5 เหตุผล ไข่ตก! แต่ทำไมไม่ท้อง
top of page
ค้นหา

5 เหตุผล ไข่ตก! แต่ทำไมไม่ท้อง



ไข่ตก! แต่ทำไมไม่ท้อง เชื่อว่าผู้ที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์แต่ยังไม่สมหวังสักทีอาจจะกำลังประสบปัญหานี้อยู่ก็เป็นได้ค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือก็อาจมีอีกหลายคนเช่นเดียวกันที่ไม่ทราบว่าสาเหตุของภาวะอาการนี้เกิดจากอะไรกันแน่เพราะโดยทั่วไปแล้ว "ไข่ตก" คืออาการปกติของผู้หญิงอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงไม่ตั้งครรภ์สักที วันนี้ครูก้อยมีคำตอบมาให้ค่ะ


ไข่ตก! แต่ทำไมไม่ท้อง ไขข้อสงสัย เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง?


แม่ ๆ เจอเคสแบบนี้กันอยู่ไหมคะ เทสเจอไข่ตกทุกรอบเดือน ประจำเดือนก็มาปกติ...แต่ทำไมไม่ท้องสักที?


แม่ ๆ รู้ไหมคะ ว่าผู้หญิงเรานั้นเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่เล็ก ๆ ที่ยังไม่โตอยู่ในรังไข่เราเป็นล้านล้านใบ ซึ่งมันจะโต สุกตามเกณฑ์และตกลงมาตามรอบเดือน แค่เดือนละ 1 ใบเท่านั้น


หากร่างกายเราสมบูรณ์ปกติ ฮอร์โมนสมดุล รอบเดือนปกติที่ 28 วันไข่จะตกใน Day 14 ของรอบเดือนค่ะ เมื่อไข่ตกลงมาแล้ว จะอยู่ได้แค่ 24 ชม. หากไม่ได้รับการปฏิสนธิก็จะฝ่อสลายไป โอกาสท้องในรอบนั้นก็หมดไปหากคุณทำการบ้านไม่ตรงช่วงวันตกไข่


อย่างไรก็ตาม หากไข่ตกและทำการบ้านตรงวัน แต่ก็ยังไม่ท้อง ต้องมาพิจารณาหาสาเหตุกันค่ะ


5 เหตุผลทำไมไม่ท้องสักที แม้จะมีไข่ตกปกติก็ตาม เกิดจากอะไรกันแน่?


วันนี้ครูก้อยสรุปสาเหตุหลักที่กระทบต่อการตกไข่และคุณภาพของเซลล์ไข่มาให้ 5 ข้อ ดังนี้ค่ะ


1.PCOS ไข่ใบเล็ก ไข่ไม่สุก


โดยปกติแล้วไข่ที่ตกลงมานั้นควรเป็นไข่ที่โตและสุกตามเกณฑ์พร้อมปฏิสนธิ เพราะเมื่อเข้าสู่ช่วงไข่ตกร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมาเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ไข่ให้เติบโตสมบูรณ์ และ จะหลั่งฮอร์โมน LH ออกมา หรือที่เรียกว่า ฮอร์โมนไข่ตก เพื่อเป็นการบังคับให้ไข่ตกในแต่ละรอบเดือน


แต่หากแม่ ๆ มีฮอร์โมนที่ไม่สมดุล หรือ อยู่ในภาวะ PCOS ที่ส่งผลให้ฮอร์โมนผิดเพี้ยน มีฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป จะส่งผลให้มีแต่ไข่ใบเล็ก ๆ กระจุกตัวอยู่จำนวนมาก อาจไม่โต และไม่ตกเลย ภาวะ PCOS นี้จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง" อย่างไรก็ตามหากมีไข่ตกลงมา ไข่นั้นก็จะเป็นไข่ใบเล็กที่ด้อยคุณภาพ เพราะไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงจากฮอร์โมนเอสโทรเจนที่เพียงพอ


ดังนั้นถึงจะเทสเจอไข่ตกแต่เป็นไข่อ่อน ก็ไม่สามารถปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนได้ค่ะ


2.อายุมาก...ความผิดปกติทางโครโมโซมของเซลล์ไข่สูงขึ้น


อายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่ออัตราความผิดปกติทางโครโมโซมของเซลล์ไข่สูงขึ้นตามไปด้วย...ซึ่งไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกติจะส่งผลต่ออัตราการปฏิสนธิที่ต่ำลง ดังนั้นถึงแม้จะมีไข่ตกลงมาแต่เป็นไข่ที่มีความผิดปกติทางโครโมโซมก็ไม่อาจปฏิสนธิได้ นอกจากนี้ หากเกิดการปฏิสนธิแต่ก็จะแบ่งตัวไม่สมบูรณ์ ตัวอ่อนไม่พัฒนา หรือ แท้งในระยะเริ่มต้นได้


โดยอัตราความผิดปกติของโครโมโซมในเซลล์ไข่สัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มขึ้น ดังนี้


  • อายุ 25 โครโมโซมผิดปกติ 25%

  • อายุ 35 โครโมโซมผิดปกติ 50%

  • อายุ 40 โครโมโซมผิดปกติ 85-90%

3.อนุมูลอิสระทำลายเซลล์ไข่


เซลล์ไข่ยังถูกทำลายจาก "อนุมูลอิสระ" ที่เกิดขึ้นทุกวันจากกระบวนการเผาผลาญในร่างกายตามปกติ พูดง่าย ๆ คือ "แค่หายใจไข่ก็เสื่อม" และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแม่ ๆ ได้แก่ การทานอาหารไม่มีประโยชน์ ทานของหวาน ของมันของทอด นอนดึก เครียด ไม่ออกกำลังกาย หรือ การได้รับมลพิษและสารเคมี ปัจจัยเหล่านี้ เป็นการเพิ่มอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกาย ส่งผลต่อการ "ทำลายคุณภาพของเซลล์ไข่" ทั้งสิ้น


4.รังไข่เสื่อม วัยทองก่อนวัย รังไข่ผลิตไข่ด้อยคุณภาพ


วัยทองก่อนวัย หรือ รังไข่เสื่อมก่อนวัย เป็นภาวะที่รังไข่หยุดทำงาน หรือ "มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ" เหมือนคนที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ประสบปัญหานี้ รังไข่จะไม่ผลิตไข่ออกมาในแต่ละรอบเดือน ส่งผลให้ไข่ไม่ตก ประจำเดือนขาดหาย ในบางกรณียังมีไข่ตกลงมาแต่ด้วยเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ "ไข่ที่ตกลงมาจึงด้อยคุณภาพ" ส่งผลต่ออัตราการปฏิสนธิที่ต่ำลงนั่นเองค่ะ


5.ท่อนำไข่อุดตัน


สาเหตุประการสุดท้ายนี้ อาจไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของเซลล์ไข่ ไข่ของแม่ ๆ อาจจะสมบูรณ์ สุก พร้อมปฏิสนธิ แต่เมื่อตกลงมาในท่อนำไข่ที่อุดตัน อสุจิก็ไม่สามารถว่ายมาปฏิสนธิได้


ใช่แล้วค่ะ รังไข่จะปล่อยไข่ออกมาแล้วตกลงมาที่ "ท่อนำไข่" ซึ่งเป็นจุดนัดพบกันระหว่าง ไข่ และ สเปิร์ม เมื่อท่อนำไข่อุดตัน ก็เจอกันไม่ได้ แต่รังไข่ก็ผลิตไข่ตามปกติ แม่ ๆ จึงเทสเจอไข่ตกแต่ไม่ท้องนั่นเองค่ะ


ดังนั้นหากพยายามมาเป็นปี ไข่ก็ตกแต่ยังไม่ท้องต้องไปปรึกษาแพทย์ เพราะถ้าเจอท่อนำไข่อุดตัน รอไปเท่าไหร่ก็ท้องธรรมชาติไม่ได้ค่ะ อย่างไรก็ตามยังสามารถมีลูกได้ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว เพราะเป็นการเก็บไข่มาปฏิสนธิภายนอกนั่นเองค่ะ


จะเห็นได้ว่าโภชนาการที่ไม่ถูกต้อง และ ฮอร์โมนที่สมดุล ส่งผลต่อการตกไข่และคุณภาพของเซลล์ไข่ แม่ ๆ สามารถ "เพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่" ได้ด้วยการปรับสมดุลฮอร์โมนและการทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ


เน้นโปรตีน งดหวาน งดของทอด เน้นทานผักผลไม้เสริมสารต้านอนุมูลอิสระ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล เป็นการปรับประจำเดือน ทำให้ไข่ตกปกติและเป็นไข่ที่มีคุณภาพ


ทั้งนี้ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กระบบภายในด้วย เพราะหากเจอท่อนำไข่อุดตัน อาจจะต้องใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการรักษาค่ะ


บทความที่น่าสนใจ



ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page