EAB0QEXbTASoBOZB7ZAcYLh1A1zKrvmntyi4nwsdK4ZCixZAMhZBKPzpEdJNF00ZBNVQZBkV7JcU88g2o98bTdZBXAZBZBttIOZBiZCKj755ukZAlTHMy44ZBjSKKE3zhvdk4M7nPbroJh60CEaq8kfZAYnmI44exDpieZCCoAzTO4RRji3clwuZCllPIsdUWaacrfZBE9nZA2TGOgZDZD "Protein is King" โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อร่างกาย
top of page
ค้นหา

"Protein is King" โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อร่างกาย


"Protein is King" โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อร่างกาย หากเราได้รับโปรตีนไม่เพียงพอในแต่ละวัน จะส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายโดยรวม

โปรตีน คือ สารอาหารหลักที่ช่วยให้การทำงานของร่างกายในทุกส่วนทำงานได้เป็นปกติ ร่างกายใช้โปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก อวัยวะ ผม ผิวหนัง ตลอดจนการสังเคราะห์เอนไซม์น้ำย่อยต่างๆ สร้างฮอร์โมนระบบประสาท และสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันร่างกายจากการติดเชื้อและอาการเจ็บป่วยต่างๆ

ตามหลักโภชนาการนั้น โปรตีนจะช่วยในกระบวนการเจริญเติบโต สร้างและซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่สึกหรอ มนุษย์ในแต่ละช่วงวัยจึงต้องการโปรตีนในปริมาณที่แตกต่างกัน ซึ่งโดยปกติแล้วควรได้รับโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

• สำหรับผู้หญิงที่วางแผนท้อง

ต้องบำรุงร่างกายให้แข็งแรง #บำรุงเซลล์ไข่และปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ และต้องบำรุงเตรียมผนังมดลูกให้แข็งแรงเพื่อรับการฝังตัวของตัวอ่อน โดยโปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริม

กระบวนการดังกล่าวข้างต้น การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่วางแผนท้อง เพื่อช่วยให้ไข่และเซลล์ต่างๆของร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้นค่ะ

.

โดยผู้หญิงบำรุงไข่ วางแผนท้อง ควรได้รับ...

โปรตีน 1.5 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

เช่น หนัก 50 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 75 กรัมต่อวัน

•ควรเลือกทานโปรตีนจากแหล่งใด?

สำหรับคนวางแผนท้องควรทานโปรตีนจากแหล่งที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัย เช่น ปลาแซลมอน ไข่ไก่ ธัญพืช เช่น ควินัว เมล็ดฟักทอง แฟล็กซีด ถั่วต่างๆ ที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ หรือ ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมแพะ หรือ ชีส

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่วางแผนตั้งครรภ์ควรเลือกรับประทานโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากสัตว์

📚โดยมีงานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช เนื่จากโปรตีนจากสัตว์ เช่นพวกเนื้อแดง จะมีสารเคมี หรือสารเร่งเนื้อแกงตกค้าง อีกทั้งยังมีไขมันแทรกอยู่และส่งผลให้มีระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งปริมาณคอเลสเตอรอลที่สูงขึ้นสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากค่ะ

📚จากงานวิจัยของคณะนักวิจัยที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติหรือ National Institutes of Health (NIH) ร่วมกับนักวิจัยที่ University of Buffalo และ Emory University ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของวารสารการแพทย์ Journal of Clinical Endocrinology and Metabolismได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างสามีภรรยาชาวอเมริกัน 501 คู่ ซึ่งล้วนเป็นคู่รักที่พยายามจะมีบุตร และ #พบว่ายิ่งคู่รักนั้นมีระดับคอเลสเตอรอลสูงเท่าไร #ก็ยิ่งใช้เวลานานขึ้นกว่าจะมีบุตร

ดังนั้น อยากจะเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ควรหันมากินโปรตีนจากพืชเพิ่มมากขึ้นนะคะ

•แล้วควรทานโปรตีนจากพืชจากแหล่งไหนดี?

แน่นอนว่า "ถั่วเหลือง" เป็นพืชที่นิยมรับประทานเมื่อพูด

ถึงแหล่งในการเพิ่มโปรตีน เพราะถั่วเหลืองให้โปรตีนสูงกว่าพืชชนิดอื่น และยังเป็นโปรตีนจากพืชที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วนถือเป็น #โปรตีนสมบูรณ์ เทียบเท่าเนื้อสัตว์

ซึ่งโดยปกติแล้วโปรตีนจากพืชไม่จัดว่าเป็นโปรตีนสมบูรณ์ จะไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน

แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองจัดเป็น Complete โปรตีน หรือ "โปรตีนสมบูรณ์" ค่ะ

•ควรทานโปรตีนถั่วเหลืองแบบใด?

ควรทานแบบ Isolated Soy Protein ค่ะ เป็นการนำถั่วเหลืองมาทำเป็นโปรตีนแบบผง ซึ่งเป็นการสกัดโปรตีนออกมาได้มากที่สุดค่ะ

Isolated soy protein คือ การที่เอาถั่วเหลืองมาล้างแยกเปลือกและน้ำตาล แล้วดึงเอาไขมันออกไป ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้ได้ผงโปรตีนถั่วเหลืองที่แทบจะไม่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันเหลืออยู่ ซึ่งจะมีความเข้มข้นของโปรตีนสูงถึง 90-95% เลยทีเดียว โดยแตกต่างจากการดื่มนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ หรือ อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองโดยทั่วไปที่ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีดังกล่าว

ดังนั้น Isolated Soy Protein จึงให้โปรตีนสูงกว่าที่สามารถดูดซึมได้เร็วกว่า และไม่ต้องกังวลเรื่องคอเลสเตอรอล และ น้ำตาลที่อาจส่งผลต่อภาวะ PCOS หรือ ไข่ไม่ตกเรื้อรัง

Isolated Soy Protein จึงเป็นโปรตีนเสริมอาหารชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมโปรตีนให้ร่างกายโดยอาจจะเป็นทางเลือกแทนเนื้อสัตว์

นอกจากนี้มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการทานโปรตีนจากถั่วเหลืองยังช่วยลดน้ำหนักและส่งผลดีต่อสุขภาพของหลอดเลือดและหัวใจโดยการทานโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันเลว (LDL) และช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในร่างกายอีกด้วย

อย่างไรก็ตามควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

รับประทานโปรตีนจากแหล่งที่หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน การทานอาหารถูกหลักโภชนาการเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการบำรุงเซลล์ต่างๆของร่างกาย แต่อย่าลืมการออกกำลังกายและบริหารความเครียดด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจค่ะ

Ferty ไม่ใช่เวย์โปรตีน จึงไม่มีส่วนผสมของนมวัว

Ferty เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ชั้นดีที่สกัดจากพืชหลากหลายชนิด (Plant-based Protein)

เช่น ถั่วเหลือง (Isolated Soy Protein)

ถั่วลูกไก่ (Chickpea) โปรตีนจากข้าว (Rice protein)

อยู่ในรูปแบบของ Isolated Protein โมเลกุลเล็กในระดับกรดอะมิโนที่พร้อมดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทันที โดยให้โปรตีนสูงกว่า 90%

Ferty ไม่ใช่แค่โปรตีนเพียวๆ แต่เป็นโปรตีนที่ผสมมัลติวิตามิน และสารอาหารต่างๆ ที่สตรีวางแผนตั้งครรภ์ควรได้รับกว่า 33 ชนิด จบในซองเดียว!! ครบที่สุด!! ดีที่สุด!! เข้มข้นที่สุดในขณะนี้

Ferty 1 ซอง ประกอบด้วย

🔸Plant Protein 25 กรัม

🔸Amino acid ครบทุกชนิด

🔸Multi Vittamin : A,E,C,D,K, B1-2-3-6-7-12

🔸Folic acid

🔸Inositol : #สารบำรุงไข่ให้อ้วนโต ลดปัญหา PCOS

🔸Co-Q10 : #เพิ่มพลังงานให้เซลล์ไข่ ปรับปรุงคุณภาพไข่

🔸Beta Glucan

🔸Collagen

🔸Goji Berry

🔸Carrot Extract

🔸Sunflower Oil &Flaxseed Oil ให้กรดไขมันดี

❌ไม่มีน้ำตาล ใช้หญ้าหวานและซูคราโลส (ไม่อ้วน!)

❌ไม่มีแอลคาร์นิทีน ปลอดภัย ไม่เร่งเผาผลาญ

❌ไม่มีแลคโตส จากนมวัว 🐄 ไม่ต้องกลัวลูกแพ้


ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page