top of page
ค้นหา

PCOS บำรุงอย่างไร?ให้ท้องง่ายขึ้น!



PCOS บำรุงอย่างไร?

ให้ท้องง่ายขึ้น!



ภาวะ PCOS: Polycystic Ovary Syndrome หรือ ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่เป็นสาหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงมีลูกยาก เพราะภาวะนี้ทำให้ "ไข่ไม่ตกเรื้อรัง"


ผู้หญิงที่อยู่ในภาวะนี้หากพบแพทย์อัลตร้าซาวด์รังไข่จะเจอไข่ใบเล็กๆ เป็นไข่ที่ด้อยคุณภาพ ไข่ไม่โต ไม่ตกตามรอบเดือนค่ะ


PCOS เกิดจากอะไร?


ผู้หญิงเราไม่ทราบหรอกว่าเรามีปัญหาอะไร เราท้องยากรือไม่ จนเมื่อเราลองปล่อยท้องธรรมชาติแล้วไม่ติดสักที เมื่อไปพบแพทย์ตรวจภายในจึงรู้ว่าเป็น PCOS บางคนไม่แสดงอาการใดๆเลย บางคนอาการแสดงชัด ได้แก่ รอบประจำเดือนยาว ประจำเดือนขาดหาย บางคนประจำเดือนขาดเป็นปี หน้ามัน เป็นสิว ผมร่วง ขนดก เป็นลักษณะที่มีฮอร์โมน


เพศชายสูง เพราะภาวะนี้เป็นภาวะที่ฮอร์โมนไม่สมดุล ร่างกายมีฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายสูงผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการข้างต้น


ฮอร์โมนที่ผิดเพี้ยนคือสาเหตุประการหนึ่งของการเกิดภาวะ PCOS ค่ะ ซึ่งมันเกี่ยวโยงกับการมีน้ำหนักตัวมากเกินไป โรคอ้วน เบาหวาน ภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งส่งผลต่อการเกิดภาวะ PCOS ทั้งสิ้น ผู้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์และอยู่ในภาวะ PCOS จึงควรหันมาดูแลสุขภาพ ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก็จะช่วยทุเลาอาการของ PCOS ได้ค่ะ


วันนี้ครูก้อยมีวิธีการรับประทานอาหารของคนเป็น PCOS มาฝากค่ะ


อันดับแรกลดน้ำหนักก่อนค่ะ สำหรับผู้หญิงที่น้ำหนักเกิน หรือ เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงเป็น PCOS มีรายงานการศึกษาพบว่าการเพิ่มขึ้นของ Body mass index (BMI) หรือ ค่าดัชนีมวลกายและการที่มีการ


สะสมของไขมัน (Visceral adiposity) สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของการที่ประจำเดือนมาผิดปกติ ภาวะแอนโดรเจนเกินและภาวะขนดกค่ะ โดยข้อมูลทางการแพทย์เปิดเผยว่าคนอ้วนจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่และการมีประจำเดือน #ทำให้ท้องยากกว่าคนน้ำหนักตัวปกติ ถึง 2 เท่า‼


อยากลดน้ำหนัก ลดไขมันทำอย่างไร?


แม่ๆรู้ดีว่าอาหารอะไรมีประโยชน์ อะไรไร้ประโยชน์แต่อดใจไม่ได้ใช่มั้ยคะ หากอยากเพิ่มการเผาผลาญ ต้องสร้างกล้ามเนื้อค่ะ ซึ่งแม่ๆควรเน้นรับประทานโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อเรามีกล้ามเนื้อ ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น


การเลือกรับประทานโปรตีน ต้องเลือกโปรตีนชั้นดี หากเป็นเนื้อสัตว์ ต้องเลือกที่ไม่ติดมัน เช่น ปลาแซลมอน อกไก่ ไข่ไก่ เน้นโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง งาดำ อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง ควินัว


📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชช่วยลดความเสี่ยงภาวะไข่ไม่ตกได้ถึง 50% และยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งที่ศึกษาพบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยาก


มากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช


การทานเนื้อสัตว์ติดมัน อาจมีความเสี่ยงเรื่องสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้าง ทำให้ร่างกายอักเสบ ซึ่งการอักเสบในร่างกายส่งผลให้ภาวะ PCOS แย่ลงกว่าเดิมค่ะ เช่นเดียวกัน การทานอาหารพวกของมัน ของทอด ของหวาน น้ำตาล เหล่านี้ทำให้ร่างกายอักเสบทั้งสิ้น


ครูก้อยแนะนำดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดเพราะในน้ำมะกรูดสดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า "เควอซิทิน" สูง


📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่า "สารเควอซิทิน" ช่วยลดการอักเสบ ปรับสมดุลความเป็นด่างให้กับร่างกาย ช่วยลดกลูโคสในเลือด ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติ ซึ่งเป็นการช่วยเยียวยาภาวะ PCOS


โดยเฉพาะน้ำตาลเป็นตัวร้ายต่อภาวะ PCOS เลยค่ะ

การมีระดับกลูโคสในเลือดสูงทำให้การหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขหรือ อะดรีนาลีนลดลง เมื่อร่างกายมีความเครียดจะมีผลให้ให้ฮอร์โมนไม่สมดุล ซึ่งจะส่งผลต่อการที่ร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวงจรการมีประจำเดือน เมื่อประจำเดือนมาไม่ปกติส่งผลต่อการมีบุตรยากค่ะ


การมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงจะกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นสาเหตุในการเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือ PCOS หากเกิดภาวะดื้ออินซูลิน (insulin resistance) ขึ้นและที่ร้ายไปกว่านั้นมันสามารถทำลายเซลล์ไข่ได้เลย


น้ำตาลส่งผลต่อโรคอ้วน หรือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อความเสื่อมของสเปิร์มและเซลล์ไข่ ก่อนวัยอันควร


สำหรับคาร์โบไฮเดรต แม่ๆ ต้องเลือกทานคาร์บเชิงซ้อนนะคะ ไก้แก่ ข้าวกล้อง ควินัว ธัญพืชถั่วต่างๆ อัลมอนด์ ลูกเดือย งาดำ แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น


เพราะเมื่อเราทานคาร์บเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน ซึ่ง โรค


เหล่านี้ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยากทั้งสิ้น


แต่ถ้าเราเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carb) หรือคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี ร่างกายจะใช้เวลาย่อยนานกว่าพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือ คาร์โบไฮเดรตที่ขัดสี (Refined Carb) เช่น ข้าวขาว แป้ง น้ำตาล ขนมปัง เบเกอรี่ เมื่อใช้เวลาย่อยนานกว่า จะให้พลังงานนานกว่า ไม่ทำให้หิวโหย ให้ไฟเบอร์สูง และไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว (glucose) ซึ่งการ


ทำงานของร่างกายนั้นจะเปลี่ยนกลูโคสที่มีมากเกินไปให้กลายเป็นไขมัน ดังนั้นคนที่พยายามลดความอ้วน หากลดการทานคาร์บได้ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักที่ลดลงได้นั่นเองค่ะ


📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการทานอาหารแบบลดคาร์บประเภท Refined Carb (คาร์โบไฮเดรตขักสี) ลง ช่วยลดระดับอินซูลิน ส่งผลต่อ ฮอร์โมนที่สมดุล วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้นทำให้มีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานอาหารตามปกติ


อีกทั้งยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย


สุดท้ายขาดไม่ได้ อย่าลืมทานผักผลไม้สดทุกวันเพื่อเสริมวิตามินและแร่ธาตุทำให้ร่างกายและระบบสืบพันธุ์ทำงานเป็นปกติ เน้นทานผักผลไม้ให้ได้หลากหลายสีเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนนะคะ



นี่คือหลักโภชนาการในการบำรุงสำหรับคนเป็น PCOS ค่ะ เน้นโปรตีน กินคาร์บเชิงซ้อน งด


หวาน งดของมัน ทานผักผลไม้สด และหมั่นออกกำลังกาย ร่างกายจะได้กลับมาทำงานเป็นปกติ ปรับฮอร์โมนให้สมดุล เป็นการเยียวยาภาวะ PCOS เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ที่ง่ายขึ้นค่ะ


ดู 309 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page