top of page
ค้นหา

เรียนรู้ "วงจรการตกไข่" สำหรับผู้ที่กำลังพยายามมีลูก



วงจรการตกไข่ คู่รักหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรไข่ตกนั้นมีประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์อย่างไร ซึ่งครูก้อยต้องอธิบายก่อนค่ะว่า สำหรับคู่รักคู่ไหนที่ต้องการมีบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ การนับไข่ตกนั้นจะช่วยให้เราคำนวณช่วงเวลาที่ควรมีเพศสัมพันธ์ได้เป๊ะขึ้นค่ะ ซึ่งหากคู่รักคู่ไหนที่มีเซ็กส์ในเวลาที่เหมาะที่ควร ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้นไปอีกนั่นเอง


วงจรการตกไข่ คืออะไร ต้องเรียนรู้เรื่องไหนเกี่ยวกับวงจรนี้บ้าง?


จากที่กล่าวไปข้างต้นค่ะว่า การนับวันไข่ตกหรือการรู้วงจรของมันนั้นจะทำให้เหล่าคู่รักคำนวณวันการมีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งรังไข่ของคุณผู้หญิงนั้นจะมีการตกไข่ รอบเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ใบ ซึ่งไข่ที่ตกออกมานั้นจะมีเวลารอให้อสุจิเข้าผสมได้ไม่เกิน 24-36 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนที่จะสลายไป


ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์กันไม่ตรงช่วงที่ไข่ตก โอกาสที่ไข่และตัวอสุจิจะผสมกันในรอบเดือนนั้นจะกลายเป็นศูนย์ไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งต้องรอโอกาสในเดือนถัดไป จะเห็นได้ว่าการนับวันเพื่อให้ทราบถึงวันตกไข่จึงมีส่วนช่วยให้คู่สามี-ภรรยา มีโอกาสสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้มาก การคำนวณวันตกไข่ โดยปกติแล้วเมื่อมีการตกไข่เกิดขึ้นประจำเดือนจะมาหลังวันที่ไข่ตกประมาณ 14 วันนั่นเองค่ะ


เมื่อทราบระยะตกไข่แล้ว ก็ควรมีเพศสัมพันธ์กันให้บ่อยขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ เพราะปกติแล้ว ไข่ที่ตกแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวันหากไม่มีการปฏิสนธิ ขณะที่อสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 - 3 วัน การมีสัมพันธ์รักบ่อย ๆ จึงมีโอกาสที่จะช่วยให้อสุจิปฏิสนธิกับไข่ได้ทันเวลา


"วงจรไข่ตก" คู่มือการเตรียมพร้อมที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ มีอะไรบ้าง?


สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวมีเจ้าตัวน้อยเร็ว ๆ นี้ ครูก้อยจะมาอธิบายเกี่ยวกับวงจรนี้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร และมีเรื่องไหนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมตัวบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันค่ะ


ความพร้อมในการตั้งครรภ์


หลังเกิดการตกไข่แล้วไข่จะต้องได้รับการปฏิสนธิภายใน 12-24 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นชั่วอายุของไข่หลังถูกปล่อยออกมา แต่อย่างไรก็ตามช่วงที่คุณมีความพร้อมในการตั้งครรภ์จะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วง 3-4 วันก่อนไข่ตก เพราะตัวอสุจิสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในมดลูกภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม คือมีค่า pH อยู่ระหว่าง 7.0-8.5 และมีค่าความเข้มข้นของสารละลายภายนอกใกล้เคียงกับตัวอสุจิ เพื่อให้ตัวอสุจิสามารถมีชีวิตอยู่รอดและ “รอ” ไข่ที่กำลังจะมาถึงในวันถัดมา (อสุจิเข้าไปแล้วจะรออยู่ได้ประมาณ 48 ชม.) ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีบุตรส่วนใหญ่แนะนำให้มีการ “วางแผนมีเพศสัมพันธ์” กันล่วงหน้าก่อนถึงวันตกไข่และวันที่มีการตกไข่


การวางแผนกำหนดวันมีเพศสัมพันธ์


มีอยู่หลายวิธีที่คุณสามารถนำมาใช้เพื่อคำนวณหาหรือวัดเพื่อบ่งบอกวันตกไข่ได้ เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกายโดยใช้เทอร์โมมิเตอร์ที่มีความแม่นยำสูง (หลังไข่ตก อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นเล็กน้อย) และการประมาณหาวันไข่ตกโดยใช้ชุดทดสอบที่จะช่วยให้คุณทราบการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ฮอร์โมนกระตุ้นให้ไข่ตก (LH) ซึ่งคุณจะสามารถทราบได้ว่าวันไหนที่คุณมีระดับ LH เพิ่มขึ้นอย่างท่วมท้น (LH surge) โดยการใช้ชุดทดสอบหาวันตกไข่ซึ่งคุณสามารถทำการทดสอบได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำให้คุณทราบได้ว่ากำลังจะมีไข่ตกในไม่ช้า

(เมื่อ test เจอ LH 2 ขีดเข้มเท่ากัน หมายความว่า ไข่กำลังจะตกภายใน 24-36 ชม. หรืออาจเร็วกว่านั้นในผู้หญิงบางคน)


มีไข่ตกบ่อยแค่ไหน?


โดยปกติแล้วจะมีไข่ตกเพียงแค่ใบเดียวในแต่ละรอบเดือน ในกรณีพิเศษที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนักอาจมีไข่ตกพร้อมกันสองใบซึ่งทำให้เกิดโอกาสได้ลูกแฝดเทียมได้ (แฝดเทียม คือ แฝดที่เกิดจากไข่คนละใบ) ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีบุตรมีความเห็นตรงกันว่าผู้หญิงสามารถมีไข่ตกได้ครั้งเดียวในแต่ละรอบเดือน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงกลาง ๆ ของวงจรรอบเดือน (day 14 ของรอบเดือน เมื่อนับวันที่มีประจำเดือนวันแรกเป็น day 1)


วงจรการมีรอบเดือน คืออะไร นับอย่างไร?


มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่สามารถส่งผลกระทบต่อการมีประจำเดือนซึ่งย่อมส่งผลต่อวันไข่ตกด้วย สาเหตุเหล่านี้ เช่น ฮอร์โมนในร่างกายเสียสมดุล เกิดการเจ็บป่วย ได้รับความเครียด การได้นอนหลับไม่เต็มที่ติดต่อกันหลายวัน การเดินทาง และการได้รับโภชนาการไม่ดี ผู้หญิงบางคนอาจมีรอบเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่บางคนก็ไม่เป็นอย่างนั้น (หญิงปกติมักมีรอบเดือน 28 วัน) การมีรอบเดือนผิดจากปกติเป็นครั้งคราวเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความผิดปกติเกิดขึ้น หากคุณไม่แน่ใจแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์


การตั้งครรภ์


หลังจากที่ไข่ถูกปล่อยออกมาและได้รับการผสมกับตัวอสุจิ จะถือว่าการปฏิสนธิได้เกิดขึ้นแล้ว ต่อจากนั้นไข่ที่ผสมแล้วจะต้องทำการฝังตัวเข้ากับผนังของโพรงมดลูก จึงจะนับว่าเป็นการตั้งครรภ์อย่างเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งโดยปกติแล้วการฝังตัวจะเกิดขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 1 สัปดาห์หลังการตกไข่ กระบวนการนี้เรียกว่า “การฝังตัวของตัวอ่อน”


ประจำเดือนขาด


ถ้าคุณตั้งครรภ์ โปรเจสเตอโรนจะถูกผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผนังมดลูกหนาฟูขึ้นพร้อมโอบอุ้มตัวอ่อนให้ฝังตัว จึงทำให้ไม่มีประจำเดือน (ประจำเดือนขาดเมื่อคุณตั้งครรภ์แล้ว) หากไม่เกิดการตั้งครรภ์คอร์ปัสลูเทียม (ถุงไข่หรือฟอลลิเคิลที่ห่อหุ้มเซลล์ไข่) จะหยุดผลิตโปรเจสเตอโรน และคุณจะมีประจำเดือนตามมา ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของวงจรรอบเดือนรอบใหม่


ในขณะที่ไข่กำลังตกสามารถรู้สึกได้ไหม?


ผู้หญิงบางคนสามารถรู้ตัวได้ในขณะที่ไข่กำลังตก แต่บางคนก็ไม่เคยทราบเลย อาการที่รู้สึกได้คืออาการเจ็บแปลบที่บริเวณท้องน้อย หรือพบหยดเลือด โดยปกติจะไม่มีเลือดออกมาในขณะที่มีการตกไข่ แต่ก็อาจพบรอยสีน้ำตาลจาง ๆ หลังจากเกิดการตกไข่ไปแล้ว เมื่อพบเห็นว่ามีจุดเลือดอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจว่าอาจเป็นเลือดที่เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน (implantation bleeding) เพราะเลือดฝังตัวอ่อนจะสามารถสังเกตเห็นได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังการตกไข่


อย่างไรก็ตาม หากไข่ที่ตกมาในรอบนั้นไม่มีคุณภาพก็ไม่สามารถผสมติดเป็นตัวอ่อนที่จะเจริญเติบโตไปจนถึง 9 เดือนได้ หรืออาจจะเกิดภาวะแท้งในไตรมาสแรกเพราะตัวอ่อนฝ่อ เพราะมาจากไข่ที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อเราเรียนรู้วงจรการตกไข่แล้ว เราก็ควรบำรุงไข่ของเราให้สมบูรณ์ด้วย นับวันตกไข่เป็น แล้วมีเพศสัมพันธ์ในช่วงระยะวันไข่ตก เมื่อไข่ใบนั้นสมบูรณ์ก็จะติด แล้วเราจะตั้งครรภ์อย่างสมบูรณ์


บทความที่น่าสนใจ


ดู 405 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page