้ำอัดลม เบอร์เกอร์

พิซซ่า เฟรนซ์ฟราย มี Anabolic steroids ซึ่งเป็นสารที่มีโครงสร้างและการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคล้ายฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งจะไปรบกวนฮอร์โมนเพศชายจริงๆในร่างกาย ส่งผลต่อฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนไม่สมดุล ทำให้ผลิตสเปิร์มที่ด้อยคุณภาพ


👩ในผู้หญิง การทานอาหารแปรรูปเป็นประจำส่ง


ผลต่อคุณภาพของเซลล์ไข่ การเจริญเติบโตของฟองไข่ ทำให้ตัวอ่อนไม่มีคุณภาพ เพราะในอาหารแปรรูปมี xenoestrogen เป็นสารที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง หากได้รับเข้าไปมากๆมันจะไปทำลายสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่ตามธรรมชาติของเราค่ะ


และหากตั้งครรภ์แล้วยังชอบทานอาหารแปรรูป น้ำหวานต่างๆ อาจส่งผลต่อการแท้ง และการคลอดก่อนกำหนด


ผู้หญิงที่ชอบทานอาหารแปรรูปที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงพวก (GI) ขนมปังขาว ไขมันทรานส์ พวกเนยในขนมเค้ก คุกกี้ ขนมขบเคี้ยว ส่งผลต่อสมดุลฮอร์โมนการตกไข่ ทำให้ไข่ไม่ตก ท้องยากค่ะ


รู้ไหมคะว่า ทุก 2% ของการการทานไขมันทรานส์

ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการทำให้มีความเสี่ยงภาวะไม่ตกไข่สูงถึง 73%


.

.



●แล้วเราควรเลือกรับประทานอาหารอย่างไร?


เลือกทานอาหารที่เป็น whole food ค่ะ คืออาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด ถ้าแปรรูปคือเพื่อถนอมอาหาร ไม่มีการใช้สารแต่งสี รส กลิ่นหรือยืดอายุใดๆ ทานผักผลไม้สด แป้งไม่ขัดสี ธัญพืช เช่น งาดำ เมล็ดฟักทอง แฟล็กซีด ถั่วต่างๆ พวกนี้ค่า GI ต่ำ ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังมีกรดไขมันดี ช่วยบำรุงรังไข่


เนื้อสัตว์ไม่แปรรูป ปลาสด ไก่สด ไข่ไก่ ปรุงรสให้น้อยที่สุด ใช้ซอสปรุงรสโซเดียมต่ำ ใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร


งดน้ำหวาน ของหวาน เค้ก คุกกี้ที่ใช้เนยเทียม งดเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ น้ำอัดลม


.

.


ปรับเปลี่ยนการทานอาหาร ลดการบริโภคอาหาร


แปรรูป เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ฮอร์โมนที่สมดุล เซลล์ไข่และสเปิร์มมีคุณภาพ เป็นการดูแลร่างกายให้พร้อมตั้งครรภ์ และเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้นค่ะ


ดู 50 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page