บำบัดมดลูก ให้ลูกติดง่ายขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ จากการแพ็คน้ำมันละหุ่ง
top of page
ค้นหา

บำบัดมดลูก ให้ลูกติดง่ายขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ จากการแพ็คน้ำมันละหุ่ง



บำบัดมดลูก อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเตรียมตัวเพื่อตั้งครรภ์สำหรับแม่ๆ ค่ะ เนื่องจากการบำบัดโดยเฉพาะในส่วนของมดลูกที่ถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในการตั้งครรภ์ การบำบัดใหมดลูกแข็งแรงนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับลูกน้อยค่ะ ยิ่งแข็งแรงเท่าไหร่ โอกาสของการตั้งครรภ์ก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

ดังนั้น เราจะมาดูเคล็ดลับแบบฉบับครูก้อยกันค่ะ ว่าบำบัดยังไงให้ถูกวิธี


บำบัดมดลูก สำคัญอย่างไร ทำไมต้องแพคน้ำมันละหุ่ง?


ว่าที่คุณแม่หลายๆ ท่านอาจกำลังไม่เชื่อว่าเจ้าน้ำมันละหุ่งตัวนี้มีคุณประโยชน์ที่ช่วยดูแลมดลูกของเราได้ดีถนัด น้ำมันละหุ่ง คือ น้ำมันพืชที่สกัดมาจากเมล็ดละหุ่ง ซึ่งเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในแถบแอฟริกาและเอเชีย เป็นอีกหนึ่งน้ำมันพืชที่ขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณอันหลากหลายมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเรื่องมดลูกตามที่ได้กล่าวไปด้วยนั่นเองค่ะ


การบำบัดและเตรียมผนังมดลูก คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ?


การบำบัดและเตรียมผนังมดลูก เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญสำหรับสตรีมีบุตรยากที่เข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ทั้งจากกระบวนการทำ (IVF) / อิ๊กซี่ (ICSI) เพราะหลังจากได้ตัวอ่อนจากการปฏิสนธินอกร่างกายและเลี้ยงไปถึงระยะบลาสโตซิตส์ ซึ่งตัวอ่อนที่สามารถพัฒนาถึงระยะนี้ได้จะเป็นตัวอ่อนที่แข็งแรงและเหมาะสมสำหรับการย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก ดังนั้นการเตรียมผนังมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อนเพื่อให้พร้อมสำหรับรองรับการฝังตัวของตัวอ่อนและให้พัฒนาเติบโตเป็นทารกที่สมบูรณ์แข็งแรงในครรภ์ต่อไป จึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่หากเตรียมมาตัวดีโอกาสประสบความสำคัญในการตั้งครรภ์ย่อมสูงตามมาค่ะ


แพคน้ำมันละหุ่ง คืออะไร มีส่วนช่วยในเรื่องมดลูกอย่างไรบ้าง?


มดลูกที่แข็งแรง เตรียมพร้อมต่อการฝังตัวอ่อนหลังจากปฏิสนธิ เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อโอกาสตั้งครรภ์ ซึ่งหลายคนที่ไม่ติดสักที อาจจะมีปัญหาที่จุดนี้อยู่ก็ได้


มดลูกที่เหมาะสมต่อการฝังตัว ต้องเป็นมดลูกที่มีความหนาตัว ใสเป็นวุ้น เรียงตัวสามชั้น สะอาด มีเลือดไหลเวียนเพียงพอ มดลูกอุ่น และไม่มีสารพิษตกค้าง


การดูแลมดลูกนอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้โปรตีนสูงแล้ว...อีกเทคนิคนึงที่ครูก้อยใช้เตรียมผนังมดลูกก่อนใส่ตัวอ่อน คือการแพคน้ำมันละหุ่ง ( Castor Oil Pack ) ดีท็อกมดลูกค่ะ


การทำ Castor Oil Pack ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดี ขับสารพิษและยาฮอร์โมนต่างๆที่มาจากการกระตุ้นไข่ให้ถูกขับออกจากร่างกาย เป็นการสร้างความพร้อมแก่การฝังตัวของตัวอ่อน เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์



เป็นศาสตร์ของตะวันตกที่ใช้น้ำมันละหุ่งเพื่อบำบัดมดลูก ตับ ถุงน้ำดีและดีท็อกอวัยวะภายในช่องท้อง แม่ๆต้องเลือกใช้น้ำมันละหุ่งที่บริสุทธิ์ สะอาด ผ่านการสกัดเย็น อย่างถูกวิธี และเป็นน้ำมันละหุ่งที่ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้นนะคะ



มั่นใจได้ว่าปลอดภัย100% ค่ะ ช่วงเก็บตัวอยู่บ้านเลี่ยง COVID-19 เรามาใช้เวลานี้ในการบำบัดมดลูก ดีท็อกซ์ขับสารพิษที่ตกค้างมายาวนาน ทำมดลูกให้สะอาด พร้อมในการฝังตัวของเจ้าตัวน้อยกันดีกว่าค่ะ


โดยครูก้อยจะมาชวนแม่ๆ ทำ Castor Oil Pack กันโดยมีรายละเอียดตามหัวข้อดังต่อไปนี้ค่ะ


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมและขั้นตอนการทำแพคน้ำมันละหุ่ง


โดยอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมและขั้นตอนการทำก็ไม่ยากค่ะ สามารถทำตามได้ ดังนี้



1. น้ำมันละหุ่งออแกนิก สกัดเย็น

2. ผ้าคอตตอน ฟลาเนล (cotton flanel)

3. พลาสติกแรป (แบบเดียวกับที่ใช้แรปอาหาร)

4. กล่องพลาสติก

5. กระเป๋าน้ำร้อน หรือแผ่นความร้อนไฟฟ้า

6. ผ้าขนหนูเก่าๆ


ขั้นตอนการทำ


1.ทำความสะอาดหน้าท้อง ใช้ทิชชูเปียก หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดบริเวณหน้าท้องให้สะอาด แล้วเช็ดหน้าท้องให้แห้ง


2.เทน้ำมันละหุ่งลงบนผ้า Cotton flanel ที่ใส่อยู่ใส่กล่องพลาสติกให้ชุ่ม (เทให้ท่วมผ้าเลยนะคะ ให้ชุ่มๆ)


3.นอนราบลงกับพื้น แม่ๆจะนอนบนโซฟา หรือพื้นที่นอนแล้วสบาย ผ่อนคลายด้วยนะคะ เพราะต้องใช้เวลาทำประมาณ 45-60 นาที (ปูโซฟาด้วยผ้าก่อนก็ดีค่ะ เผื่อเลอะน้ำมัน)


4.จากนั้นนำผ้าที่ชุ่มด้วยน้ำมันละหุ่งทาบลงบนบริเวณหน้าท้อง ให้คลุมพื้นที่หน้าท้องให้หมดค่ะ แล้วนำพลาสติกใสมาแรปปิดทับผ้าเพื่อป้องกันน้ำมันหยดเลอะเทอะค่ะ


5.วางผ้าขนหนูเก่าๆอีกหนึ่งชั้นก่อนวางกระเป๋าน้ำร้อนลงไป แต่กรณีที่ไม่ร้อนมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนูทับอีกชั้นก็ได้ค่ะ (ให้พอรู้สึกอุ่นสบาย ไม่ร้อนเกินไป)


6.วางกระเป๋าน้ำร้อน หรือแผ่นความร้อนไฟฟ้าบริเวณหน้าท้อง 45-60 นาที ระหว่างนี้ให้ผ่อนคลาย ทำสมาธิ ฝึกลมหายใจ หรือฟังเพลง อ่านหนังสือ เพื่อเป็นการคลายความเครียด บำบัดสุขภาพจิตไปด้วยในตัวค่ะ


7.เสร็จแล้ว นำผ้าที่ใช้แล้วเก็บในกล่องพลาสติกแล้วปิดฝาให้สนิทเก็บในตู้เย็น นำกลับมาใช้ซ้ำครั้งต่อไปได้เลย ไม่ต้องซักนะคะ เพราะมันจะเหนียวเหนอะมาก เดี๋ยวจะเปื้อนเสื้อผ้าอื่นค่ะ ใช้ให้ครบ 4-5 ครั้งแล้วทิ้งได้เลยค่ะ ใช้ผืนใหม่


ควรทำ Castor Oil Pack ตอนไหน?


สำหรับการทำแพคน้ำมันละหุ่ง ครูก้อยได้แบ่งว่าที่คุณแม่ออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกันค่ะ ประกอบด้วย


ผู้ที่ท้องธรรมชาติ / IUI ฉีดเชื้อ


ทำหลังมีประจำเดือน รอให้ประจำเดือนหมดแล้วเริ่มทำ โดยให้เริ่มทำ 2-3 วันครั้ง หยุดทำก่อนวันมีไข่ตก เนื่องจากช่วงไข่ตกมีโอกาสปฏิสนธิ มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ถ้าตั้งครรภ์ก็ไม่ควรนำความร้อนมาโดนหน้าท้องค่ะ ซึ่งหลังทำอาจมีเลือดคั่งค้างออกมา ไม่ต้องตกใจ อาจเป็นเลือดประจำเดือนที่ยังค้างอยู่ ดังนั้น จึงแนะนำให้ประจำเดือนหมดก่อนแล้วค่อยทำค่ะ


ผู้ที่ทำเด็กหลอดแก้ว / เตรียมผนังมดลูกรอใส่ตัวอ่อน


ไม่ต้องกังวลเรื่องไข่ตก เพราะตัวอ่อนถูกเก็บไปแล้ว ดังนั้นจึงทำได้ตามปกติยาวไป ทำ 2-3 วันครั้งค่ะ แต่ให้หยุดทำก่อนใส่ตัวอ่อน 3-4 วัน เมื่อใส่ตัวอ่อนแล้วห้ามทำคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว แล้วอยู่ใน ช่วงฉีดยากระตุ้นไข่ งดทำค่ะ แต่ให้ทำช่วงเตรียมผนังมดลูก หลังจากเก็บไข่แล้ว


ท้ายที่สุด นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ วิธีในการบำบัด "มดลูก" ของครูก้อยเท่านั้นค่ะ อย่างไรก็ดี ในช่วงของการเตรียมตัวในการตั้งครรภ์คุณแม่ต้องเอาใจใส่ตนเองให้มากๆ เพื่อให้ทั้งมดลูกและร่างกายแข็งแรงควบคู่กันไป เหมาะกับการมีเจ้าตัวน้อยที่สุดค่ะ


บทความที่น่าสนใจ


ดู 445 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page