top of page
ค้นหา

น้ำอสุจิเยอะ แต่ไม่มีคุณภาพ ทำให้มีบุตรยาก แก้ยังไงดี?



น้ำอสุจิเยอะ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับทางฝ่ายชายหรือทางคุณพ่อค่ะที่มีปริมาณน้ำเชื้อเยอะ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยที่จะสามารถส่งผลให้ทางฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ได้นั้นก็มีเรื่อง "ปริมาณอสุจิ" เป็นสำคัญเลยก็ว่าได้ ซึ่งในหลาย ๆ กรณีของการมีบุตรยาก การที่ฝ่ายชายมีน้ำเชื้อน้อยถือเป็นสาเหตุที่ปกติทั่วไปค่ะ แต่ในบางคนที่มีน้ำเชื้อมาก แต่ก็ยังทำให้ฝ่ายหญิงไม่สามารถตั้งครรภ์ได้สักที ดังนั้น ในบทความนี้ครูก้อยจะพามาหาสาเหตุกันค่ะว่า สิ่งที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวเกิดจากอะไรกันแน่?


น้ำอสุจิเยอะ แต่ไม่ท้องสักที เกิดจากอะไร แก้ไขยังไงดี?


ปัญหาภาวะมีบุตรยากในคู่สมรส สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย ในส่วนสาเหตุที่เกิดกับฝ่ายชายนั้น พบจากปัญหาอสุจิไม่แข็งแรง น้ำเชื้อไม่มีตัวอสุจิ ซึ่งภาวะนี้อาจเกิดจากโรคประจำตัวหรือภาวะเจ็บป่วยในขณะนั้นที่ส่งผลต่อคุณภาพของน้ำเชื้อนั่นเองค่ะ


สาเหตุที่ทำให้อสุจิของฝ่ายชาย "ไม่แข็งแรง"


สิ่งที่ทำให้น้ำอสุจิของฝ่ายชายไม่มีคุณภาพ แม้จะมีเยอะก็ไม่สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ ประกอบด้วย


  • ความผิดปกติของอวัยวะสืบพันธุ์ตั้งแต่กำเนิด เช่น ลูกอัณฑะไม่ลงในถุงอัณฑะ

  • ความผิดปกติของการทำงานของต่อมไร้ท่ออื่น ๆ

  • การสร้างตัวของอสุจิที่ผิดปกติตั้งแต่กำเนิด หรืออาจเกิดจากการอักเสบของลูกอัณฑะ

  • สุรา บุหรี่และยาเสพติด ทำให้การผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและการสร้างตัวอสุจิน้อยลง


จะรู้ได้อย่างไรว่าอสุจิไม่แข็งแรง?


จากที่กล่าวไปว่า สาเหตุที่ทำให้สเปิร์มของฝ่ายชายไม่แข็งแรงนั้นมีหลายข้อค่ะ ดังนั้น การที่จะทราบสาเหตุได้อย่างแน่ชัดก็คือ การเข้ารับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญนั่นเอง เช่น


การตรวจวิเคราะห์อสุจิ หรือตรวจสเปิร์ม (Semen Analysis)


เป็นการทดสอบสุขภาพและองค์ประกอบของอสุจิที่ต้องประเมินอย่างรอบคอบ เพื่อนำไปวินิจฉัยและวางแผนการตั้งครรภ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาจาก ปริมาตร ปริมาณ และรูปร่าง ของตัวสเปิร์มดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมมากพอต่อการตั้งครรภ์หรือไม่


การตรวจเลือดเพื่อดูความผิดปกติของฮอร์โมนและโรคอื่น ๆ


เป็นการประเมินฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองและอัณฑะที่มีผลต่อการสร้างอสุจิ ซึ่งในกลุ่มของการเกิดปัญหาจากฮอร์โมนนั้น มักส่งผลให้อสุจิน้อยลงค่ะ เพราะอาจเกิดจากต่อมใต้สมอง หรือ การอุดตันจากท่อนำอสุจิก็เป็นได้ ซึ่งผู้ที่มีปัญหาอสุจิมากแต่ไม่แข็งแรงก็อาจได้รับการตรวจแบบนี้ได้เช่นกันค่ะ


เคล็ดลับการบำรุงสเปิร์มให้แข็งแรงจากครูก้อย...


แนะนำใน 1 วัน ให้ทาน...


1. ไข่ต้ม 2-3 ฟอง


2. Pure Red ผงผักสีแดง ไลโคปีนสูง (งานวิจัยชี้ว่า ไลโคปีน ช่วยเพิ่มปริมาณ 70%) ให้ชง 2 ช้อนชาในน้ำ 1 ขวดใหญ่ (น้ำ 1.5 ลิตร) ดื่มระหว่างวัน หรือจะผสมลงในน้ำมะเขือเทศ ดื่มทีเดียวก็ได้


3. เมล็ดฟักทอง 1 กำมือ (วิตามิน E และ Zinc สูง ป้องกันภาวะเป็นหมัน)


4. น้ำผึ้งชันโรง 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมในน้ำต้มรากปลาไหลเผือก 250 ml (ดื่มเช้า-เย็น วันละ 2 แก้ว)


5. โปรตีน Ferta เวย์โปรตีนผสมถังเช่าสารอาหารบำรุงสเปิร์มและมันติวิตามินกว่า 30 ชนิด เชคดื่มวันละ 2 ซอง


6. Zinc (วิตามินเป็นเม็ด) วันละ 1 เม็ด


7. น้ำมะเขือเทศดอยคำ 1 กล่อง


8. กล้วยหอมวันละ 1 ผล


9. น้ำอินทผลัมวันละ 1 กระป๋อง (งานวิจัยล่าสุดพบว่าอินทผลัมมี "สารฟีลกูลีน" ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย โดยช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชาย)


วิธีทางการแพทย์ในการนำอสุจิมาใช้ในการตั้งครรภ์


หากตรวจแล้วพบว่าอสุจิไม่แข็งแรง น้ำเชื้อไม่มีตัวอสุจิ น้ำเชื้ออ่อน สามารถช่วยให้ฝ่ายชายที่ประสบปัญหาภาวะมีบุตรยากเหล่านี้ มีบุตรของตนเองได้ด้วยการเก็บอสุจิจากอัณฑะโดยตรง ดังนี้


การใช้เข็มเจาะไปที่ท่อพักอสุจิ PESA (Percutaneous Epididymal Sperm Aspiration)


คือ การใช้เข็มแทงผ่านผิวหนังบริเวณอัณฑะเข้าไปในท่อพักน้ำเชื้อ แล้วดูดน้ำอสุจิออกมา


การผ่าตัดเอาอสุจิออกจากเนื้ออัณฑะ TESE (Testicular Epididymal Sperm Extraction)


คือ การผ่าตัดที่ใช้ใบมีดขนาดเล็กไม่เกิน 5 ม.ม. ทำการเปิดแผลแล้วนำเอาเนื้ออัณฑะออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อนำไปสกัดเอาเฉพาะตัวอสุจิ โดยวิธีนี้จะในกรณีที่ใช้เข็มขนาดเล็กดูดแล้วปริมาณเนื้อที่ได้มีน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อการสกัด หรือดูดไม่ได้เลย


อย่างไรก็ตามค่ะ แม้ว่าฝ่ายชายน้ำเชื้อไม่มีตัวอสุจิ อสุจิไม่แข็งแรง น้ำเชื้ออ่อน ก็สามารถจะมีบุตรได้ แต่ต้องเข้ารับการตรวจหาสาเหตุให้ทราบแน่ชัดก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเริ่มการรักษาที่เหมาะสม ที่จะช่วยให้ผู้มีบุตรยากมีโอกาสที่จะมีบุตรมากขึ้นค่ะ



บทความที่น่าสนใจ








ดู 2,108 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page