กินอะไรให้ไข่ตกหลายใบ กระตุ้นให้ไข่ตกเตรียมพร้อมการทำ ICSI
top of page
ค้นหา

กินอะไรให้ไข่ตกหลายใบ กระตุ้นให้ไข่ตกเตรียมพร้อมการทำ ICSI



กินอะไรให้ไข่ตกหลายใบ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สำหรับคุณแม่ที่ตัดสินใจตั้งครรภ์ด้วยการทำ ICSI ที่ต้องถูกเก็บไข่ครั้งละหลาย ๆ ใบสำหรับการปฏิสนธิ เพราะไข่ที่ผลิตออกมาจากคุณแม่แต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนไข่สวย มีคุณภาพ แต่บางคนก็ไม่สามารถผลิตไข่ที่มีความพร้อมได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องบำรุงตนเองให้สามารถผลิตไข่ให้ตกได้หลาย ๆ ฟองนั่นเองค่ะ


กินอะไรให้ไข่ตกหลายใบ อยากมีไข่สวย สมบูรณ์ สำหรับการทำ ICSI ต้องรับประทานอะไรบ้าง?


ไข่ คือ วัตถุดิบตั้งต้นที่จะทำให้เราท้อง ไข่ใบน้อย ๆ ใบนี้จะกลายไปเป็นลูกของเราในอนาคต ในร่างกายเรามีเซลล์หลายล้านเซลล์ ไข่ก็คือเซลล์ และมันเป็นเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย แถมยังเซนซิทีฟต่ออนุมูลอิสระมาก ๆ อีกด้วย เสื่อมง่าย เสียหายง่าย ฝ่อง่าย มันจึงเป็นปัญหาที่ทำให้เราพยายามเท่าไหร่ ก็ไม่สำเร็จเสียที ตราบใดที่วัตถุดิบตั้งต้นเรายังไม่สมบูรณ์ ไข่เรายังไม่สวย ยังมีขยะเซลล์ ยังฝ่อเสียหาย พยายามครั้งที่เท่าไหร่ก็ไม่ติด


ในการตั้งครรภ์แต่ละครั้งนั้นเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่มีกระบวนการเริ่มขึ้นเมื่อ อสุจิ กับ ไข่ มาปฏิสนธิกันและเติบโตเป็นตัวอ่อนอยู่ในมดลูกของฝ่ายหญิงจนถึงวันที่คลอดลูกน้อยออกมาลืมตาดูโลก


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ "ไข่" กันก่อน

ผู้หญิงเราเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่กว่า 7 ล้านเซลล์ ฟังดูเหมือนไข่ของเราเยอะมาก และไม่มีวันหมดแน่ ๆ ใช่มั้ยคะ แต่ความจริงแล้ว…ตามธรรมชาติไข่จะฝ่อไปเรื่อย ๆ ทั้งจากอายุที่มากขึ้น และจากการถูกทำลายจากเจ้าอนุมูลอิสระตัวร้าย จนเมื่อถึงเวลาที่เราเข้าวัยมีประจำเดือน ไข่เราจะเหลือแค่ประมาณ 7 แสนใบ แต่ทั้งนี้จะมีไข่ที่มีผลทำให้ตั้งครรภ์ได้เพียงแค่ 400-500 ฟองเท่านั้น เพราะการตกไข่แต่ละครั้งจะมีไข่เพียงฟองเดียวที่สมบูรณ์


"อยากตั้งครรภ์" ต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง?

สำหรับผู้หญิงเรานั้น มีประเด็นหลัก ๆ อยู่ 3 เรื่อง ที่ช่วยส่งเสริมการตั้งครรภ์


1. ไข่ที่สวย สมบูรณ์

2. มดลูกที่พร้อมฝังตัว

3. ความสมดุลฮอร์โมน


อยากท้องต้องบำรุง 3 เรื่อง


1. บำรุงไข่

2. บำรุงผนังมดลูก

3. ปรับสมดุลฮอร์โมน


"ไข่ตกหลายใบ" สำคัญต่อการทำ ICSI อย่างไร?


เนื่องจากการทำ ICSI นั้นเป็นวิธีการที่ฉีดอสุจิเข้าไปปฏิสนธิในรังไข่โดยตรง ดังนั้นหลาย ๆ คนอาจคิดว่าเพียงแค่ฉีดอสุจิเข้าไปในไข่โดยตรงควรจะให้ผลการปฏิสนธิได้ 100% แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่อสุจิถูกฉีดเข้าไปในไข่ บางกรณีเซลล์ไข่อาจไม่ได้แบ่งตัวและกลายเป็นตัวอ่อน ทำให้โอกาสการผสมยังคงไม่ถึง 100%


ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจเห็นได้ว่านอกจากปัจจัยทางฝ่ายคุณพ่อแล้ว ปัจจัยทางคุณแม่ก็มีผลอย่างมากต่อความสำเร็จ เพราะไข่ทุกฟองที่แพทย์เก็บมานั้นไม่ได้เหมาะสมหรือสวยทุกใบค่ะ บางใบอาจจะยังไม่แข็งแรงพอที่จะทำการปฏิสนธิ ดังนั้น ยิ่งสามารถกระตุ้นไข่คุณแม่ให้ตกได้หลายใบเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่เราจะเลือกไข่ได้มากเท่านั้นนั่นเองค่ะ


สำหรับการกระตุ้นไข่ นั้น หลังจากฝ่ายหญิงมาตรวจเพื่อดูความพร้อมของร่างกายว่าเหมาะสมกับการทำอิ๊กซี่ (ICSI) แล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการกระตุ้นรังไข่ให้ฟองไข่โตพร้อมกันหลาย ๆ ใบ จะเริ่มกระตุ้นรังไข่ในวันที่ 2-3 ของรอบเดือน ด้วยการฉีดยาติดต่อกันเฉลี่ยแล้วจะฉีดประมาณ 8-10 วัน เพื่อกระตุ้นให้ไข่โตหลาย ๆ ใบ ซึ่งมากกว่าจำนวนไข่ที่ตกในแต่ละรอบเดือนตามธรรมชาติ โดยปกติจะต้องการไข่จำนวน 8-15 ใบโดยประมาณค่ะ



5 อาหารบำรุงไข่และช่วยให้ไข่ตกหลายใบ มีอะไรบ้าง?


1.น้ำมะกรูด


ช่วยปรับสมดุลรอบเดือนให้เป็นปกติ บรรเทากลุ่มอาการภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง ทั้งยังช่วยปรับระบบไหลเวียนในเลือด ช่วยเพิ่มออกซิเจนและสารอาหารเวลาผลิตไข่และบำรุงมดลูกได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ช่วยให้ไข่ใบโตสวยและช่วยให้มดลูกสมบูรณ์เหมาะสำหรับการฝังตัว


2.ไข่


สำหรับผู้ที่วางแผนในการตั้งครรภ์ควรจะทานไข่ทุกวัน โดยเฉพาะไข่เป็ด วันละ 1 ฟอง เพื่อเพิ่มโปรตีนบำรุงให้ไข่แข็งแรงใบโตสวยพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์


3.ถั่ว


โปรตีนจากถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วปากอ้า ถั่วพู และถั่วแขก เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับการทานแทนเนื้อสัตว์


4.ข้าวกล้องและขนมปังไม่ขัดสี


ในข้าวกล้องและขนมปังไม่ขัดสีมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีส่วนช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดมากเกินไป การทานบ่อย ๆ จะช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยบำรุงการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ช่วยให้มีลูกง่ายยิ่งขึ้น


5.วิตามินบีและกรดโฟลิก


หากต้องการให้ตั้งครรภ์ง่าย ๆ มีไข่ใบโต ๆ สมบูรณ์สิ่งที่ควรทานเป็นประจำคือ แหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน B เช่น ไข่แดง นม โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ซีเรียล ส้ม ซึ่งการทานวิตามินบีอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำจะช่วยให้ไข่ตกอย่างสม่ำเสมอ และยังเพิ่มโอกาสให้การตั้งครรภ์มีมากขึ้นอีกด้วย


สำหรับวัตถุดิบอาหารทั้ง 5 ที่ได้กล่าวมานั้น หากคุณพ่อและคุณแม่นำมาปรับรับประทานในมื้ออาหารอย่างเหมาะสมก็จะสามารถทำให้ร่างกายของทั้งคู่มีความพร้อมมากขึ้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่ต้องผลิตไข่ให้มีคุณภาพและมีความสมบูรณ์ แต่ก็ต้องมีการพักผ่อนที่เพียงพอ ควบคู่กันไปด้วยนะคะ


บทความที่น่าสนใจ


ดู 2,613 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page